Multimedia Đọc Báo in

Đổi thay ở vùng căn cứ cách mạng buôn Trưng

08:07, 05/05/2023

Từ một vùng căn cứ ngày đêm bị địch càn quét trong chiến tranh, buôn Trưng (xã Cư Bông, Ea Kar) hôm nay đã có nhiều đổi mới, phát triển.

Trong kháng chiến chống Mỹ, một căn cứ cách mạng ở buôn Trưng (trước đây thuộc xã Krông Jing, huyện M’Drắk) được hình thành với mật danh H1 (mật danh của một đơn vị quân giải phóng), đóng quân ngay dưới chân thác Drai Kpơr và được che chở, bao bọc bởi đồng bào Êđê ở buôn Trưng.

Thời điểm đó, giữa những trận càn quét B52 của địch, bà con buôn Trưng vẫn quyết tâm cùng cán bộ cách mạng, bộ đội kháng chiến. Đói cơm, lạt muối, bệnh tật, bom đạn, bà con và bộ đội nương tựa vào nhau, cùng nhau bảo vệ buôn làng.

Lãnh đạo xã Cư Bông kiểm tra việc cung cấp nước sinh hoạt cho bà con buôn Trưng.

Vượt qua những khó khăn của một vùng đất bị bom đạn tàn phá trong chiến tranh, buôn Trưng hôm nay đã có những bước chuyển mình. Trong căn nhà Mái ấm tình thương được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện hỗ trợ xây dựng đã lâu, bà Amí Ri - nữ chiến sĩ giao liên năm xưa - bày tỏ niềm vui và sự tự hào khi thấy buôn Trưng ngày càng thay da đổi thịt: “Những con đường mòn trong buôn đã được mở rộng, đổ nhựa đi lại tiện lợi lắm. Bà con không còn phải ra suối lấy nước về dùng như trước, ốm đau thì đến trạm y tế của xã khám, lấy thuốc. Hộ nghèo thì được vay vốn làm ăn, được hỗ trợ gạo, không còn ai phải chịu đói rét”.

Thuộc địa bàn xã vùng III, là buôn căn cứ cách mạng, thời gian qua, buôn Trưng đã nhận được sự quan tâm đầu tư từ nhiều chính sách, chương trình của Đảng, Nhà nước, địa phương. Nguồn lực từ các chương trình 132, 134, 135, 167... đã giúp buôn Trưng có diện mạo hoàn toàn mới. Trên 75% tuyến đường nội buôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa, đường điện thắp sáng mọi nơi. Buôn đã có nhà sinh hoạt cộng đồng, điểm trường mầm non và tiểu học. Đập buôn Trưng cũng được đầu tư xây dựng, đáp ứng phần nào nhu cầu nước tưới cho sản xuất của người dân trong buôn.

Đường vào buôn Trưng được nhựa hóa.

Cùng với việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các đơn vị kết nghĩa đặc biệt quan tâm phát triển sản xuất, hỗ trợ các mô hình kinh tế, đầu tư cây giống, con giống hướng dẫn đồng bào buôn Trưng cải tạo vườn tạp, mở rộng chăn nuôi. Từ chỗ chỉ trồng lúa rẫy, các cấp, ngành, người có uy tín ở địa phương đã tuyên truyền, vận động, hỗ trợ giống và hướng dẫn bà con chuyển từ lúa rẫy sang trồng lúa lai hai vụ với tổng diện tích trên 40 ha, giải quyết vấn đề lương thực.

Anh Y Ni Niê, Trưởng ban công tác Mặt trận buôn Trưng cho biết: Toàn buôn có 187 hộ với 779 khẩu nhưng chỉ còn 53 hộ nghèo theo tiêu chí mới. Ngoài các loại cây hoa màu ngắn ngày, bà con trong buôn dần thay đổi nhận thức, chuyển từ độc canh sang đa cây, đa con... Nhiều hộ từng bước vươn lên khá giả, mua sắm được ti vi, xe máy, máy cày, xây dựng nhà cửa kiên cố hơn trước. Con cháu trong buôn được đến trường học chữ. Bà con buôn Trưng luôn phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống của vùng đất cách mạng, cùng nhau thi đua lao động sản xuất xây dựng buôn làng giàu đẹp.

Yến Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.