Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực giữ rừng ở Krông Bông

08:43, 22/06/2023

Huyện Krông Bông có hơn 92.680 ha rừng và đất quy hoạch phát triển rừng, trong đó diện tích đất có rừng là hơn 68.740 ha, đất quy hoạch cho lâm nghiệp chưa có rừng là hơn 23.939 ha, độ che phủ rừng gần 55%.

Công tác quản lý, bảo vệ (QLBV), phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy (PCCC) rừng trên địa bàn huyện được tăng cường với việc triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý.

Tăng cường trách nhiệm

Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Bông đã ban hành Chỉ thị số 22–CT/HU, ngày 28/2/2022 về việc tiếp tục tăng cường công tác QLBV, phát triển rừng, ngăn chặn, xử lý các hành vi xâm hại rừng trên địa bàn huyện.

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tiếp tục quán triệt sâu sắc những nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác QLBV và phát triển rừng bền vững, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh và huyện... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân và từng chủ rừng.

Công tác QLBV và phát triển rừng được xác định rõ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương và các chủ rừng, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách, mang tính lâu dài.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh khảo sát việc quản lý, bảo vệ, phát triển rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông.

Thực hiện chỉ thị của Huyện ủy và các hướng dẫn của cấp trên, UBND huyện Krông Bông cũng đã ban hành nhiều văn bản triển khai. Đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững huyện Krông Bông, giai đoạn 2021 - 2025 và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp cùng UBND cấp xã xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong lĩnh vực QLBV rừng, quản lý lâm sản và PCCC rừng trên địa bàn huyện hằng năm. Huyện cũng chỉ đạo các đơn vị tổ chức phổ biến Luật Lâm nghiệp và các văn bản liên quan, giáo dục pháp luật đến từng địa phương, hộ gia đình.

 

“Tuy đã có nhiều nỗ lực nhưng công tác QLBV và phát triển rừng trên địa bàn huyện Krông Bông vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là việc thiếu nguồn nhân lực, kinh phí để thực hiện công tác QLBV và cập nhật diễn biến tài nguyên rừng, trong khi diện tích rừng rộng lớn, địa hình phức tạp. Tình trạng khai thác rừng trái phép, phá rừng làm nương rẫy vẫn còn xảy ra; một số cộng đồng, nhóm hộ chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của rừng; chất lượng công tác trồng rừng chưa cao” - Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Lê Văn Long.

Thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện Krông Bông đã phối hợp cùng chính quyền các cấp thường xuyên tổ chức tuyên truyền Luật Lâm nghiệp đến các hộ dân sinh sống ở khu vực gần rừng. Đồng thời, phân công cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn hướng dẫn các chủ rừng thực hiện tốt công tác PCCC rừng; tổ chức ký cam kết phối hợp QLBV, PCCC rừng và tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng quân đội, công an, kiểm lâm, chính quyền địa phương trong công tác PCCC. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm tra rừng được lực lượng chức năng thực hiện đúng kế hoạch, có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị hữu quan.

Chuyển biến về nhận thức và hành động

Ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông cho biết, với sự nỗ lực vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, công tác QLBV và phát triển rừng trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến.

Điển hình là lực lượng QLBV của các chủ rừng đã tích cực thực hiện công tác chuyên môn, bám địa bàn để làm tốt công tác bảo vệ, phát triển rừng, PCCC. Đồng thời, kịp thời ngăn chặn xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng và phối hợp với các cơ quan liên quan trong kiểm tra, truy quét, ngăn chặn các hành vi xâm hại tài nguyên rừng.

Đặc biệt, công tác QLBV và phát triển rừng trên địa bàn huyện được thống nhất từ các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các cơ quan, đoàn thể đã tạo nên sức mạnh tổng hợp. Ý thức chấp hành pháp luật của đại bộ phận người dân đối với lĩnh vực lâm nghiệp đã được nâng cao rõ nét.

Bên cạnh đó, sự phối hợp tích cực của các ban, ngành liên quan, chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội, của người dân gần rừng và các đơn vị chủ rừng đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác QLBV rừng một cách thiết thực. Ngoài ra, thời gian qua, huyện cũng đã kết hợp QLBV, phát triển rừng với tận dụng thế mạnh của rừng để phát triển du lịch, trồng cây dược liệu dưới tán rừng…

UBND huyện đã quảng bá, xúc tiến đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp có tiềm lực về kinh tế, công nghệ để đầu tư, khai thác thế mạnh lâm nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Cán bộ Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông nghiên cứu bản đồ triển khai công tác PCCC rừng tại các khu vực trọng điểm.

Với những giải pháp đã triển khai, từ năm 2019 trở lại đây, diện tích rừng trồng trên địa bàn huyện Krông Bông phát triển mạnh. Đến nay tổng diện tích rừng trồng của huyện khoảng 4.148 ha, trong đó giai đoạn 2019 - 2022, toàn huyện đã trồng được 3.686 ha rừng. Từ năm 2021 đến nay không xảy ra cháy rừng. Các “điểm nóng” về phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật rừng trái phép đã được đẩy lùi. Hầu hết các đối tượng thường xuyên có hành vi vi phạm pháp luật về phá rừng, khai thác, vận chuyển, tiêu thụ lâm sản trái phép trước đây đã không còn tái phạm.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


Trang trọng lễ đón hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước
Ngày 22/5, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trang trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu, an táng 27 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia