Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng huyện biên giới Ea Súp vững mạnh, giàu đẹp

08:15, 30/08/2022

Từ một vùng đất nghèo nàn, lạc hậu, sau 45 xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc huyện Ea Súp đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong tất cả các lĩnh vực, diện mạo huyện vùng biên ngày càng khởi sắc.

Ngày 30/8/1977, Chính phủ ra Quyết định số 230/CP phê chuẩn việc thành lập huyện Ea Súp trên cơ sở chia tách từ huyện Krông Búk. Những ngày đầu thành lập, cơ sở hạ tầng địa phương nghèo nàn, lạc hậu, trình độ sản xuất thấp kém, đời sống đồng bào các dân tộc thiếu thốn, hệ thống chính trị còn lỏng lẻo, đội ngũ cán bộ vừa yếu, vừa thiếu. Ngày 23/1/1984 chia tách huyện Ea Súp thành hai huyện Ea Súp và Cư M'gar.

Diện mạo trung tâm huyện Ea Súp hôm nay. Ảnh: Minh Chi

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc huyện Ea Súp đã đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn, phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh sẵn có để xây dựng, phát triển huyện vùng biên đạt những thành tựu quan trọng về kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Về phát triển kinh tế, tăng trưởng giá trị sản xuất của huyện duy trì ở mức cao qua từng giai đoạn, trong đó, giai đoạn 2000 - 2005 đạt 19%; giai đoạn 2005 - 2010 đạt 14,39%; giai đoạn 2010 - 2015 đạt 16,55%, giai đoạn 2015 - 2020 đạt 18,08%. Nông nghiệp là ngành kinh tế chủ lực của huyện, được quan tâm đầu tư; cơ cấu cây trồng được chuyển đổi mạnh mẽ, cùng với áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và giá trị trên cùng đơn vị diện tích, hình thành một số vùng chuyên canh nguyên liệu quy mô lớn, có sự liên kết với các doanh nghiệp trong việc bao tiêu sản phẩm. Đặc biệt, Ea Súp là vựa lúa lớn của tỉnh, với diện tích 16.016 ha, sản lượng hằng năm khoảng 123.479 tấn. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, toàn huyện đạt 124/171 tiêu chí nông thôn mới, trong đó, xã biên giới Ea Bung đã đạt chuẩn.

Từ một địa bàn mà điện, đường, trường, trạm hầu như chưa có gì, đến nay cơ sở hạ tầng được huyện Ea Súp quan tâm, đã huy động, lồng ghép nhiều nguồn vốn để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, duy tu, sửa chữa một số công trình thiết yếu. Hệ thống thủy lợi hiện bảo đảm cho 86% diện tích cây trồng có nhu cầu tưới; tỷ lệ nhựa hoặc bê tông hóa đường xã 35%; tỷ lệ thôn, buôn có điện 100%; tỷ lệ số hộ sử dụng điện 100%, trong đó, tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn 98%.

Bên cạnh phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được quan tâm đầu tư và có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Toàn huyện hiện có 46 cơ sở giáo dục, với cơ sở vật chất tiếp tục được hoàn chỉnh; mạng lưới cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tiếp tục được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới để chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị (người đi đầu) và đoàn công tác của tỉnh trong một chuyến thăm dự án Cụm nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện Ea Súp.

Cùng với đó, công tác quân sự, quốc phòng luôn được duy trì bảo đảm, củng cố vững chắc; an ninh chính trị, an ninh biên giới được giữ vững, an ninh nông thôn diễn biến ít phức tạp hơn. Về công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội, đã đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, kiềm chế tai nạn giao thông và tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ, tệ nạn xã hội.

Công tác phát triển đảng viên được cấp ủy đặc biệt quan tâm, từ chỗ chỉ có 75 đảng viên vào thời điểm mới thành lập huyện, các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đều do tỉnh chỉ định, đến nay, Đảng bộ huyện có 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó có 10 đảng bộ xã, thị trấn, 2 đảng bộ lực lượng vũ trang, 2 đảng bộ cơ quan và 18 chi bộ cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp. Tổng số đảng viên của Đảng bộ là 3.202 đồng chí, trong đó, đảng viên người dân tộc thiểu số 1.115 đồng chí (chiếm 34,84%).

Với những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Ea Súp vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý. Cụ thể, huyện được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì 2 lần và 2 lần được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Phát huy những kết quả đạt được 45 năm qua, Đại hội Đảng bộ huyện Ea Súp lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định phương hướng là: huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, khai thác tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng an ninh, phấn đấu xây dựng huyện biên giới Ea Súp phát triển toàn diện.

Huyện Ea Súp phấn đấu đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt từ 15% trở lên; thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm; tỷ lệ nhựa và bê tông đường xã, liên xã 71%; 100% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế và mỗi năm giảm từ 4% trở lên tỷ lệ hộ nghèo. Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện sẽ tiếp tục đoàn kết, phát huy nội lực, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Nguyễn Thiên Văn

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Ea Súp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.