Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi bò vỗ béo

07:57, 06/05/2022

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu kỹ thuật trên sách, báo, lại được hỗ trợ vay vốn 90 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ Hội Nông dân thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana), chị Trần Thị Phượng (ở buôn Êcăm) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt.

Chị Phượng cho biết, 2 năm trở lại đây, gia đình chị bắt đầu áp dụng mô hình chăn nuôi chuồng trại. Khởi đầu chăn nuôi bò vỗ béo với 14 con bò giống BBB, Brahman, khi chưa có nhiều kinh nghiệm, chị cố gắng học hỏi, tiếp thu những thông tin chăm sóc vật nuôi từ thú y để tích lũy kiến thức. Chăn nuôi bò theo hình thức này tốn ít thời gian, mỗi ngày chỉ mất vài giờ cho bò ăn và vệ sinh chuồng trại, thời gian còn lại có thể làm những công việc khác. Mỗi con bò có thể cho lợi nhuận từ 20 - 30 triệu đồng sau từ 15 - 18 tháng nuôi nhốt.

Mô hình chăn nuôi bò vỗ béo của gia đình chị Trần Thị Phượng.

Bò BBB và Brahman được nuôi với hình thức nhốt chuồng, giúp quản lý được đàn vật nuôi và kiểm tra được sự tăng trọng của bò qua từng tuần, từng tháng. Quá trình chăn nuôi cần chú ý thực hiện vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng đầy đủ. Chị Phượng chia sẻ: ''Để nuôi bò vỗ béo đạt chất lượng thì nguồn thức ăn phải phong phú. Ngoài cỏ tươi, rơm dồi dào sẵn có, tôi còn cho ăn thêm cỏ ủ chua kết hợp pha trộn một số loại thức ăn hỗn hợp như cám ngô, cám gạo làm thức ăn tinh, nên chi phí giảm đáng kể". Ngay từ khi mới bắt đầu xây dựng mô hình đã có rất nhiều thương lái tìm đến chị Phượng đặt vấn đề thu mua, vì vậy gia đình chị rất yên tâm về đầu ra. Gia đình chị cũng đang dự định vay thêm vốn để đầu tư mở rộng chuồng trại, phát triển mô hình theo quy mô lớn hơn.

 

"Thời gian tới, Hội Nông dân thị trấn Buôn Trấp tích cực vận động, tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi, nhân rộng các mô hình nuôi bò vỗ béo, tăng năng suất, nâng cao chất lượng gia súc thương phẩm, hỗ trợ nông hộ liên kết với các hộ dân trong vùng thành lập tổ hợp tác nhằm đảm bảo đầu ra bền vững".

 
Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Buôn Trấp Nguyễn Xuân Hậu

Thấy được hiệu quả mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình chị Phượng, một số hộ hội viên nông dân trên địa bàn cũng đã đến học hỏi và triển khai mô hình nuôi bò vỗ béo với quy mô nhỏ từ 2 đến 3 cặp. Các nông hộ đều được chị Phượng nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc đàn bò chu đáo từ khâu ăn uống đến vệ sinh chuồng trại để tránh và hạn chế thấp nhất nguy cơ dịch bệnh cho đàn bò.

Ông Nguyễn Xuân Hậu, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Buôn Trấp cho biết: Hình thức nuôi bò vỗ béo không còn mới ở các địa phương, tuy nhiên đây vẫn là cách chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, vừa giảm chi phí đầu tư, tận dụng được nông phụ phẩm sẵn có và chủ động phòng, chống được dịch bệnh. Đây là mô hình cho lãi cao nhưng yêu cầu vốn đầu tư lớn, đòi hỏi chủ trại nuôi có sự đầu tư, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi, phòng bệnh, chế biến thức ăn và xử lý vệ sinh môi trường. Với nông dân, tùy theo điều kiện, tiềm lực, có thể đầu tư mô hình nuôi phù hợp với khả năng.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.