Multimedia Đọc Báo in

Những “trợ thủ an ninh” đắc lực ở huyện Krông Ana

06:21, 23/03/2022

Thời gian qua, nhờ áp dụng khoa học công nghệ vào phòng, chống tội phạm, hệ thống camera an ninh ở huyện Krông Ana được triển khai lắp đặt, mang lại những hiệu quả tích cực, trở thành “trợ thủ” đắc lực trong việc giữ gìn an ninh trật tự của lực lượng chức năng.

Thị trấn Buôn Trấp có 6.336 hộ với hơn 29.200 nhân khẩu, đây là địa bàn tập trung các cơ sở kinh doanh cùng nhiều phòng trọ cho thuê nên tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp. Do đó, sau khi nhận được nguồn ngân sách của Công an huyện hỗ trợ và vận động xã hội hóa từ nhân dân, từ tháng 3/2021 đến nay, thị trấn đã lắp đặt được 36 mắt camera trên địa bàn, với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng.

Những mắt camera được lắp đặt ở các khu vực có lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông đông, nơi kết nối với đường nhánh đi vào các tổ dân phố thường xuất hiện các đối tượng gây án và tẩu thoát như Tỉnh lộ 10B, Nguyễn Du, Hùng Vương... Ngoài ra, Công an thị trấn còn vận động, hỗ trợ người dân tự lắp đặt, quản lý camera tại nhà để đảm bảo an ninh. Theo thống kê, hiện trên địa bàn có hơn 1.000 mắt camera do người dân tự lắp đặt tại gia đình, trong đó có hơn 340 mắt hướng ra đường quan sát thuận tiện cho lực lượng chức năng trích xuất hình ảnh khi có sự việc xảy ra.

Cán bộ Công an thị trấn Buôn Trấp theo dõi tình hình trật tự an ninh qua hệ thống camera.

Theo Đại úy Hồ Đăng Thi, Phó Trưởng Công an thị trấn Buôn Trấp, trên những tuyến đường, tại khu vực có lắp camera an ninh, các vi phạm về môi trường, vụ việc liên quan đến trật tự an toàn giao thông và đặc biệt tình hình an ninh trật tự có chuyển biến tích cực. Nhờ có dữ liệu camera ghi lại mà cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật.

Đơn cử, vào ngày 30/9/2021, nhờ dữ liệu camera an ninh ghi lại, Công an thị trấn Buôn Trấp đã điều tra làm rõ vụ trộm cắp tài sản tại khu vực tổ dân phố 1. Theo đó, vào lúc 20 giờ cùng ngày, Công an thị trấn nhận tin báo nhà anh L.V.T. (trú tổ dân phố 1) bị kẻ gian đột nhập vào lấy trộm số tiền 15 triệu đồng. Lực lượng công an đã tiến hành trích xuất camera an ninh gần đó để truy tìm tội phạm. Qua trích xuất, lực lượng chức năng đã phát hiện một nhóm đối tượng thiếu niên gồm ba người đã đột nhập vào nhà anh T. sau đó ra ngay. Nhờ hình ảnh rõ nét kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ, sau một ngày điều tra, Công an thị trấn đã xác định và bắt giữ được nhóm thủ phạm và tiến hành thu hồi tài sản trả lại cho người dân.

Một mắt camera an ninh được lắp tại tuyến đường trung tâm xã Băng A Drênh.

Tương tự, tại xã Băng A Drênh, việc triển khai và đưa vào hoạt động những “mắt thần” camera an ninh đã phát huy hiệu quả tích cực trong đảm bảo trật tự xã hội ở địa bàn. Là một xã thuần nông, dân cư sống tập trung dọc tuyến Tỉnh lộ 10A và các đường giao thông liên xã, Băng A Drênh cũng là địa bàn tiềm ẩn nhiều phức tạp về trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt, những năm gần đây, trên địa bàn xã xuất hiện nhiều đối tượng vi phạm hình sự, các tệ nạn xã hội diễn biến khá phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, tạo môi trường sinh hoạt, đời sống lành mạnh cho người dân, tháng 2/2022, xã đã lắp đặt 16 mắt camera trên các tuyến đường, nút giao thông trọng điểm.

Dù mới chỉ ra mắt trong một tháng nay nhưng từ lúc triển khai lắp đặt vào tháng 10/2021, hệ thống camera giám sát an ninh trật tự tại xã Băng A Drênh đã được sử dụng, góp phần không nhỏ vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm của lực lượng chức năng. Qua dữ liệu trích xuất từ camera, Công an xã đã phát hiện, xác minh, xử lý 1 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ va chạm giao thông; nhắc nhở, răn đe 2 trường hợp thanh niên rú ga, nẹt pô và 1 vụ thất lạc trẻ em. Đồng thời, nhờ triển khai mô hình này, tại các vị trí, tuyến đường được lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, người dân đã có ý thức chấp hành nghiêm pháp luật, điển hình như tình trạng sử dụng pháo nổ dịp giao thừa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 giảm rõ rệt so với năm ngoái.

Đại úy Nguyễn Anh Tuân, Trưởng Công an xã Băng A Drênh cho biết, từ những hiệu quả của mô hình camera giám sát an ninh trật tự mang lại, dự kiến trong thời gian tới, Công an xã sẽ tuyên truyền, vận động và hỗ trợ 50% kinh phí cho người dân tự lắp đặt camera an ninh tại nhà với mục đích nhân rộng ra nhiều tuyến đường, các gia đình để góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của nhân dân.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.