Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ mô hình camera an ninh nông thôn ở Ea Kiết

07:58, 16/03/2022

Tăng cường ứng dụng khoa học – kỹ thuật vào công tác phòng, chống tội phạm, xã Ea Kiết (huyện Cư M’gar) đã triển khai hiệu quả mô hình camera an ninh nông thôn, góp phần bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Xã Ea Kiết có 13 thôn, buôn, trước đây là xã trọng điểm phức tạp về ANTT, thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp, đánh nhau, sử dụng ma túy, chạy xe lạng lách, đánh võng… Sau khi lực lượng công an chính quy được phân công về phụ trách địa bàn, tình hình ANTT ở xã cơ bản được đảm bảo. Để nâng cao công tác quản lý, phòng, chống tội phạm, Công an xã đã tham mưu cho UBND xã bố trí kinh phí xây dựng, lắp đặt camera an ninh ở các tuyến đường chính trên địa bàn. Từ tháng 12/2021, địa phương đã đưa vào hoạt động 15 camera, được lắp đặt ở 7 điểm tại tuyến đường ngã ba, ngã tư, khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông… với tổng kinh phí 105 triệu đồng, được trích từ nguồn ngân sách của xã. Hình ảnh từ các camera được truyền tải về trung tâm điều hành đặt tại trụ sở Công an xã. Cùng với cán bộ, chiến sĩ công an được phân công trực, lãnh đạo xã cũng có thể truy cập và theo dõi hình ảnh từ camera an ninh bằng máy tính, điện thoại thông minh.

Camera an ninh được lắp đặt trên một tuyến đường ngã tư (thôn 5, xã Ea Kiết).

Bên cạnh đó, Công an xã còn vận động người dân tự lắp đặt, quản lý và sử dụng camera tại nhà để bảo đảm an ninh cho khu vực nhà mình. Theo thống kê, trên địa bàn hiện có hơn 500 "mắt" camera do người dân tự lắp đặt, trong đó có hơn 130 "mắt" camera hướng ra đường, thuận tiện cho lực lượng chức năng trích xuất hình ảnh khi có sự việc xảy ra. Thiếu tá Đào Việt Cường, Trưởng Công an xã Ea Kiết cho hay, từ mô hình camera an ninh, Công an xã có thể theo dõi những tuyến đường chính của xã, khi có tình huống xảy ra, các cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng nắm bắt thông tin, đánh giá tình hình, đồng thời cử lực lượng xuống các thôn, buôn kịp thời xử lý. Từ hiệu quả bước đầu, Công an xã đang tiếp tục vận động người dân tự lắp đặt camera hướng ra đường và triển khai xây dựng biển báo tại các khu vực lắp camera an ninh, góp phần cảnh báo, ngăn ngừa tội phạm, nâng cao nhận thức, trách nhiệm chấp hành pháp luật của người dân.

Nằm trên tuyến đường trung tâm của xã, thôn 5 được biết đến là khu vực trọng điểm về ANTT do có chợ và các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn. Tuy nhiên, từ khi thôn được lắp đặt 2 camera an ninh ở ngã tư và khu vực gần chợ, cùng các "mắt" camera của người dân tự lắp, tình hình an ninh của thôn có chuyển biến rõ rệt, người dân ý thức hơn trong việc lưu thông, không tụ tập đông người, tệ nạn xã hội giảm đáng kể. Đơn cử, qua trích xuất hình ảnh từ camera trên tuyến đường thôn 5, cùng với sự phối hợp của người dân, Công an xã đã phát hiện hai đối tượng ở xã Ea Tar (huyện Cư M’gar) bắt trộm gà, khi mang bán tại khu vực chợ xã thì bị Công an xã bắt giữ. Sau khi đấu tranh khai thác, hai đối tượng đã khai báo và được lực lượng chức năng bàn giao vụ việc lại cho Công an xã Ea Tar xử lý. Thông qua mô hình camera an ninh, Công an xã cũng phát hiện, kịp thời nhắc nhở, xử lý các đối tượng chạy xe máy nẹt pô trong đêm; đối tượng bỏ chạy sau khi test nhanh dương tính COVID-19 và gây va chạm giao thông…

Công an xã Ea Kiết theo dõi, giám sát tình hình địa bàn thông qua hệ thống Camera an ninh.

Chủ tịch UBND xã Ea Kiết Nguyễn Đình Hiệp cho biết, mô hình mới được triển khai bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần kiểm soát được tình hình an ninh, các đối tượng không dám manh động, hạn chế được các hành vi vi phạm pháp luật. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục lắp đặt các camera trên các tuyến đường liên thôn, các điểm xung yếu của xã, đồng thời vận động người dân, doanh nghiệp chung tay đóng góp kinh phí nhân rộng mô hình nhằm bảo đảm an ninh trật tự, giúp người dân yên tâm lao động sản xuất.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.