Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui ngày trở về!

17:46, 15/01/2023

Ngày 15/1, Trại tạm giam Công an tỉnh tổ chức Lễ công bố quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện đợt cuối năm 2022 cho 4 phạm nhân.

Với anh Trương Hoàng Giang (SN 1983, trú tại tổ dân phố 4, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk), dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 này, niềm vui nhân đôi bởi hôm nay anh là một trong 4 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh được tha tù trước thời hạn có điều kiện. 

Anh Giang là lái xe khách đường dài. Vào 2 giờ 30 phút ngày 16/7/2019, anh điều khiển xe ô tô chở khách BKS: 43B-030.78, lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng, theo hướng từ huyện Krông Pắc về TP. Buôn Ma Thuột nhưng không làm chủ được tay lái nên đã gây ra tai nạn giao thông khi tông vào xe ô tô tải BKS: 34C-014.28 do ông Nguyễn Thành L. là chủ sở hữu rồi lật nghiêng trên đường. Hậu quả khiến bà Nguyễn Thị Ch. (hành khách trên xe) tử vong tại chỗ và nhiều hành khách khác bị thương.

Ngày 21/5/2020, Tòa án nhân dân TP. Buôn Ma Thuột tuyên phạt bị cáo Giang 4 năm 6 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Sau gần 3 năm chấp hành án ở đây, anh Giang thấm thía cái giá của sự lơ là khi tham gia giao thông. Những ngày tháng cải tạo trong Trại tạm giam, anh Giang được cán bộ, giám thị giáo dục, cảm hóa và giúp đỡ để sớm được trở về với gia đình, làm lại cuộc đời.

Theo đánh giá của Ban Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh, trong thời gian chấp hành án, phạm nhân Giang là người biết ăn năn hối cải, quá trình cải tạo tốt, do đó hôm nay được sự khoan hồng của pháp luật rất xứng đáng.

1
Phạm nhân chia sẻ cảm xúc trước ngày trở về đoàn tụ với gia đình.

Anh Giang xúc động: “Ngày hôm nay được cầm trên tay quyết định tha tù trước thời hạn để về đoàn tụ với gia đình, với cộng đồng xã hội tôi rất biết ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Ban Giám thị Trại tạm giam và các cán bộ quản giáo. Tôi hứa khi trở về địa phương sẽ thực hiện nghiêm mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vượt qua mặc cảm, tự ti để hòa nhập với xã hội, tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống, trở thành một công dân tốt".

1
Thượng tá Dương Tấn Bình, Phó Giám thị Trại Tạm giam Công an tỉnh chia sẻ niềm vui với các phạm nhân được tha tù trước thời hạn.

Tương tự, trong suốt buổi lễ công bố quyết định tha tù trước thời hạn, anh Y Ken Brông (SN 1990, trú tại buôn Tơ Lơ, xã Ea Na, huyện Krông Ana) rạng rỡ niềm vui, nôn nóng chờ đến giây phút được cầm quyết định tha tù trên tay. 

Anh Y Ken trò chuyện: Khoảng 17 giờ ngày 16/8/2020 do có xích mích nhỏ với một thanh niên trú cùng địa phương nên anh đã đánh nhiều cái vào mặt thanh niên gây thương tích 28%. Ngày 15/9/2021, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt Y Ken 2 năm tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”.

"Thời gian chấp hành án của tôi so với nhiều phạm nhân khác là ngắn nhưng không một giây phút nào tôi không hối hận về sai lầm đó. Chỉ vì một phút nông nổi mà tôi phải phả trả giá cho lỗi lầm của mình, làm liên lụy đến gia đình, người thân. Giờ đây, được cầm trên tay quyết định tha tù trước thời hạn tôi rất vui mừng. Tết này, tôi được về đoàn tụ với gia đình để đón một mùa Xuân đầm ấm, an vui…” , anh Y Ken tâm sự.

Anh Đinh Văn Trọng (SN 1994, trú tại thôn 4, xã Tân Lập, huyện Krông Búk) bị kết án 2 năm 6 tháng tù với tội danh “Cố ý gây thương tích” hôm nay cũng được hưởng niềm vui tự do. Anh vui vẻ nói: “Năm nay, tôi không phải đón Tết trong trại tạm giam nữa mà được về với gia đình, vui lắm! Vì nghe theo lời rủ rê của bạn bè mà tôi vướng vòng lao lý và phải trả giá đắt. Mong sao đừng ai như tôi để phải đánh đổi những tháng ngày tuổi trẻ”.

1
Cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh cảm hóa, giáo dục phạm nhân.

Theo Thượng tá Dương Tấn Bình, Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh, việc xét đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện cho phạm nhân là chủ trương thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước, nhằm tạo điều kiện cho những phạm nhân biết ăn năn hối cải, tích cực học tập, cải tạo tiến bộ có cơ hội tái hoà nhập cộng đồng để làm lại cuộc đời.

"Xét về bản chất, phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện trở về địa phương vẫn phải chấp hành thời gian thử thách còn lại theo bản án và chịu sự quản lý, giám sát, giáo dục của chính quyền nơi cư trú. Nếu cố tình vi phạm hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính 2 lần trở lên thì quyết định tha tù sẽ bị hủy bỏ và phải quay lại trại tiếp tục chấp hành án. Do vậy, những phạm nhân may mắn được tha tù đều phải tu dưỡng, rèn luyện, tự răn mình để không phải quay lại nơi đây thêm một lần nào nữa” - Thượng tá Dương Tấn Bình, Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh.
1
Lãnh đạo Trại tạm giam Công an tỉnh trao quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho phạm nhân.

Nhìn những bạn tù được trở về trong vòng tay chào đón của người thân, nhiều phạm nhân đang thụ án tại đây có chút buồn, hụt hẫng khi không có tên mình trong danh sách được tha tù trước thời hạn đợt Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Nhưng phía ngoài song sắt, cuộc sống mới đang chờ đón những người lầm lỡ biết ăn năn hối cải, những người đang chấp hành án nơi đây sẽ coi đó là động lực để cải tạo và rèn luyện, chờ ngày sớm được trở về hòa nhập cộng đồng.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.