Multimedia Đọc Báo in

“Sao vuông” giỏi làm kinh tế

05:48, 04/01/2023

Chịu thương, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, đến nay gia đình anh Nông Văn Tuấn, Thôn đội trưởng thôn Tân Bắc (xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc) đã có trong tay cơ ngơi khang trang, trang trại trị giá hàng chục tỷ đồng, là điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương, được nhiều người tìm đến tham quan, học tập.

Cuối năm 2008, vừa học hết phổ thông, anh Tuấn viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Suốt 3 năm công tác tại Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3), trên cương vị Tiểu đội trưởng bộ binh, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và vinh dự được kết nạp Đảng trong quân ngũ. Quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, sau khi xuất ngũ, anh Tuấn về quê lấy vợ và liên hệ, đăng ký tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, rồi mạnh dạn vay vốn ngân hàng, trồng gần 1,5 ha sầu riêng Thái cơm vàng, hạt lép. Do chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên thời gian đầu, vườn cây sinh trưởng, phát triển khá chậm, thường xuyên bị rỉ sắt, khô đọt, thán thư, cháy lá, đốm mắt cua, tảo đỏ, nấm…

Quyết không bỏ cuộc, anh lặn lội đến các nhà vườn ở huyện Cư M’gar, TP. Buôn Ma Thuột và cả miền Tây Nam bộ để tìm hiểu, học tập kỹ thuật trồng và chăm sóc sầu riêng. Không phụ công người, sau 4 năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", vườn cây của gia đình anh đã bắt đầu cho bói. Các quy trình vun gốc, bón phân, thúc cành, kéo đọt, cắt nước, tuyển hoa, giữ quả đều được anh tuân thủ, thực hiện theo đúng hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Vợ chồng anh Tuấn kiểm tra trọng lượng lợn nuôi của gia đình.

Khi sầu riêng đã có nguồn thu ổn định, anh Tuấn tiếp tục vay mượn, đầu tư thêm gần 1 tỷ đồng xây chuồng nuôi lợn nái, lợn thịt và thỏ sinh sản. Tuy công việc chăn nuôi, trồng trọt bận rộn song ngày ngày vợ chồng anh vẫn tranh thủ làm thêm nghề quay lợn sữa bỏ mối cho các nhà hàng tiệc cưới, quán ăn trên địa bàn. Giai đoạn cao điểm Tết, lễ, nhu cầu lợn quay của người dân tăng cao đột biến, hay khi sầu riêng chuẩn bị trổ bông, cần nhiều công chăm sóc, gia đình anh phải thuê thêm hàng chục nhân công để phụ giúp, với thu nhập trung bình từ 350 - 400 nghìn đồng/người/ngày.

Bận rộn làm ăn là vậy song không để việc riêng làm ảnh hưởng việc chung, mùa huấn luyện, tuyển quân hằng năm anh Tuấn đều hăng hái tham gia và có nhiều đóng góp tích cực trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương; được cấp ủy, chính quyền, ban chỉ huy quân sự các cấp biểu dương, ghi nhận.

Để vườn sầu riêng cho năng suất, chất lượng cao, việc “tuyển hoa” được anh Tuấn thực hiện rất kỹ càng.

Anh Tuấn dự tính thời gian tới sẽ tiếp tục đấu thầu, thuê toàn bộ mặt nước rộng gần 8 ha ở sau nhà để thả cá, trồng sen, trồng súng, tạo thêm cơ hội việc làm cho các cựu chiến binh, đồng đội cũ. Với thu nhập gần 2 tỷ đồng mỗi năm, gia đình anh Tuấn thực sự là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, vươn lên, để các thanh niên trong vùng học tập, noi theo.

Hà Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.