Multimedia Đọc Báo in

Chiến sĩ "sao vuông" trên thao trường

08:33, 13/04/2016

Mặc cái nắng như đổ lửa, chiến sĩ dân quân các phường Ea Tam, Khánh Xuân và xã Ea Kao (Ban Chỉ huy Quân sự TP. Buôn Ma Thuột) vẫn hăng hái luyện tập, góp phần cùng lực lượng vũ trang thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng năm 2016.

Quyết tâm vượt nắng, thắng mưa

Huấn luyện tại Thao trường huấn luyện kỹ - chiến thuật điểm cao 491 trong những ngày mùa khô khiến màu da của các chiến sĩ dân quân đen sạm. Tuy vậy, các lực lượng tham gia huấn luyện: chiến sĩ năm nhất, dân quân tại chỗ năm 2 và dân quân cơ động đều chú tâm thực hiện nghiêm túc, hoàn thành từng bài tập.

Cũng như mọi năm, trước khi bước vào huấn luyện, các đơn vị đã chuẩn bị tốt thao trường, bãi tập, mô hình học cụ, giáo án, bài giảng, cập nhật các tư liệu mới... Trong huấn luyện, giáo viên dẫn chứng các ví dụ sinh động, cụ thể, lý thuyết gắn với thực hành, hướng dẫn học viên từng bước đến tổng hợp...

Tại thao trường nắng cháy, lực lượng dân quân cơ động phường Ea Tam vẫn miệt mài tập luyện điều lệnh, đội ngũ. Khi thấy một số chiến sĩ thực hiện chưa đúng, cán bộ huấn luyện chủ động hướng dẫn bằng cả lý thuyết và thực hành để các chiến sĩ được rõ. Bên cạnh đó, để buổi học thêm hấp dẫn, vui tươi, đơn vị còn tổ chức sinh hoạt văn nghệ, đọc sách báo trong giờ giải lao, đồng thời tranh thủ ôn lại các kiến thức cũ.

Chiến sĩ dân quân nữ miệt mài tập luyện trên thao trường.
Chiến sĩ dân quân nữ miệt mài tập luyện trên thao trường.

Thực hành tốt các bài tập, chiến sĩ Y Ninh Êban còn hướng dẫn tận tình cho đồng đội. Với anh, tham gia huấn luyện vừa mang lại niềm vui, đồng thời là trách nhiệm của mỗi công dân. Không chỉ quen với tay cày, tay cuốc, anh còn rất tự tin khi cầm súng tập luyện các tư thế bắn: đứng, nằm, quỳ. “Mỗi ngày tham gia huấn luyện là chúng tôi lại được học thêm nhiều điều bổ ích, thú vị. Có những điều tưởng như đơn giản, nhưng đến lúc được học mới thấy mình hiểu biết còn quá sơ sài. Vì vậy tôi phải cố gắng nhiều hơn nữa.” – anh chia sẻ.  

Tham gia 3 mùa huấn luyện dân quân nên kỹ thuật chiến đấu bộ binh, hay điều lệnh đội ngũ... chiến sĩ Nguyễn Thùy Trang đều có thể thực hiện nhuần nhuyễn. Chị nhớ những ngày đầu tập luyện các tư thế vận động trên chiến trường khá khó khăn. Bởi thoạt nhìn, các động tác có vẻ rất đơn giản nhưng khi thực hành thì rất dễ bị tập trước quên sau; đó là chưa kể các tư thế lăn, bò, trườn... khiến chân tay bị trầy xước, đau ê ẩm khắp người... Chị cho biết, ai cũng sẽ trải qua những thử thách ngày đầu, nhưng chịu khó học tập sẽ quen dần.

“Bóng hồng” trên bãi tập

15 ngày huấn luyện trên Thao trường huấn luyện kỹ - chiến thuật điểm cao 491 đã mang lại nhiều trải nghiệm mới cho lực lượng dân quân năm nhất Cụm số 2 (gồm 3 đơn vị: phường Ea Tam, phường Khánh Xuân, xã Ea Kao). Từ các động tác điều lệnh, đội ngũ, tư thế ngắm, bắn súng, cách sử dụng thuốc nổ... đều được các chiến sĩ thực hành chuẩn xác, nghiêm túc. Đặc biệt, nhiều chiến sĩ “sao vuông” nữ, dù mới tập luyện lần đầu, còn gặp nhiều khó khăn, vất vả, nhưng nét trẻ trung, vui tươi vẫn hiện lên trên khuôn mặt. Cụm trưởng Cụm số 2 Trần Văn Hai cho biết: “Đợt huấn luyện này, lực lượng dân quân năm nhất trẻ tuổi hơn, học tập nghiêm túc và có ý thức cầu tiến. Mặc dù thời tiết không ủng hộ, nhưng khi bước vào huấn luyện, mọi người đều hăng say, cố gắng”.

“Mục tiêu bia số 4, nằm chuẩn bị bắn - Bắn...” - khẩu lệnh của Trung đội trưởng xã Ea Kao Bùi Quang Hùng vừa dứt, các chiến sĩ dân quân nữ thực hiện các động tác chuẩn bị rồi nhằm thẳng mục tiêu và bóp cò. Mới lần đầu, nhiều chiến sĩ còn lóng ngóng trong thực hiện, nhưng sau khi được cán bộ đơn vị chỉ bảo tận tình, sửa sai tại chỗ, họ đã thực hành thuần thục.

Chiến sĩ Nguyễn Thị Long đã lập gia đình, phải chăm lo con nhỏ khiến cuộc sống rất bận rộn. Tuy vậy, khi có lệnh gọi, chị tham gia đúng thời gian quy định. Để cân đối giữa nhiệm vụ được giao và công việc nhà, mỗi sáng chị phải dậy từ rất sớm, lo việc bếp núc, gửi con nhỏ trước khi ra thao trường. Với nhiệt huyết, trách nhiệm và sự đảm đang, chị thực sự là người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Thời gian học cao đẳng, chiến sĩ Lê Thị Minh Hải từng được huấn luyện thao trường nên đã quen với một số bài tập. Nhờ những kiến thức sẵn có, cùng sự chịu khó học hỏi, luyện tập nên Minh Hải nắm vững các bài học. Mặc dù làn da bị sạm nhiều do nắng nóng, nhưng chị vẫn không ngại khó, ngại khổ, cùng đồng đội cố gắng đạt kết quả cao nhất...

Dù mồ hôi nhễ nhại, nhưng những “bóng hồng” trên thao trường nắng gió vẫn hăng say tập luyện. Tinh thần vượt khó, ham học hỏi của các chị càng thể hiện sự tự hào, ý chí quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa”, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện. 

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc