Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar: Đẩy mạnh công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn

06:16, 29/09/2021

Chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), thời gian qua, Công an huyện Cư M’gar đã đẩy mạnh kiểm tra, tuyên truyền, qua đó nâng cao nhận thức của người dân, ngăn chặn hiệu quả sự cố và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Theo thống kê của Công an huyện Cư M’gar, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện không xảy ra các vụ cháy lớn, tai nạn, sự cố gây thiệt hại nghiêm trọng. Song tại thị trấn Quảng Phú vẫn xảy ra 1 vụ cháy nhà do chập điện. Nhờ được can thiệp, xử lý kịp thời của cơ quan chức năng, lực lượng dân phòng và người dân xung quanh nên vụ việc không gây thiệt hại về người, riêng tài sản thiệt hại trị giá 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, nguy cơ cháy, nổ vẫn luôn tiềm ẩn khó lường. Bởi xã hội ngày một phát triển, nhiều công trình xây dựng trong dân chưa tính toán hết công năng sử dụng để bố trí các thiết bị điện hợp lý, lối thoát hiểm, trang thiết bị PCCC cho công trình; việc sử dụng điện năng và các thiết bị điện ngày càng đa dạng, trong khi người dùng vẫn còn khá chủ quan… Điều này đòi hỏi phải có các giải pháp đồng bộ để làm tốt công tác phòng ngừa nguy cơ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn.

Công an huyện Cư M'gar tập huấn phòng cháy, chữa cháy cho cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện (ảnh chụp trước thời điểm thực hiện giãn cách xã hội).

Trước thực trạng trên, Công an huyện Cư M’gar đã chủ động phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường hướng dẫn, kiểm tra công tác an toàn PCCC và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Từ đầu năm đến nay, đã có 7 trường hợp vi phạm các quy định về PCCC được phát hiện, với số tiền phạt hành chính 9,6 triệu đồng. Kết hợp với kiểm tra, cơ quan chức năng cũng hướng dẫn các đơn vị, cơ sở kinh doanh khắc phục triệt để những sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC; yêu cầu trang bị đầy đủ các trang thiết bị PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) để có thể nhanh chóng xử lý ban đầu khi sự cố xảy ra ở cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”.

Song song với đó, việc tăng cường công tác tuyên truyền PCCC tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh… được đơn vị đẩy mạnh thực hiện dưới nhiều hình thức như: Tổ chức các buổi tuyên truyền miệng, tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô và trên hệ thống thông tin đại chúng.

Đội Cảnh sát PCCC và CNCH đóng vai trò chủ công cùng với các đơn vị trực thuộc Công an huyện và Công an các xã, thị trấn đến tận hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, trường học, cơ sở tôn giáo để tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc cung cấp kiến thức cơ bản về cháy, nổ; nguyên nhân, điều kiện phát sinh thường dẫn đến cháy, nổ; cách thức sử dụng, bảo quản, kiểm tra các loại phương tiện PCCC; cách thức dập tắt đám cháy mới phát sinh…

Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cho gần 9.200 lượt người tham dự; phát 150 tờ cẩm nang an toàn PCCC và CNCH cho các tiểu thương kinh doanh ở chợ và khu dân cư trên địa bàn. Thông qua các buổi tuyên truyền, nói chuyện đã giúp người dân nâng cao sự hiểu biết về an toàn PCCC; đề cao ý thức phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra cháy, nổ tại khu vực sinh sống.

Công an huyện Cư M'gar tập huấn phòng cháy, chữa cháy cho cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện (ảnh chụp trước thời diểm thực hiện giãn cách xã hội).

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc tập trung đông người để tuyên truyền trực tiếp không thể thực hiện được, Công an huyện Cư M’gar đã linh hoạt áp dụng công nghệ thông tin, ứng dụng các trang mạng xã hội… nhằm tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân.

Cụ thể, đơn vị đã xây dựng và đưa vào sử dụng trang Zalo “Đội Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an huyện Cư M’gar” thường xuyên đăng tải thông tin, kiến thức, bài viết, hình ảnh, tuyên truyền về công tác PCCC một cách ngắn gọn, dễ hiểu, giúp người dân nắm bắt kịp thời các quy định mới về công tác PCCC và CNCH, tăng cường nhận thức cũng như ý thức chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này.

Thông qua trang Zalo, Công an huyện Cư M’gar còn tiếp nhận thắc mắc của người dân cần giải đáp về cách phát hiện kịp thời nguy cơ cháy nổ trong nhà; các biện pháp thoát hiểm, cũng như cung cấp nhiều thông tin có giá trị phục vụ công tác PCCC ở địa phương.

Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa nên các vụ cháy, nổ và tổn thất do cháy, nổ gây ra trên địa bàn huyện đã được kiềm chế, giảm thiệt hại cho người dân. Thượng tá Trần Bình Hưng, Trưởng Công an huyện Cư M’gar cho hay, đáng nói hơn cả là nhận thức về vai trò, trách nhiệm trong công tác PCCC và CNCH của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình… đã có nhiều chuyển biến tích cực, người dân cũng đã ý thức hơn trong công tác phòng ngừa cháy, nổ trong sinh hoạt gia đình và khu dân cư.

Thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục chủ động nắm tình hình, đưa ra nhiều giải pháp để đẩy mạnh hơn nữa việc cung cấp kiến thức, kỹ năng PCCC lan tỏa đến từng hộ dân; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, đội PCCC cơ sở, đội dân phòng, bảo vệ dân phố… nỗ lực kiểm soát tình hình cháy nổ, bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng của người dân.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.