Multimedia Đọc Báo in

Cẩn trọng khi mang hộ hành lý cho người khác

08:15, 03/04/2023

Việc nhờ cầm hộ hàng hóa qua biên giới hoặc tại các sân bay, bến xe không phải hiếm gặp trong quá trình đi lại, di chuyển. Song ít người biết đến việc xách hộ, cầm hộ hành lý có thể gặp những rắc rối về pháp lý.

Câu chuyện thu hút dư luận xã hội quan tâm trong những ngày gần đây là việc cơ quan chức năng phát hiện hơn 11 kg (gồm ma túy và thuốc lắc) trong hành lý của 4 tiếp viên hàng không trên chuyến bay từ Pháp về Việt Nam. Theo lời khai của 4 tiếp viên này thì họ không biết trước rằng trong kiện hàng cầm hộ (có trả phí) là thuốc lắc và ma túy.

Ảnh minh họa: Hoàng Tuyết
Ảnh minh họa: Hoàng Tuyết

Loại bỏ tình huống các tiếp viên này biết, hoặc cố ý vận chuyển ma túy ra, thì nếu trường hợp này là “vô tình” (tức là các tiếp viên không hề biết bên trong kiện hành lý là ma túy), bản thân họ cũng đã và đang phải đối mặt với rất nhiều rắc rối. Đó là ảnh hưởng đến công việc, gia đình, các mối quan hệ của bản thân, đặc biệt là những hoài nghi của dư luận xã hội đối với việc họ đã làm.

Đến thời điểm hiện tại, dù chưa có kết quả điều tra chính thức, 4 tiếp viên hàng không đã được trả tự do, song Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án "vận chuyển trái phép chất ma túy" để điều tra làm rõ bản chất vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan theo quy định. Mặc dù các tiếp viên đã được lực lượng chức năng trả tự do vì chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự, nhưng cả bốn người sẽ bị xử lý theo Thông tư 46/2013 của Bộ Giao thông vận tải về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không.

Cụ thể, Thông tư 46 quy định rõ “không sử dụng làm việc tại vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với hành vi lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa".

Vụ việc trên không phải là lần đầu những người “cầm hộ” hành lý khi đi máy bay, tàu, xe bị vướng rắc rối. Mới đây nhất, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Già Phái Tỉnh (trú huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Theo cáo trạng, sáng 4/10/2022, Tỉnh đi xe máy ra thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong để thăm con trai đang học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện. Khi đi đến xã Châu Thôn (huyện Quế Phong) thì Già Phái Tỉnh thấy một người đàn ông (không rõ lai lịch, địa chỉ) vẫy tay ra hiệu dừng xe nên dừng lại. Sau khi hỏi thăm biết Tỉnh ra thị trấn thăm con nên người này nói: “Anh đưa gói hàng xuống thị trấn Kim Sơn sẽ có người nhận, tiền công là 400.000 đồng”. Tỉnh đồng ý nên nhận hai túi màu xanh và tiền công từ người lạ. Trên đường đi, Tỉnh dừng xe kiểm tra thì thấy bên trong hai túi là nhiều viên hồng phiến. Khi đến Trung tâm Y tế huyện Quế Phong, Tỉnh dừng xe đợi người ra nhận “hàng” nhưng không thấy. Lát sau, Tỉnh ra bãi đất trống gần đó vứt hai túi ma túy xuống bụi cây sát đường thì bị công an phát hiện, bắt giữ. Tang vật của vụ án là hơn 40 g ma túy và hai tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng. Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai lúc đầu không biết bên trong gói đồ là ma túy, nhưng khi dừng lại kiểm tra thì biết. Bị cáo thừa nhận vì hám lợi 400.000 đồng nên đã thực hiện hành vi phạm tội. Cuối cùng, Tỉnh bị tòa tuyên phạt 15 năm tù về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy".

Nhằm nâng cao cảnh giác cho mọi người, Bộ Công an vừa có khuyến cáo người dân khi di chuyển tại sân bay, bến tàu, bến xe, nơi công cộng cần cảnh giác, không nên mang đồ hộ cho người lạ khi chưa biết rõ về hành lý. Bộ Công an đề nghị người dân khi được nhờ cầm hộ hàng hóa, nhất là cầm hộ qua biên giới, cần phải kiểm tra, xác định rõ hành vi đó có trái quy định của pháp luật không. Nếu không tự tin về việc cầm hộ hoặc vận chuyển hàng hóa, người dân nên từ chối để tránh gặp rắc rối về pháp lý. Bộ Công an cũng khuyến cáo người dân cũng nên tìm hiểu kỹ quy định pháp luật về việc vận chuyển hàng hóa trước khi thực hiện. Việc này sẽ giúp họ tránh được những trường hợp vô tình vi phạm pháp luật.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc