Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm an toàn cho người dân vui Xuân, đón Tết

17:59, 21/01/2023

Những ngày này, cùng với công an các địa phương, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) để người dân vui Xuân, đón Tết.

Trong những tháng cuối năm 2022, cùng với việc kiểm soát thành công đại dịch COVID-19, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng, thúc đẩy sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu vận tải và hoạt động giao thông, tạo áp lực lớn cho công tác bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023.

Nằm ở trung tâm vùng Tây Nguyên, hằng năm dịp lễ, tết, lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm qua địa bàn tỉnh rất đông.

Ghi nhận những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trên tuyến đường Hồ Chí Minh, ngoài xe khách có rất nhiều xe máy, xe ô tô cá nhân di chuyển từ các tỉnh phía Nam và Đông Nam Bộ về quê đón Tết, lưu lượng lớn, mật độ tham gia giao thông cao nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Theo đó, lực lượng CSGT tập trung tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm giao thông, nhất là các lỗi trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như: lái xe sử dụng nồng độ cồn, chất ma túy; đi không đúng phần đường, làn đường; chạy quá tốc độ cho phép… Riêng đối với xe khách, lực lượng chức năng chú trọng kiểm tra việc chấp hành về tốc độ cho phép, chở khách đúng số người quy định và chở hàng hóa trên khoang chở hàng.

Nhìn chung, trong những ngày qua, tài xế, người dân cơ bản chấp hành đúng các quy định khi tham gia giao thông.

Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh ra tín hiệu dừng phương tiện.
Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh ra tín hiệu dừng phương tiện.

Tài xế Nguyễn Đình Lạng chở khách hợp đồng từ TP. Hồ Chí Minh về tỉnh Kon Tum cho biết, dịp Tết nhu cầu đi lại tăng cao, xe trả khách ở địa điểm đến là phải quay đầu luôn, song không vì thế mà bất chấp chạy quá tốc độ. Theo anh, chạy đúng tốc độ cho phép, chở đúng số khách quy định của phương tiện sẽ hạn chế việc mất thời gian khi lực lượng chức năng kiểm tra. Bởi nếu vi phạm, bị lập biên bản vi phạm hành chính thì kéo dài rất nhiều thời gian, gây phiền phức và mệt mỏi cho hành khách khi đi xe.

Theo Trung tá Bùi Duy Thanh, Phó Trưởng Trạm CSGT Krông Búk (thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh) ngoài công tác tuần tra kiểm soát, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ còn lồng ghép tuyên truyền đối với người dân lưu thông trên đường. Đặc biệt, nhắc nhở người dân đi đúng phần đường, làn đường; đội mũ bảo hiểm đúng cách và tuân thủ quy định về tốc độ cho phép để bảo đảm an toàn cho mình và mọi người.

Trung tá Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Cục CSGT, từ ngày 15/11/2022, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức lễ ra quân triển khai kế hoạch cao điểm thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Qua hai tháng triển khai, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản 7.187 trường hợp vi phạm, nộp Kho bạc hơn 10,5 tỷ đồng, tước Giấy phép lái xe có thời hạn 1.032 trường hợp, tạm giữ 2.310 phương tiện.

Tiếp tục phát huy những kết quả trên, Phòng CSGT, Công an tỉnh và Đội CSGT – Trật tự công an các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết và Lễ hội xuân 2023.

Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh kiểm tra việc chấp hành chở đúng người quy định trên xe khách.
Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh kiểm tra việc chấp hành chở đúng người quy định trên xe khách.

Cụ thể, xây dựng phương án phân luồng giao thông, bố trí lực lượng trực, điều hòa giao thông và hướng dẫn, nhắc nhở mọi người tham gia giao thông đúng luật tại khu vực là cửa ngõ ra vào tỉnh, trung tâm TP. Buôn Ma Thuột, ngã ba, ngã tư… vào giờ cao điểm, tại điểm tham quan du lịch, khu vực tổ chức lễ hội. Qua đó, có phương án giải tỏa ùn tắc giao thông hoặc nơi xảy ra TNGT, không để phát sinh ùn tắc kéo dài.

Song song với đó, đơn vị đã phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ nêu cao tinh thần, trách nhiệm, chủ động đấu tranh phối hợp có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến nói chung và các hành vi vi phạm về trật tự ATGT nói riêng. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người điều khiển phương tiện tự giác chấp hành pháp luật về ATGT, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ; chủ động tham gia giao thông an toàn và thực hiện "Đã uống rượu, bia - không lái xe"; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở quá số người quy định; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện…

Thiết nghĩ, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, mỗi người dân cần tuân thủ chấp hành các quy định khi tham gia giao thông nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho bản thân, gia đình, cộng đồng và để mọi người được đón Tết vui tươi, an toàn.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.