Multimedia Đọc Báo in

Toàn tỉnh có 1.659 sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử

17:33, 12/05/2023

Sau hai năm thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU, ngày 2/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030”, công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể: Hạ tầng số, nền tảng số được tăng cường đầu tư; 100% UBND xã, phường, thị trấn và khu vực đông dân cư có điều kiện giao thông thuận lợi trên địa bàn tỉnh đã có Internet băng thông rộng và từng bước chuyển dần qua cáp quang. Chữ ký số công cộng được nết nối, tích hợp lên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Các hệ thống thông tin, phần mềm, cơ sở dữ liệu chuyên ngành được xây dựng và triển khai. Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành đã được triển khai bảo đảm liên thông 4 cấp chính quyền. 100% các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn đã ứng dụng phần mềm của tỉnh vào công tác chỉ đạo, điều hành, gửi và nhận văn bản. Đến nay, 100% cơ quan nhà nước các cấp của tỉnh thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử; tỷ lệ văn bản điện tử ký số đạt 95%.

Các dịch vụ thanh toán trực tuyến, giám sát dịch vụ công trực tuyến, phản ánh hiện trường, giám sát điều hành kinh tế - xã hội, giám sát an toàn thông tin, camera giám sát an ninh trật tự và điều hành giao thông… được đưa vào vận hành và nhận được sự quan tâm, đồng tình của đông đảo cán bộ, nhân dân.

Nhiều doanh nghiệp chủ động thích ứng, thay đổi mô hình, ứng dụng công nghệ số vào sản xuất kinh doanh.
Nhiều doanh nghiệp chủ động thích ứng, thay đổi mô hình, ứng dụng công nghệ số vào sản xuất kinh doanh. (Ảnh minh họa)

Kinh tế số bước đầu đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh. Toàn tỉnh đã có 1.659 sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử; 252.205 hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới và tạm dừng kinh doanh quay trở lại hoạt động tăng. Nhiều doanh nghiệp chủ động thích ứng, thay đổi mô hình, ứng dụng công nghệ số vào sản xuất kinh doanh. Tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt 98,87%; tỷ lệ doanh nghiệp dùng hóa đơn điện tử đạt 100%.

Bên cạnh đó, mạng lưới viễn thông được đầu tư rộng khắp đến các khu vực trên địa bàn tỉnh. Đến nay, 98,9% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã được kết nối cáp quang đến trung tâm; sóng điện thoại 2G, 3G, 4G phủ đến tận các thôn, buôn; hơn 60% dân số sử dụng Internet; 57,07% dân số sử dụng điện thoại thông minh; tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử đạt 101,9%.

Đặc biệt, việc đào tạo nhân lực để thực hiện chuyển đổi số hiệu quả được tỉnh quan tâm triển khai. Đến nay đã có 1.163 tổ công nghệ số cộng đồng được thành lập để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng các nền tảng số thiết yếu.

Khả Lê

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.