Multimedia Đọc Báo in

Đón Tết... trên đường!

04:48, 23/01/2023

Khi người người đi sắm Tết, nhà nhà đang sum vầy bên mâm cơm cuối năm, thì những chiến sĩ Cảnh sát giao thông (CSGT) vẫn miệt mài với công việc, bất kể ngày, đêm. Tết với họ vẫn là những ca trực trên đường để bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho người dân vui Xuân mới.

Trong tiết trời se lạnh của những ngày giáp Tết, chúng tôi có dịp theo chân các chiến sĩ CSGT - Công an tỉnh lên đường làm nhiệm vụ. Trực tiếp chứng kiến công việc và nghe các anh tâm sự về chuyện đời, chuyện nghề mới cảm nhận được sự vất vả, áp lực, nhiều hiểm nguy của những chiến sĩ áo vàng. Vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lưu lượng người và xe tham gia giao thông rất đông, các giao lộ đều có nguy cơ bị ùn ứ, tắc nghẽn bởi dòng phương tiện ngược xuôi vận chuyển hàng hóa, hành khách. Vì thế, nhiệm vụ điều khiển giao thông của các chiến sĩ CSGT càng vất vả, nặng nề hơn.

Đại úy Mai Thanh Minh, Đội CSGT số 2 (thuộc Phòng CSGT - Công an tỉnh) kiểm tra nhắc nhở người tham gia giao thông dịp cuối năm.

Tính đến nay thì cũng tròn 12 năm Đại úy Mai Thanh Minh, Đội CSGT số 2 (thuộc Phòng CSGT - Công an tỉnh) cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ đón Tết... trên đường. Ngày trước làm nhiệm vụ của Cảnh sát điều tra thì Tết cũng chẳng mấy khi ở nhà, nhiều năm phải đi làm án xuyên Tết, khi về nhà thì đào, mai đã bung hoa rực rỡ. Khi chuyển sang lực lượng CSGT, anh cũng thường xuyên trực xuyên Tết.

Trưởng thành từ “dân điều tra”, Đại úy Minh luôn có những phán đoán sắc sảo đối với loại tội phạm về trật tự xã hội. Còn nhớ dịp giáp Tết năm 2021, trên đường tuần tra kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông tại tuyến Quốc lộ 26 (đoạn địa bàn huyện Krông Pắc), qua công tác nghiệp vụ và kinh nghiệm bản thân, Đại úy Minh nhận thấy một xe khách chạy tuyến Bắc - Nam có biểu hiện đáng ngờ nên yêu cầu dừng để kiểm tra. Dù trên xe không chở quá số người quy định, tài xế cũng xuất trình giấy tờ theo xe đầy đủ, song các chiến sĩ CSGT vẫn yêu cầu mở cốp xe để kiểm tra. Quá trình kiểm tra đã phát hiện, trong cốp xe chở 5 kg pháo nổ được đóng cẩn thận trong thùng giấy. Ngay lập tức, tổ công tác đã tiến hành bắt giữ tài xế và phương tiện bàn giao cho Công an huyện Krông Pắc điều tra, xử lý theo thẩm quyền. “Thực sự những ngày Tết, ai cũng muốn sum họp cùng gia đình, nhưng với chức trách được giao, vì sự bình yên trên mỗi cung đường, chúng tôi luôn sẵn sàng nhiệm vụ để mọi người dân đón Tết an toàn. Bản thân luôn tâm niệm, lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, hạnh phúc cho mình” - Đại úy Minh tâm sự.

Lực lượng CSGT - Công an tỉnh kiểm tra hành chính đối với xe khách trên tuyến Quốc lộ 14.

Những câu chuyện về chiến công CSGT xử lý vi phạm, tuần tra bắt cướp, phát hiện phương tiện vận chuyển hàng cấm… trên đường thì không sao kể hết. Với Thiếu tá Đặng Anh Tuấn (chiến sĩ thuộc trạm CSGT Krông Búk - Phòng CSGT Công an tỉnh), hạnh phúc nhất trong nghề còn có những lần giúp đỡ người dân gặp khó khăn, hoạn nạn trên đường. Kỷ niệm làm anh nhớ mãi, đó là đêm Giao thừa Tết Canh Tý 2020, trong lúc trực chốt giao thông trên tuyến Quốc lộ 14 (đoạn qua xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar) thì có hai vợ chồng dắt chiếc xe máy vào hỏi thăm đường về Kon Tum. Trên xe còn có một cháu nhỏ chừng 5 tuổi với lỉnh kỉnh tư trang cá nhân cùng vật dụng gia đình. Tìm hiểu mới biết, do không còn tuyến xe khách, vợ chồng đành đi xe máy từ Bình Dương về quê Kon Tum ăn Tết. Đường đi xa ngái, xe lại hết xăng giữa đêm nên vợ chồng phải thay phiên nhau dắt bộ. Từ chốt trực đến khu vực có cây xăng cũng còn khá xa, thêm vào đó đêm đã khuya chắc sẽ không có cây xăng nào còn mở cửa nên anh Tuấn đã rút xăng từ trong xe mình để giúp họ. Sẵn có mấy gói mì tôm trong chốt trực, anh cũng pha mời gia đình ăn cho ấm bụng để tiếp tục lên đường.

Trung tá Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Trưởng Phòng CSGT - Công an tỉnh chia sẻ: Tết cổ truyền của dân tộc, ai ai cũng mong muốn sum vầy bên cạnh người thân, gia đình. Thế nhưng, vào những ngày này, lực lượng CSGT đều phải trực 100% quân số để tuần tra và chia ra đóng chốt ở những điểm phức tạp về trật tự an toàn giao thông. Tết của CSGT là vậy, gác lại hạnh phúc riêng để đem bình yên cho những nẻo đường vui Xuân của mọi người.

Lê Thành

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.