Multimedia Đọc Báo in

Bảo vệ môi trường ở Hàn Quốc và Australia: Đôi điều mắt thấy tai nghe

08:11, 05/06/2023

Tôi từng có thời gian du học tại đất nước Hàn Quốc và Australia và trong những năm tháng học tập ở đây, cách các nước bạn bảo vệ môi trường là một trong những ấn tượng rất sâu đậm đối với tôi.

Ấn tượng đầu tiên là các nước có những quy định và thực hiện rất nghiêm việc phân loại rác. Khu vực đặt thùng rác bao giờ cũng có những thùng đựng các loại rác thải khác nhau, gồm rác có thể phân hủy, rác tái chế… Đặc biệt, ý thức bảo vệ môi trường của người dân rất cao. Trong một chuyến chúng tôi đi công tác, sau khi ăn nhẹ bên lề đường, trong nhóm tôi có bạn sẵn sàng đi bộ khoảng 300 m chỉ để bỏ rác thải vào thùng đúng nơi quy định.

Đường phố từ Seoul đến các tỉnh khác đều quang đãng, sạch sẽ. Ảnh: Internet
Đường phố từ Seoul đến các tỉnh khác đều quang đãng, sạch sẽ. Ảnh: Internet

Ở Australia, một đất nước có nền kinh tế phát triển nhưng nhiều giáo sư trong trường đại học vẫn thường hướng dẫn sinh viên lưu lại các tờ giấy đã in một mặt để làm giấy nháp. Cách làm này tôi vẫn áp dụng sau khi học về nước, tôi thường sử dụng lại giấy đã in một mặt rồi đóng tập để các con và tặng học trò làm giấy nháp.

Khuôn viên trường đại học của nước bạn rất xanh tươi, sạch đẹp và thường đặt các thùng đựng rác với nắp đậy kín để không bị mùi hôi bay ra ngoài. Các công ty nước giải khát như Coca, Pepsi hay các công ty sản xuất bia, rượu đều mua lại chai, lon và trên nắp chai hay lon đều ghi số tiền của mỗi loại đó, chẳng hạn trên lon Coca, họ ghi biểu tượng tái chế và “10 cent”. Vì vậy, những chai, lon này đều được người dân thu gom để bán lại cho công ty tái chế. Nhiều lần sinh viên Việt Nam chúng tôi tại Nam Australia cũng thu gom các vỏ lon nước ngọt mang bán lại cho công ty tái chế để lấy tiền làm từ thiện. Trên các bãi biển đều nghiêm cấm việc mang thức ăn và túi bóng tạo rác thải nên bãi biển rất sạch đẹp.

Đặc biệt, sản xuất nông nghiệp ở Australia vô cùng ấn tượng, bởi không chỉ nông nghiệp hữu cơ (organic), việc sản xuất nông nghiệp đại trà cũng ít gây ảnh hưởng đến môi trường. Nước bạn quy định nông sản chỉ được thu hoạch sau thời gian phun thuốc cho phép, cho nên các nông sản thu hoạch đại trà đều bảo đảm chất lượng. Các loại thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật mà nước bạn cho phép sử dụng thường có độc tính thấp và thân thiện với môi trường. Vào các nông trại ở đây, chúng ta có thể bắt gặp người thu hoạch trái cây ăn trực tiếp mà không cần rửa.

Các nhà hàng, cửa hàng bán đồ tươi sống đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn vệ sinh thực phẩm vì nếu vi phạm có thể ngay lập tức bị tước giấy phép hoạt động. Tôi từng đi làm thêm tại một nhà hàng lớn và ông chủ nhà hàng luôn dặn dò cẩn thận việc giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng, đặc biệt là trong kho lạnh chứa thực phẩm phải đặc biệt thực hiện nghiêm ngặt quy định về vệ sinh.

Những kinh nghiệm của các nước bạn về bảo vệ môi trường thật sự rất hữu ích để chúng ta học tập…

Lê Văn Vượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.