Multimedia Đọc Báo in

Vựa lúa huyện Lắk bội thu

07:58, 12/05/2023

Những ngày đầu tháng 5, nông dân huyện Lắk đang tập trung thu hoạch lúa nước vụ đông xuân 2022 - 2023. Lúa được mùa, được giá, thương lái đến thu mua tận ruộng, bà con ai cũng phấn khởi vì một vụ lúa bội thu.

Vụ đông xuân 2022 - 2023, thời tiết thuận lợi, cộng với việc chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi trên địa bàn, vựa lúa xã Buôn Tría đạt năng suất ước tính khoảng 10 tấn/ha (lúa tươi) - đây là một trong những địa phương có năng suất lúa đạt cao nhất trên địa bàn huyện. Vụ đông xuân năm nay, xã Buôn Tría gieo trồng hơn 900 ha lúa nước, đến nay đã thu hoạch được khoảng 1/3 diện tích, với 3 giống lúa chủ đạo là ST24, ST25 và Đài thơm 8 - các loại giống thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương nên cho năng suất, sản lượng cao.

Nông dân chất lúa lên xe cồ (xe độ chế để chở lúa từ ruộng lên đường) tại cánh đồng xã Buôn Tría.

Anh Nguyễn Trọng Trù (thôn Liên Kết 1, xã Buôn Tría) phấn khởi cho biết, vụ đông xuân năm 2022 - 2023, gia đình anh gieo sạ 4 ha lúa nước, trong đó 1 ha sử dụng giống Đài thơm 8, còn lại 3 ha sử dụng giống lúa ST24. Năm nay, điều kiện thời tiết thuận lợi nên năng suất đạt cao, lúa Đài thơm 8 đạt khoảng 11 tấn/ha, còn ST24 năng suất đạt khoảng 10 tấn/ha. Với giá lúa tươi hiện tại, thương lái thu mua dao động từ 7.200 – 7.500 đồng/kg thì 1 ha cho thu về khoảng 75 - 80 triệu đồng, sau khi trừ chi phí thì gia đình anh có lãi khoảng 55 - 60 triệu đồng/ha. Năm nay, giá lúa Đài thơm 8 tăng hơn nhiều lần so với năm ngoái nên lãi thu về khá cao.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Buôn Tría Nguyễn Trọng Biết cho hay, hiện nay địa phương đang chỉ đạo bà con thường xuyên ra thăm đồng kiểm tra tỷ lệ chín của lúa để có kế hoạch thu hoạch kịp thời, tránh những rủi ro, bất thường do thời tiết.

Tại xã Buôn Triết – địa phương có diện tích lúa nước lớn nhất huyện Lắk, với gần 2.200 ha, bà con nông dân cũng đang tất bật thu hoạch lúa vụ đông xuân. Anh Nguyễn Tế Hanh (thôn Mê Linh 2, xã Buôn Triết) chia sẻ, vụ đông xuân 2022 - 2023, gia đình anh gieo sạ 2,2 ha giống lúa ST24. Năm nay thời tiết thuận lợi, cùng với việc tuân thủ khung lịch thời vụ nên lúa trĩu bông, chắc hạt. Tranh thủ những ngày nắng, anh đã thuê máy gặt và người bốc vác thu hoạch toàn bộ diện tích lúa của gia đình. Lúa, gạo ở huyện Lắk có chất lượng tốt nên thu hoạch đến đâu thương lái thu mua đến đó, người dân chỉ để lại một phần cho gia đình sử dụng.

Nông dân xã Buôn Tría (huyện Lắk) thu hoạch lúa vụ đông xuân năm 2022 - 2023.

Phó Chủ tịch UBND xã Buôn Triết Đặng Văn Luyện cho biết, ngay từ đầu vụ, các phòng, ban của huyện và xã đã chỉ đạo khung thời vụ, cơ cấu giống và hướng dẫn bà con cách chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa. Vụ đông xuân năm 2022 - 2023, xã đã ký hợp đồng tưới, tiêu nước với các đơn vị, hợp tác xã nhằm chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất cho bà con nông dân. Cụ thể, ký hợp đồng với Chi nhánh huyện Lắk - Công ty TNHH Một thành viên Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk cung cấp nước tưới cho 1.448 ha; Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Thái Hải gần 290 ha; Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Đồng Nhất 143,4 ha; Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp cánh đồng 8/4 144 ha và Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Anh Việt gần 206 ha. Bên cạnh đó, địa phương cũng tập trung chỉ đạo các đơn vị thủy lợi, hợp tác xã nạo vét kênh mương, huy động nhân dân tu sửa các tuyến đường nội đồng đảm bảo cho việc đi lại và vận chuyển phân bón, nông sản… Cùng với các giải pháp đó, năm nay thời tiết khá thuận lợi nên năng suất, sản lượng lúa tại xã Buôn Triết đạt cao. Hiện nay, toàn xã thu được khoảng 20% diện tích lúa nước, năng suất đạt khoảng 10 tấn/ha, với giá bán lúa tươi khoảng 7.400 - 7.500 đồng/kg.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lắk, vụ đông xuân năm 2022 - 2023, toàn huyện gieo trồng gần 5.600 ha lúa nước, tính đến đầu tháng 5/2023 đã thu hoạch được khoảng 2.700 ha, năng suất trung bình đạt khoảng 7,1 tấn/ha, sản lượng ước tính khoảng 19.000 tấn. Với giá lúa dao động từ 7.200 – 7.500 đồng/kg như hiện nay, vụ đông xuân năm nay thực sự là một vụ bội thu của người dân trên địa bàn huyện. Hiện Phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất vụ hè thu 2023 trình UBND huyện phê duyệt để ngay sau khi bà con hoàn thành thu hoạch lúa vụ đông xuân sẽ có chỉ đạo gieo trồng kịp thời, nhất là ở khu vực trũng thấp nhằm hạn chế thiệt hại do mưa lũ.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.