Multimedia Đọc Báo in

Điều tiết hợp lý các hồ chứa thủy điện, chủ động ứng phó với cơn bão số 4

20:52, 26/09/2022

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp cho biết, trước diễn biến thời tiết phức tạp trên lưu vực sông Sêrêpôk, mực nước về các hồ thủy điện lớn, đơn vị đã xây dựng kế hoạch vận hành, điều tiết các hồ chứa nhằm chủ động ứng phó với thiên tai.

Thời gian qua, lưu vực các hồ chứa thủy điện Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Sêrêpôk 3, hàng ngày đã xuất hiện mưa liên tục, lưu lượng về hồ lớn hơn lưu lượng chạy máy. Do đó, hồ Buôn Kuốp và Sêrêpôk 3 phải tiến hành điều tiết xả tràn từ nửa đầu tháng 9 đến nay. Đối với hồ Buôn Tua Srah, mực nước hồ chứa hiện đạt cao trình 486 m, thấp hơn mực nước cao nhất trước lũ 0,5m.

Dự báo trong những ngày tới, do ảnh hưởng rìa phía Nam dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ nối với cơn bão số 4 (Noru), kết hợp gió Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh, từ ngày 27 đến 29/9, lưu vực các hồ chứa có mưa vừa đến mưa to, phổ biến 50-120 mm/đợt, có nơi hơn 150 mm/đợt.

Trước diễn biến này, công ty dự kiến tiếp tục điều tiết xả tràn hồ Buôn Kuốp và Sêrêpôk 3 với tổng lưu lượng xả về hạ du tương đương với lưu lượng đến hồ.

Riêng hồ Buôn Tua Srah, dự kiến mực nước hồ đạt cao nhất trước lũ trong vòng 4 - 5 ngày tới, khi đó hồ sẽ phải tiến hành điều tiết xả tràn để đảm bảo mực nước theo quy định; trước khi thực hiện, đơn vị sẽ thực hiện chế độ thông tin thông báo theo quy định tại Quy trình vận hành liên hồ, liên hồ chứa.

Khi hồ Buôn Tua Srah điều tiết qua tràn, thì các hồ chứa Buôn Kuốp và Sêrêpốk 3 điều tiết qua tràn với lưu lượng tăng tương ứng.

Đập tràn hồ Thủy điện Buôn Tua Srah
Đập tràn hồ thủy điện Buôn Tua Srah

Nhằm đảm bảo an toàn cho công trình hồ đập và tuân thủ các quy định quy trình vận hành, tránh thiệt hại về tài sản cho nhân dân vùng hạ du các hồ chứa, công ty đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp chỉ đạo phổ biến cho nhân dân vùng hạ du các hồ chứa về kế hoạch dự kiến điều tiết để biết và chủ động phòng tránh; tiến hành thu hoạch nông sản, thủy sản và không để các nông cụ ở vùng trũng, thấp, vùng thoát lũ dọc sông.

Bên cạnh đó, khi các hồ xả qua tràn hoặc khi có lũ xảy ra, các đơn vị, địa phương phối hợp và trao đổi thông tin để có biện pháp ứng phó, nhằm giảm nhẹ thiệt hại.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.