Multimedia Đọc Báo in

Đắk Lắk có 2 nông dân nhận danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc"

22:39, 29/08/2022

Trong số 100 cá nhân được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bình chọn và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2022, tỉnh Đắk Lắk có 2 cá nhân.

Hai gương mặt của Đắk Lắk là chị Nguyễn Thị Thanh Thảo (SN 1987, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc) và anh Y Pốt Niê (SN 1988, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana).

Bén duyên với cây sầu riêng từ năm 2009, đến nay chị Nguyễn Thị Thanh Thảo đã có mô hình trồng sầu riêng rộng 5 ha, cho thu lãi 5 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, để đảm bảo nguồn cung lớn cho thị trường và tạo sự gắn kết giữa những hộ trồng sầu riêng, năm 2019 chị Thảo đã đứng ra liên kết các hộ nông dân trồng sầu riêng trong khu vực, thành lập Tổ hợp tác Phước Lợi với 15 thành viên.

Tổ hợp tác hiện có diện tích trồng chuyên canh trên 15 ha, gồm 2 giống sầu riêng chất lượng cao Ri6 và Dona, năng suất bình quân từ 30 - 35 tấn/ha, sản lượng mỗi năm hơn 500 tấn.

Với chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, hiện sản phẩm của tổ hợp tác được liên kết đầu ra ổn định với mức giá cao hơn so với sản phẩm canh tác thông thường từ 10 - 20%, tạo nguồn thu nhập khá ổn định cho các thành viên.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ nông sản huyện Kr ông Pắc lần thứ I
Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo giới thiệu sản phẩm sầu riêng đạt tiêu chuẩn VietGAP tại Hội chợ nông sản huyện Krông Pắc lần thứ I.

Anh Y Pốt Niê là Giám đốc Công ty TNHH Êđê Café. Doanh nghiệp của anh đang liên kết sản xuất với 100 hộ dân tại buôn Kla (xã Dray Sáp), tổng diện tích hơn 50 ha.

Các sản phẩm mang thương hiệu Êđê Café hiện đang được xuất đến nhiều nước như: Đài Loan, Hồng Kông, Singapore, Hà Lan… Trong đó, sản phẩm Cà phê bột Robusta của Công ty đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của tỉnh đánh giá, xếp hạng 4 sao vào năm 2021.

Anh Y Pốt Niê.
Anh Y Pốt Niê, Giám đốc Công ty TNHH Êđê Café.

Danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” là phần thưởng cao quý nhằm tôn vinh các cá nhân có nhiều thành tích trong khai thác tiềm năng thế mạnh phát triển toàn diện nông, lâm, ngư nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của cư dân nông thôn. Đồng thời góp phần lan tỏa tinh thần cần cù, sáng tạo, chịu thương chịu khó của nông dân Việt, từng bước xây dựng mô hình nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh trong thời gian tới.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.