Multimedia Đọc Báo in

Công an TP. Buôn Ma Thuột cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ Deepfake AI

11:16, 06/04/2023

Công an TP. Buôn Ma Thuột vừa thông tin, cảnh báo người dân về tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ Deepfake AI.

Theo đó, đây phương thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản rất tinh vi, bằng công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Để thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng thông qua mạng Internet đã thu thập hình ảnh, giọng nói của người dùng, sử dụng công nghệ Deepfake tạo ảnh động, video giả mạo người dùng đang nói chuyện trực tuyến với cùng khuôn mặt, âm điệu giọng nói và cách xưng hô. Sau đó, đối tượng tạo lập tài khoản giả mạo trên mạng xã hội trùng thông tin và ảnh đại diện với người dùng, kết bạn với nạn nhân trong danh sách bạn bè và nhắn tin vay mượn tiền theo kịch bản có sẵn.

Trong một số trường hợp, đối tượng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội của người dùng để trực tiếp nhắn tin cho các nạn nhân trong danh sách bạn bè. Để tạo lòng tin với nạn nhân, đối tượng truyền tải Deepfake video có sẵn lên kênh video call, khiến nạn nhân ngộ nhận là hình ảnh và giọng nói của người quen, từ đó chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thông thường chúng thực hiện cuộc gọi video để giả làm người thân vay tiền, giả làm con cái đang du học nước ngoài gọi điện cho bố mẹ nhờ chuyển tiền đóng học phí hay có thể tạo ra những tình huống khẩn cấp như người thân bị tai nạn cần tiền gấp để cấp cứu… làm người dân buông lỏng cảnh giác.

Đặc điểm chung của những cuộc gọi lừa đảo bằng công nghệ Deepfake thường có âm thanh, hình ảnh không rõ nét, tín hiệu chập chờn để nạn nhân khó phân biệt thật, giả. Nếu nạn nhân cẩn thận gọi điện lại để kiểm tra thì các đối tượng sẽ không nhận cuộc gọi hoặc sử dụng phần mềm cắt ghép hình ảnh, video để đánh lừa.

Công an TP. Buôn Ma Thuột khuyến cáo và đề nghị mọi người nâng cao cảnh giác với những trường hợp nhận tin nhắn, cuộc gọi vay tiền qua các trang mạng xã hội. Cần bình tĩnh, sau đó gọi điện thoại trực tiếp cho người thân để xác minh (không gọi qua các ứng dụng như Zalo, Messenger, Viber, Telegram…). Trường hợp nghi vấn đối tượng giả mạo người thân trên mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Đinh Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.