Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm an toàn thủy điện mùa mưa lũ

11:37, 15/07/2022

Nhiệm vụ quan trọng nhất trong vận hành các nhà máy thủy điện vào mùa mưa lũ không phải là sản xuất điện mà là bảo đảm an toàn cho công trình, an toàn cho người và tài sản vùng hạ du. Do đó, các đơn vị quản lý, vận hành thủy điện rất quan tâm triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) khi đã vào mùa mưa.

Nhà máy Thủy điện Buôn Kuốp có công suất 280 MW, dung tích hồ chứa 14 triệu m3, vận hành điều tiết theo ngày. Ông Lê Duy Kiên, Trưởng ca vận hành nhà máy cho biết, theo quy trình vận hành liên hồ trên sông Sêrêpốk, mùa lũ từ tháng 8 đến tháng 12 hằng năm. Trước mùa mưa lũ, công tác bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du được đơn vị hết sức chú trọng. Cụ thể, nhà máy đã kiểm tra thiết bị kỹ thuật, trạm điện, máy phát diesel, vận hành thử cửa van cung và kiểm tra 9 trạm cảnh báo lũ dọc đoạn sông phía dưới nhà máy. Đơn vị cũng đã kiện toàn bộ máy chỉ huy, tiểu ban kỹ thuật, đội xung kích xả lũ. Bên cạnh đó, nhà máy phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát hành lang thoát lũ vùng hạ du, yêu cầu người dân di dời tài sản và thu hoạch hoa màu trước mùa lũ.

Đập tràn và cửa xả thủy điện Buôn Tua Srah.

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp hiện quản lý, vận hành 3 nhà máy thủy điện trên bậc thang thủy điện sông Sêrêpốk, tổng công suất 586 MW. Chủ động trước tình hình mưa bão năm nay, công ty thường xuyên cập nhật dự báo diễn biến thời tiết, kiểm tra, theo dõi chặt chẽ công tác vận hành các công trình. Theo ông Nguyễn Đức, Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, đến thời điểm này, đơn vị đã kiện toàn bộ máy ban chỉ huy; xây dựng kế hoạch PCTT-TKCN với phương châm "bốn tại chỗ" về chỉ huy, lực lượng, phương tiện, vật tư và hậu cần. Công ty cũng đã hoàn chỉnh báo cáo hiện trạng an toàn đập; phương án ứng phó thiên tai; thường xuyên kiểm tra, bảo trì các thiết bị công trình phục vụ vận hành và điều tiết hồ chứa đảm bảo các thiết bị ở trạng thái vận hành tin cậy trước mùa lũ; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết về nhân lực, vật tư, phương tiện, thiết bị, đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc luôn được thông suốt, sẵn sàng ứng phó giảm nhẹ thiệt hại khi có thiên tai hoặc sự cố xảy ra.

Trên lưu vực sông Sêrêpốk có 3 công trình thủy điện lớn là Sêrêpốk 3, Buôn Kuốp và Buôn Tua Srah. Để bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ, các đơn vị quản lý công trình đã xây dựng phương án phối hợp PCTT-TKCN các hồ chứa thủy điện mùa lũ năm 2022. Trong phương án này quy định về phương thức cung cấp thông tin, số liệu, chế độ quan trắc, dự báo mùa lũ, công tác thông báo hằng ngày; thực hiện các chế độ vận hành bình thường, vận hành giảm lũ cho hạ du, vận hành bảo đảm an toàn công trình, vận hành trong tình huống bất thường và công tác phối hợp giữa các bên liên quan khi hồ đang điều tiết, xả tràn. Phương án phối hợp được phổ biến đến chính quyền và người dân vùng hạ du các nhà máy tại địa bàn hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.

Nhà máy Thủy điện Buôn Kuốp và hạ du.

Trên địa bàn tỉnh có 17 công trình thủy điện hồ chứa trên lưu vực sông Sêrêpốk và các nhánh suối. Trong mùa mưa lũ năm 2022, Sở Công thương sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý vận hành các công trình thủy điện, bảo đảm an toàn về người và tài sản vùng hạ du. Sở này cũng yêu cầu chủ các nhà máy kiểm tra, đánh giá hiện trạng của các hạng mục công trình như đập dâng, công trình xả lũ, cửa nhận nước... để khắc phục kịp thời các hư hỏng, khiếm khuyết; rà soát, bổ sung phương án ứng phó thiên tai cho công trình, hạ du đập và phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp; theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng, thủy văn và phối hợp với cơ quan chức năng để vận hành hồ chứa theo đúng quy trình; đồng thời, tăng cường cảnh báo đến nhân dân vùng hạ du khi vận hành phát điện và xả lũ.

Để bảo đảm an toàn cho người và tài sản trong mùa mưa lũ, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã kiến nghị chính quyền các địa phương vùng hạ du phổ biến cho người dân có kế hoạch sản xuất phù hợp, không canh tác, chăn nuôi ở vùng trũng thấp, khu vực hành lang thoát lũ thủy điện. Đối với cụm thác Dray Nur – Gia Long, không tổ chức các tour du lịch trên sông Sêrêpốk khi nhà máy có thông báo xả tràn.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.