Multimedia Đọc Báo in

Không lo thiếu thịt heo dịp Tết

08:14, 21/12/2022

Nhu cầu sử dụng thực phẩm trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán của người dân sẽ tăng cao. Trong các phương án giữ ổn định thị trường hàng hóa thì nguồn cung thịt heo được quan tâm hàng đầu.

Tập trung chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi

Trên thị trường tỉnh, nguồn cung mặt hàng thịt heo cơ bản giữ nhịp ổn định. Tuy nhiên, theo thông lệ vào cuối năm nhu cầu thịt heo tăng cao sẽ tác động đến giá và khả năng cung ứng.

Ghi nhận tại các chợ ở trung tâm TP. Buôn Ma Thuột, giá thịt heo đang ở mức 120.000 - 125.000 đồng/kg, tùy loại. Sức mua đang có chiều hướng tăng. Khoảng 10 ngày trở lại đây, giá thịt heo cũng tăng nhẹ, 3.000 - 5.000 đồng/kg. Chị Nguyễn Thị Mai, tiểu thương bán thịt tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột cho hay, thường thì sau ngày 20 tháng Chạp, lượng thịt heo tiêu thụ sẽ tăng gấp đôi ngày thường. Chị phải đặt cọc trước với hộ nuôi heo để có đủ lượng thịt bán trong dịp này.

Thời điểm này, gia đình anh Nguyễn Công Tuấn ở thôn 2 (xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar) đang tập trung giữ đàn heo chuẩn bị cung ứng cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Hiện, anh đang nuôi 70 con heo, trong đó có 30 con sẽ được xuất bán trong dịp Tết. Theo anh Tuấn, từ đầu năm đến nay, giá heo có nhiều đợt biến động giảm nhưng giá thức ăn chăn nuôi thì tăng cao nên anh đã chủ động giảm đàn gần 100 con so với dịp Tết năm ngoái. Dù đối mặt nhiều khó khăn, song anh vẫn kỳ vọng thu lợi nhuận tốt khi xuất bán số heo trong dịp Tết này.

Người tiêu dùng chọn mua thịt heo tại siêu thị Go Buôn Ma Thuột.

Theo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Cư M'gar, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân tăng cao trong dịp Tết, hiện các trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn đang tập trung chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi để cung cấp ra thị trường, song họ vẫn không khỏi lo ngại việc giá cả và thị trường tiêu thụ bấp bênh. Với tổng đàn heo trên địa bàn huyện tại thời điểm này có khoảng 27.000 con, ngành chăn nuôi huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người chăn nuôi chấp hành nghiêm quy định chăn nuôi an toàn sinh học, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm cuối năm.

Bảo đảm đủ nguồn cung

Theo tính toán của Sở Công Thương, nhu cầu tiêu dùng thịt heo vào dịp Tết Nguyên đán 2023 dự đoán tăng khoảng 20% so với ngày thường. Đối với mặt hàng này, sức mua tăng cao nhất trong năm thường tập trung khoảng 15 ngày trước Tết. Do đó, tại thời điểm này, các doanh nghiệp, đơn vị phân phối, trang trại chăn nuôi... đã có những giải pháp để bảo đảm nguồn cung thịt heo phục vụ người dân dịp Tết sắp đến.

 

“Sở Công Thương cùng các đơn vị có liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp bình ổn thị trường, bảo đảm nguồn cung thực phẩm dịp Tết, trong đó có thịt heo; không để thiếu hụt thịt heo, tăng giá bất hợp lý làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và gây bất ổn thị trường" - Giám đốc Sở Công Thương Lưu Văn Khôi.

Ông Phạm Xuân Sang, Giám đốc siêu thị MM Mega Market Buôn Ma Thuột cho hay, đơn vị đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp địa phương để có phương án nhằm bảo đảm nguồn cung thịt heo tươi sống khi sức mua dự báo sẽ tăng đột biến vào những ngày cận Tết. Theo đó, siêu thị sẽ tăng lượng cung ứng lên 20% so với năm ngoái. Ngoài ra còn có lượng thịt lớn nhập khẩu phục vụ khách, do đó nguồn cung thịt heo sẽ rất dồi dào.

Tại siêu thị Go Buôn Ma Thuột, lượng tiêu thụ thịt heo đang tăng nhẹ khoảng 5% so với tháng trước. Hiện tại, mỗi ngày siêu thị bán ra hơn 1 tạ thịt heo đông lạnh và thịt heo tươi sống. Cận Tết, nhu cầu tiêu dùng thịt sẽ tăng hơn 300% so với ngày thường. Đề phòng nguồn cung khan hiếm và giá tăng cao đột biến, siêu thị đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp hiện tại, lên phương án dự phòng nhà cung cấp trong trường hợp nguồn cung bị thiếu hụt và có kế hoạch điều phối nguồn hàng phù hợp. Đồng thời, tăng lượng thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản để người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn thay thế khi cần thiết. Siêu thị cam kết đưa ra thị trường những sản phẩm thịt chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm với mức giá hợp lý cho người tiêu dùng.

Về phía cơ quan chức năng, Sở Công Thương chủ động cập nhập thông tin, diễn biến thị trường; theo dõi tình hình nguồn cung và giá cả để có phương án điều tiết phù hợp. Sở cũng tích cực làm việc với các doanh nghiệp cung ứng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn, khuyến khích các đơn vị chủ động nguồn cung thịt heo cho thị trường và thực hiện bình ổn giá hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm Tết, tạo tâm lý ổn định cho người tiêu dùng đối với thị trường các mặt hàng thực phẩm trong dịp này.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.