Multimedia Đọc Báo in

Đưa Luật Biên phòng Việt Nam đến với đoàn viên thanh niên

08:19, 27/02/2024

Lần đầu tiên Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về Luật Biên phòng Việt Nam trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) quy mô, hoành tráng, thu hút đông đảo ĐVTN, chiến sĩ lực lượng biên phòng tham dự.

Tham dự cuộc thi có 19 đội đến từ các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc. Các đội trải qua ba phần thi, gồm: Thanh niên sáng tạo, Thanh niên hiểu biết và Thanh niên tuyên truyền. Ở phần thi Thanh niên sáng tạo, qua các hình thức nghệ thuật, thơ ca hò vè, các đội giới thiệu, gửi thông điệp của mình đến với cuộc thi.

Trong khi đó, ở phần thi Thanh niên hiểu biết, thành viên các đội sẽ thể hiện kiến thức hiểu biết Luật Biên phòng Việt Nam; những quy định của pháp luật liên quan đến biên giới và hoạt động của bộ đội biên phòng; lịch sử, truyền thống của Bộ đội Biên phòng Việt Nam nói chung, của Đắk Lắk nói riêng.

Còn ở phần thi Thanh niên tuyên truyền, thông qua các tiểu phẩm, loại hình nghệ thuật, các đội đề cập đến các mặt nhiệm vụ mà những chiến sĩ biên phòng đang đảm nhận, thể hiện tình cảm tri ân của hậu phương đối với những người lính mang quân hàm xanh.

Tiết mục dự thi thanh niên sáng tạo của Thành Đoàn Buôn Ma Thuột.

Đến với cuộc thi, ở phần thi Thanh niên sáng tạo, Huyện Đoàn Ea H’leo với những thành viên đang công tác tại Công an huyện, Viện kiểm sát cùng các giáo viên có màn giới thiệu tự tin, lồng ghép các hoạt động của ĐVTN huyện hướng đến biên giới hải đảo, với sự am hiểu khá sâu về các mặt nhiệm vụ của người lính mang quân hàm xanh. Ở phần thi này, Ban giám khảo cũng như khán giả được chứng kiến khả năng sáng tạo của thanh niên, rất nhiều hình thức nghệ thuật được áp dụng đã đem đến sự hào hứng, hấp dẫn, “chạy đua” điểm số quyết liệt giữa các đội.

Tạo ấn tượng khá sâu sắc là phần thi Thanh niên hiểu biết. Mỗi đội cử 5 thành viên, tham dự trực tuyến, trả lời các câu hỏi liên quan đến Luật Biên phòng Việt Nam trên điện thoại thông minh qua phần mềm chuyên biệt để tránh tình trạng copy trên mạng. Phần thi quan trọng này chiếm một điểm số cao trong tổng điểm nên tất cả các thành viên tham dự đều phải tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các nội dung liên quan để có nhiều đáp án chính xác nhất. Thí sinh Đinh Triệu Yến Vi (Đoàn Trường Đại học Tây Nguyên) từng đoạt giải thưởng cuộc thi tuần hào hứng: “Với em thì đây là phần thi hấp dẫn nhất bởi nhờ đó mà em nắm được khá nhiều kiến thức liên quan đến Luật Biên phòng Việt Nam”.

Ban tổ chức trao thưởng tặng các đội đạt thành tích cao tại Cuộc thi.

Hấp dẫn, hồi hộp, sôi nổi nhất là ở phần thi Thanh niên tuyên truyền. Ở phần thi này, với óc sáng tạo của thanh niên, hình ảnh người chiến sĩ mang quân hàm xanh được phác họa một cách khá đầy đủ. Đó là người lính biên phòng miệt mài với công việc "gieo" chữ, trang bị kiến thức cho người dân (đơn ca, múa phụ họa "Người thầy giáo mang quân hàm xanh" của Huyện Đoàn Krông Năng). Hay đề tài tình yêu của người lính phải vượt qua, chấp nhận thiệt thòi, hy sinh vì nhiệm vụ bảo vệ biên giới thiêng liêng của Tổ quốc qua tiểu phẩm “Tình yêu của chiến sĩ biên phòng” của Đoàn Trường Cao đẳng Đắk Lắk. Hoặc hình ảnh người lính biên phòng gắn bó với địa bàn, sẵn sàng giúp nhân dân lao động sản xuất qua tiểu phẩm “Giúp dân” của Huyện Đoàn Buôn Đôn. Cùng với đó, nhiều đội dự thi đã đề cập đến những nhiệm vụ chính trị trung tâm của người lính biên phòng đang đảm nhận như: bảo vệ biên giới (tiểu phẩm "Chủ quyền biên giới quốc gia và nhiệm vụ của người lính" của Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk), phòng chống ma túy (tiểu phẩm “Bài học nhớ đời” của Thị Đoàn Buôn Hồ), phòng chống mua bán người qua biên giới (tiểu phẩm "Lời cảnh tỉnh" của Thành Đoàn Buôn Ma Thuột)…

Có mặt theo dõi xuyên suốt cuộc thi và khá ấn tượng với phần thể hiện tài năng, năng khiếu của các đội, Thượng tá Rơ Lan Ngân, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng khẳng định: “Cuộc thi đúng như tên gọi, đã gửi đến tất cả  ĐVTN một thông điệp: tuổi trẻ đất nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng luôn ý thức, trách nhiệm hướng về biển đảo, biên giới thiêng liêng của Tổ quốc. Điều đó được bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như học tập, nâng cao kiến thức pháp luật, Luật Biên phòng Việt Nam, từ đó trên từng cương vị công tác, mỗi người một hình thức đóng góp sức trẻ, trí tuệ tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia".

Kết thúc Cuộc thi, Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đoạt giải Nhất; Đoàn Trường Đại học Tây Nguyên và Huyện Đoàn Ea H’leo xếp thứ Nhì; Huyện Đoàn Krông Năng, Huyện Đoàn Krông Bông, Thị Đoàn Buôn Hồ đồng giải Ba.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc