Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Nan giải... xử lý rác thải

08:19, 08/06/2023

Bãi rác tạm huyện Krông Búk (ở thị trấn Pơng Đrang) được đưa vào sử dụng năm 2006 với mục đích là bãi trung chuyển rác thải, song nhiều năm qua đã chuyển thành nơi tập kết, xử lý rác thải của huyện và một phần của thị xã Buôn Hồ với khối lượng rác khoảng 13 tấn/ngày.

Bãi rác lộ thiên, rộng 1 ha, không được xây tường bao quanh, xử lý rác thải chủ yếu bằng chôn lấp, đốt. Toàn bộ nước rỉ rác phát sinh đều không qua xử lý mà thấm trực tiếp xuống đất. Với lượng rác tăng trung bình hằng năm từ 10 - 15%, hiện nay bãi rác tạm không còn khả năng tiếp nhận rác.

Rác thải từ bãi rác tạm huyện Krông Búk tràn ra đường dân sinh.

Người dân sinh sống gần khu vực này cho biết, 4 năm gần đây, hễ cứ vào mùa mưa là rác lại ùn ứ, nhiều lúc tràn ra Quốc lộ 14.  Đỉnh điểm, trong hai năm 2021 - 2022, thời gian huyện Krông Búk là "tâm dịch COVID-19" phải thực hiện phong tỏa theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều người đã mang rác đến vứt bên cạnh Quốc lộ 14 và con đường dân sinh gần bãi rác tạm. Không ít lần Công ty TNHH Vận tải Thành Đạt (đơn vị thu gom, xử lý rác thải) đã thu gom rác về bãi, nhưng do không còn diện tích để chôn, lấp nên rác cứ  “lấn” dần ra Quốc lộ 14.

Trước thực trạng trên, từ năm 2020 đến nay, UBND huyện Krông Búk đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu đơn vị thu gom, xử lý rác thải theo đúng quy định; đồng thời chỉ đạo UBND thị trấn Pơng Drang và các đơn vị liên quan tập trung xử lý rác thải tại bãi rác tạm, tuyệt đối không để ứ đọng; đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình; thực hiện các biện pháp đồng bộ, hiệu quả để hạn chế nguồn phát sinh rác thải như: nói không với chất thải nhựa, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, tạo thói quen cho người dân ý thức gom rác bỏ vào nơi quy định… Tuy nhiên, theo ông Phan Hoàng Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện, đây cũng chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài vẫn là việc thi công bãi rác mới của huyện.

Xử lý rác thải tại bãi rác tạm huyện Krông Búk vẫn theo công nghệ chôn, lấp.

Huyện Krông Búk đã được UBND tỉnh phê duyệt Dự án thi công bãi rác mới ở khu vực giáp ranh hai xã Chư Kbô và Cư Pơng với diện tích khoảng 3 ha, tổng mức đầu tư 28 tỷ đồng, dự kiến năm 2025 hoàn thành, đưa vào sử dụng. Giai đoạn này, chính quyền địa phương đang thực hiện việc thu hồi và đầu tư xây dựng, san nền cho bãi rác mới. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đang gặp khó khăn nên dự án chỉ tập trung triển khai các hạng mục chính để phục vụ cho bãi rác mới như: vận chuyển, hạ tầng...,  việc xử lý rác vẫn bằng phương pháp chôn lấp theo quy trình kỹ thuật do Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn.

Để giải quyết những bức thiết về rác thải, việc đầu tư một nhà máy xử lý rác hiện đại là giải pháp tối ưu mà huyện Krông Búk mong muốn. Nhằm thu hút các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu xử lý chất thải tập trung trên địa bàn huyện bằng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, UBND huyện tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích các nhà đầu tư có nhu cầu khảo sát, đầu tư nhà máy xử lý rác thải. Tuy nhiên, nhà đầu tư đến địa phương khảo sát... rồi không trở lại, bởi khối lượng rác thải trên địa bàn huyện không đáp ứng được công suất thiết kế của nhà máy, ảnh hưởng đến việc thu hồi vốn đầu tư ban đầu. Do đó, việc đầu tư nhà máy xử lý rác thải ở bãi rác tập trung của huyện gặp rất nhiều khó khăn.

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.