Multimedia Đọc Báo in

Tái khởi động các hoạt động khởi nghiệp

08:00, 16/09/2022

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của các tổ chức, cá nhân, đồng thời triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN) thích ứng với tình hình mới là một trong những nội dung quan trọng được tỉnh quyết liệt thực hiện trong những tháng cuối năm 2022.

Khi tình hình dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát trở lại, tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, công tác hỗ trợ DN và khởi nghiệp ít nhiều bị ảnh hưởng. Hầu hết các địa phương chuyển sang tập trung thích ứng và phục hồi sản xuất, kinh doanh, nổi bật là triển khai các chương trình tập huấn, đào tạo cho DN và khởi nghiệp theo hình thức trực tuyến về sáng tạo sản phẩm – mô hình kinh doanh; chuyển đổi số trong hoạt động bán hàng và tiếp thị; xây dựng thương hiệu - giúp kinh doanh trên các kênh thương mại điện tử; xây dựng thương hiệu và phát triển kinh doanh trên mạng xã hội; xây dựng mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để tiếp cận nguồn vốn đầu tư; quản trị tài chính và vốn trong DN; chuyển đổi số - nâng cao năng suất lao động...

Các doanh nhân trẻ tiêu biểu của tỉnh chia sẻ về bí quyết khởi nghiệp thành công tại Talkshow “Doanh nhân đồng hành cùng phong trào khởi nghiệp và chia sẻ kỹ năng gọi vốn thành công”.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, khi trạng thái “bình thường mới” được thiết lập, các hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tái khởi động mạnh mẽ. Đặc biệt phải kể đến Cuộc thi khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk năm 2022 (gọi tắt là Cuộc thi) được phát động vào đầu tháng 8/2022. Theo Tỉnh Đoàn, kể từ khi khởi động đến nay, đơn vị đã nhận được 96 ý tưởng dự thi, trong đó Tỉnh Đoàn có 68 hồ sơ, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh 19 hồ sơ và Trường Đại học Tây Nguyên 9 hồ sơ. Các hồ sơ tham gia dự thi ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó nhiều nhất là lĩnh vực sản xuất - kinh doanh nông nghiệp (31 hồ sơ); sau đó là các đề án về lĩnh vực chăn nuôi (27 hồ sơ), thương mại dịch vụ (13 hồ sơ), trồng trọt (8 hồ sơ), công nghệ sáng tạo (5 hồ sơ), nông nghiệp (4 hồ sơ), du lịch (2 hồ sơ), kinh doanh thương mại (2 hồ sơ), giáo dục (1 hồ sơ), khoa học công nghệ (1 hồ sơ), VAC (1 hồ sơ) và công nghiệp (1 hồ sơ).

 
Thúc đẩy sự phát triển của Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh, từ đó góp phần vào sự phát triển của Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng và quốc gia là chủ trương mà tỉnh luôn hướng tới. Vì vậy, các hoạt động khởi nghiệp cần được khuấy động một cách mạnh mẽ hơn nữa”.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nguyễn Tuấn Hà.

Thời gian qua, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức buổi talkshow giữa các thí sinh tham dự vuộc thi với các doanh nhân trẻ tiêu biểu tỉnh với chủ đề “Doanh nhân đồng hành cùng phong trào khởi nghiệp và chia sẻ kỹ năng gọi vốn thành công” nhằm góp phần thúc đẩy tinh thần khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp lập nghiệp cho đoàn viên thanh niên, các cá nhân, tập thể làm kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Để cuộc thi diễn ra thành công, thu hút nhiều dự án chất lượng, trong thời gian tới Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về khởi sự kinh doanh, trong đó tập trung vào những nội dung cần thiết cho thí sinh, như: lập kế hoạch kinh doanh, phân tích và ứng dụng ý tưởng khởi nghiệp trong kinh doanh và những kỹ năng, bài học kinh nghiệm trong khởi nghiệp. Ban tổ chức cuộc thi cũng sẽ mời các chuyên gia khởi nghiệp và giảng viên Trường Đại học Tây Nguyên truyền đạt cho thí sinh những chuyên đề về: giới thiệu các mô hình kinh doanh; tìm hiểu nhu cầu thị trường; xây dựng mục tiêu, kế hoạch, nguồn lực kinh doanh; quản lý tài chính; phát triển nguồn nhân lực; chuyển đổi số; các thủ tục thành lập DN…

Bên cạnh đó, trong những tháng cuối năm 2022, Ban Chỉ đạo hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, khuyến khích mọi người nâng cao tinh thần khởi nghiệp và làm giàu chính đáng; xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh; tiếp tục tổ chức các hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm cho các sản phẩm khởi nghiệp; tập trung xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp cấp huyện, qua đó tạo nền tảng vững chắc cho hệ sinh thái của tỉnh…

Lê Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.