Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk: 99 ha lúa vụ đông xuân bị nhiễm bệnh đạo ôn và thối thân

09:12, 01/03/2016

Những ngày qua, thời tiết diễn biến phức tạp, ngày nắng ấm, sáng sớm và đêm trời se lạnh, có sương mù, biên độ nhiệt độ giữa ngày và đêm cao đã khiến dịch hại phát triển mạnh trên cây trồng. Trên địa bàn huyện Lắk hiện có khoảng 99 ha lúa vụ đông xuân năm 2015-2016 bị nhiễm bệnh đạo ôn và thối thân do nhiễm khuẩn Erwinia Sp, tập trung tại các xã Buôn Triết, Buôn Tría, Đắk Liêng...

Theo ghi nhận của bà con nông dân, giống lúa VND 95 -50, IR64 bị nhiễm đạo ôn và thối thân do nhiễm khuẩn Erwinia Sp nặng hơn các giống khác. Bệnh xuất hiện nhiều trên các ruộng sạ dày từ 17 - 20 kg/ sào, bón thừa phân đạm. Bệnh đạo ôn và thối thân do nhiễm khuẩn Erwinia Sp đã và đang gây hại rải rác với tỷ lệ từ 20 - 40%, tỷ lệ gây hại cục bộ lên đến 60%. Bệnh hại đã và đang làm ảnh hưởng tới sự sinh trưởng, phát triển, làm giảm năng suất của cây lúa và có khả năng bùng phát thành dịch nếu không kịp thời có biện pháp phòng trừ.

Trước tình trạng trên, Trạm Bảo vệ thực vật huyện Lắk đã khuyến cáo bà con nông dân hạn chế bón phân đạm trong thời điểm này, tăng cường bón kali, lân cho cây lúa khỏe chống chịu tốt với sâu bệnh hại; tháo nước ruộng và tiến hành rải vôi bột với lượng 20 – 25 kg/1.000m2, sau đó cách 2 - 3 ngày thì chăm sóc bình thường. Đối với những diện tích lúa đã bị nhiễm bệnh đạo ôn và thối thân do vi khuẩn Erwinia Sp, cần phun kết hợp một số thuốc đặc trị sau: Beam 75WP, Kabinm 30EC, Filia 525SE, Beam 75WP, Bemsuper 750WP...; sau khi thấy bệnh ngừng phát triển thì nên bón phân cân đối, tăng cường bón kali.

H'Yur Je


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.