Multimedia Đọc Báo in

“Gói” nắng gió đại ngàn vào ly cà phê

08:37, 26/09/2022

Có thể nói chính đất đỏ bazan, độ cao phù hợp, hòa điệu với nắng gió Tây Nguyên đã tạo ra sự đặc trưng riêng của cà phê Buôn Ma Thuột và thương hiệu cà phê Vương Thành Công cũng đã góp phần lưu giữ hương vị đại ngàn trong từng sản phẩm của mình.
 

Ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vương Thành Công chia sẻ, Đắk Lắk được được trời ban cho đất đỏ bazan trù phú bậc nhất của Tây Nguyên, đây là loại đất tốt, rất tơi xốp, có khả năng giữ nước tốt và đặc biệt loại đất này rất dễ hấp thu dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, độ cao từ 400 – 800 m so với mực nước biển, biên độ nhiệt ngày đêm cao đã trở thành một "đặc ân" cho hạt cà phê trồng tại đây khi mang lại hương vị thơm ngon độc đáo, đặc biệt không nơi nào có của hạt cà phê Buôn Ma Thuột. Các vùng trồng cà phê của công ty đều sinh trưởng và phát triển tại vùng nguyên liệu "trời ban" này nên sản phẩm cà phê Vương Thành công luôn mang đến cho khách hàng chất lượng tốt nhất.

Nhân viên của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vương Thành Công đang phân loại hạt cà phê nhân để đưa đến người tiêu dùng sản phẩm tốt nhất.
Nhân viên của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vương Thành Công đang phân loại hạt cà phê nhân để đưa đến người tiêu dùng sản phẩm tốt nhất.

Tuy đây là lợi thế lớn của cà phê Vương Thành Công, nhưng ông Vương luôn trăn trở làm thế nào để tạo nên những hạt cà phê thơm ngon tròn vị và giữ nguyên được giá trị của nó khi đến tay người tiêu dùng? Theo ông Vương, ngoài lợi thế tự nhiên, chất lượng sản phẩm còn là kết tụ tinh hoa trong quá trình lao động, sáng tạo của người nông dân nhằm mang lại hương vị thượng hạng cho hạt cà phê. Bởi khâu trồng là khâu quan trọng để tạo tiền hương vị cho hạt cà phê. Hương cà phê khi rang có được tròn vị không là nhờ người trồng có chăm sóc tốt cho vườn cây hay không.

Chính vì hiểu được điều này, cà phê Vương Thành Công rất chăm chút, tỉ mẩn trong từng khâu canh tác để làm sao “gói” trọn được hương vị từ đất đai, nắng gió của đại ngàn Tây Nguyên vào từng hạt cà phê. Theo đó, ở các vùng nguyên liệu liên kết sản xuất của công ty, những người trồng cà phê đều được đào tạo để trở nên chuyên nghiệp hơn trong khâu canh tác. Thông qua phương pháp trồng trọt hữu cơ, công ty luôn mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm cà phê sạch đúng theo nghĩa: sạch từ vườn đến ly cà phê. Các vườn cà phê hầu hết đều có cây che bóng, đồng thời được chăm sóc theo định kỳ phù hợp với đặc điểm vùng trồng, bảo đảm mỗi cây cà phê nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng để cung cấp cho trái được tròn đầy.

Ông Lê Văn Vương (giữa) kiểm tra vườn cà phê liên kết với nông dân để bảo đảm thu hái trái chín trong mỗi vụ thu hoạch.

Bên cạnh đó, khi thu hoạch phải tuân theo quy trình một cách khoa học nhằm bảo đảm sản phẩm luôn được hoàn hảo khi đến tay khách hàng. Cà phê được thu hái chín trên 95% và được vận chuyển kịp thời về sơ chế, phơi sấy, bảo quản đúng cách. “Chỉ những trái cà phê đủ độ chín mới được công ty sử dụng để tạo ra một sản phẩm cà phê rang mộc đặc biệt với vị đắng hậu ngọt đặc trưng của vùng quê. Cùng với đó, công ty sử dụng các phương pháp chế biến khác nhau, như: chế biến ướt, chế biến khô, chế biến honey để tạo ra những hương vị độc đáo miền nhiệt đới, phù hợp với các gu khách hàng khác nhau…”, ông Vương cho hay.

 

Công ty vừa mở khóa học miễn phí về chuyên sâu và nâng cao về rang cà phê cho khoảng 20 học viên. Theo đó, học viên được học rang cà phê trên 3 loại máy khác nhau: máy đốt trực tiếp, máy bán hot air và máy hot air auto nhằm hiểu hơn về cơ chế hoạt động các loại máy. Đặc biệt, học viên còn được trải nghiệm thử thách “Rang cà phê bằng trái tim” bằng cách bịt mắt rang cà phê để tự điều chỉnh nhiệt độ, thời gian rang thông qua cảm nhận mùi hương của cà phê" .

 
Ông Lê Văn Vương

Bên cạnh việc "trau chuốt" ở khâu sản xuất, thu hoạch, sơ chế thì cà phê Vương Thành Công còn đặc biệt chú trọng đến khâu rang. Theo ông Vương, mỗi loại hạt cà phê nguyên chất có một hương vị đặc sắc riêng và để hạt cà phê không mất đi hương vị đặc trưng còn phụ thuộc vào tài năng người thợ rang. Bởi chỉ có người rang mới "đánh thức" được tiền hương vị và tạo ra mùi hương cà phê quyến rũ, say mê người tiêu dùng.

Chính hiểu được điều này, ngoài việc nâng cao trình độ rang, thử nếm sản phẩm cho bản thân và nhân viên, công ty còn đầu tư máy rang với công nghệ hiện đại để phục vụ theo các yêu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Hiện nay, cà phê của công ty được rang theo phương pháp rang mộc, hoàn toàn không thêm các gia vị hay chất phụ gia khác. Điều này giúp hạt phê dậy mùi theo cách tự nhiên nhất, đánh thức hương vị vốn có trong hạt cà phê, đảm bảo giữ nguyên hương vị nguyên thủy.

Theo ông Vương, ít người biết hạt cà phê có đến hàng trăm mùi vị khác nhau do ảnh hưởng của khí hậu, đất trồng và giống khác nhau. Để "đánh thức" hàng trăm mùi vị này, đòi hỏi người rang phải thấu hiểu cà phê đến tận cùng. Với 100% cà phê nguyên chất, cộng với công thức rang xay đặc biệt, cà phê Vương Thành Công đã ghi dấu ấn trong lòng mọi người bằng hương thơm quyến rũ, mang đậm hương vị nắng gió Tây Nguyên. Đó là cách mà cà phê Vương Thành Công đã “gói” nắng gió đại ngàn vào từng ly cà phê.

Minh Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.