Báo Đắk Lắk điện tử
.

(E-Magazine) Cô nông dân 9X và khát vọng đồng hành cùng nông sản quê hương

11:03, 20/12/2022
 

Ở tuổi 27, Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1994) quyết định rời thành phố về quê, làm bạn với nông nghiệp và chọn cách khởi nghiệp từ nông sản Đắk Lắk.

 

Thu Hà, sinh ra và lớn lên ở thôn 3 (xã Cư Dliê M'nông, huyện Cư M’gar), từng theo học Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và bén duyên với công việc kinh doanh sau khi tốt nghiệp, nhưng rồi công việc gặp nhiều khó khăn khi dịch COVID-19 bất ngờ ập đến.

Đầu năm 2021, Hà quyết định về quê, dành thời gian cho cuộc sống giản dị của một "nhà nông", phụ giúp bố mẹ những công việc đồng áng và bắt đầu hành trình khởi nghiệp… từ con số 0.

 

Thu Hà vẫn hay tâm sự với bạn học, đồng nghiệp: "Đến một thời điểm sau khi đã được vẫy vùng, thỏa sức với những dự định ở thành phố, mình sẽ về quê. Bản thân chọn công việc kinh doanh thì ở đâu cũng làm được, miễn tạo ra giá trị". Vì vậy, Hà về quê thực hiện những ấp ủ từ lâu luôn đau đáu trong lòng.

 

Sau một thời gian, Thu Hà đã làm quen, nhanh chóng tìm được sự gắn kết với công việc. “Hana Ban Mê” trở thành “thương hiệu”  nông sản của gia đình và được Thu Hà quảng bá rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội.

 

Nhờ cách truyền tải thông tin duyên dáng cùng những góc quay chân thực, mộc mạc đã giúp các clip của Hà có sức hấp dẫn, lôi cuốn. Một số clip như: “Mùa tưới cà phê”, “Thành phẩm dầu lạc của mẹ”, “Mẹo lựa bơ ngon tại vườn”, “Tâm sự chuyện nhà nông”… thu hút hàng triệu lượt xem. Người xem bày tỏ sự thích thú với những kiến thức nhà nông được chủ kênh chia sẻ và không ngừng "thích", "theo dõi", "chia sẻ" kênh Hana Ban Mê.

 
 

Những video ngắn kể về câu chuyện nhà nông đến hình ảnh ẩm thực, nông sản đặc trưng vùng đất Tây Nguyên được Thu Hà đăng tải lên kênh "Hana Ban Mê" ở các trang mạng xã hội ngày càng nhận về nhiều sự theo dõi và tương tác từ cư dân mạng. Đây là nền tảng để Thu Hà bắt đầu định hình cho mình con đường khởi nghiệp từ những sản phẩm nông sản địa phương. 

 

Lựa chọn đồng hành và lan tỏa những nông sản quê được bà con nông dân sản xuất, Thu Hà chủ động liên kết với các nông trại, hợp tác xã để bảo đảm nguồn nguyên liệu đạt chuẩn, nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm của mình.

Sản phẩm đầu tiên được Thu Hà chọn lựa, kiểm định chất lượng và chính thức mở bán vào cuối năm 2021 là cà phê nguyên chất từ vườn với ba dòng: Robusta, Robusta kết hợp Arabica và Abrica. 

 
 

Sau một năm khởi nghiệp với thương hiệu "Hana Ban Mê", mô hình kinh doanh của Thu Hà đã bán ra thị trường hơn 10.000 đơn hàng nông sản các loại thông qua các kênh phân phối và các trang thương mại điện tử. Nằm trong top các sản phẩm bán chạy của Shopee, Tiktokshop… với tỷ lệ khách hàng quay lại sử dụng sản phẩm đạt hơn 20%. 

 

Chia sẻ về dự định phát triển mô hình kinh doanh thời gian tới, Thu Hà cho biết ngoài những sản phẩm nông sản bán quanh năm, "Hana Ban Mê" sẽ phục vụ khách hàng các sản phẩm mùa vụ như trái cây tươi theo mùa; giỏ quà Tết, mở rộng sản phẩm nông sản đặc trưng các vùng miền… Cùng với đó, phát triển kênh phân phối, vùng nguyên liệu; hợp tác cùng các doanh nghiệp du lịch để mở rộng trải nghiệm nông nghiệp; từ đó, mang lại lợi ích cho cộng đồng, nâng cao giá trị sản phẩm nông sản, tạo việc làm cho lao động nông thôn.

Nội dung: Thùy Linh

Ảnh: Thùy Linh, nhân vật cung cấp

Trình bày: Đức Văn

 

quê hương Khởi nghiệp bỏ phố về quê

Ý kiến bạn đọc