Multimedia Đọc Báo in

Nông dân huyện Lắk thất thu vụ lúa đông xuân

07:45, 10/05/2022

Thời điểm này, nông dân huyện Lắk đang tập trung thu hoạch lúa vụ đông xuân 2021 - 2022 nhưng trong tâm trạng buồn bã vì mất mùa, mất giá.

Nhiều năm gắn bó với cây lúa, nhưng vụ mùa này gia đình chị H’Srông Ông (buôn Bàng, xã Đắk Liêng) không thu hồi được vốn, ngược lại còn thua lỗ. Gia đình chị có 1 ha ruộng trồng giống lúa Đài thơm 8 và OM 5451. Khi gieo sạ thời tiết khá thuận lợi, cây lúa phát triển rất tốt, không bị sâu bệnh hại.

 Thế nhưng đến thời điểm lúa bắt đầu trổ bông thì gặp thời tiết mưa gió thất thường, cùng với đó, xuất hiện bệnh rầy nâu, đạo ôn. Gia đình chị đã chủ động phun thuốc, xử lý nhiều lần để cứu vớt cây lúa song năng suất lúa vẫn sụt giảm, gia đình chỉ thu được gần 5 tấn lúa khô (giảm hơn 3 tấn so với năm trước); với giá bán hiện tại 6.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình ước tính lỗ khoảng từ 5 - 10 triệu đồng.

Chị H’Srông than thở: “Sinh kế gia đình phụ thuộc hết vào diện tích trồng lúa. Trước vụ mùa, gia đình đã vay nợ phân bón, thuốc của các cơ sở thu mua nông sản, nhưng thời tiết không thuận lợi, thêm giá cả vật tư tăng cao khiến nhiều nông dân rơi vào tình cảnh thu hoạch xong mùa màng vẫn không đủ tiền trả nợ. Với tình trạng này, gia đình đang rất lo lắng cho việc đầu tư sản xuất vụ tới”.

Nông dân xã Buôn Tría áp dụng cơ giới hóa vào thu hoạch lúa.

Nhìn từng bao lúa vừa được gặt chờ xe chở về nhà, bà Trần Thị Hiền (thôn Liên Kết 2, xã Buôn Tría) buồn rầu chia sẻ, vụ mùa này, gia đình gieo 2 ha lúa, giống Đài thơm 8. Tuy nhiên, giá cả phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhân công, máy móc, xăng dầu… tăng cao so với những năm trước khiến gia đình bà gặp khó khăn trong việc đầu tư chăm sóc lúa. Trong khi đó năng suất mùa này lại giảm mạnh. Nếu vụ mùa năm trước với 1 ha gia đình thu được 220 bao lúa tươi, bán với giá 6.200 đồng/kg lúa tươi, lãi 30 triệu đồng/ha sau khi trừ chi phí thì năm nay ước tính chỉ thu được khoảng 170 bao, giá hiện tại 5.600 đồng/kg, gia đình hầu như không có lãi. Theo bà Hiền, nguyên nhân chính do gia đình đã giảm lượng phân bón nên cây trồng không đủ chất dinh dưỡng, khiến lúa trổ bông ngắn, hạt nhỏ dẫn đến năng suất giảm sút. Biết là vậy song với giá vật tư nông nghiệp như hiện tại mà đầu tư sản xuất như mọi năm thì gia đình bà sẽ thua lỗ nặng trong vụ mùa này.

Ông Nguyễn Trọng Biết, Chủ tịch UBND xã Buôn Tría cho hay, vụ đông xuân này, địa phương gieo trồng 910 ha lúa giống ST24, ST25, Đài thơm 8... năng suất giảm khoảng 10%. Giá vật tư nông nghiệp tăng cao, trong khi giá lúa lại giảm, nguồn thu của người dân cũng bị ảnh hưởng. Trung bình một vụ lúa, sau khi trừ chi phí sản xuất, người dân thu được khoảng 50 triệu đồng/ha lúa, thì hiện tại lợi nhuận đã giảm 50% so với trước.

Gia đình bà H'Srông Ông (buôn Bàng, xã Đắk Liêng) đang phơi lúa sau khi thu hoạch.

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Lắk, vụ đông xuân 2021 - 2022 toàn huyện gieo trồng 5.441 ha lúa nước, tập trung chủ yếu ở các xã Buôn Triết, Buôn Tría, Đắk Liêng, Đắk Nuê... Do thời tiết không thuận lợi, vào thời điểm cây lúa trổ bông gặp mưa gió thất thường ảnh hưởng đến năng suất. Nếu như mọi năm trung bình người dân thu được 1 - 1,1 tấn/sào, thì giờ giảm còn 8 tạ/sào, giá cả cũng thấp hơn vụ trước. Hiện người dân trên địa bàn đã thu hoạch được 50% diện tích, dự tính đến giữa tháng 5 sẽ kết thúc thu hoạch vụ đông xuân.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.