Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar: Tiểu thương bỏ sạp, ra lòng lề đường buôn bán

07:46, 10/05/2022

Có mặt tại chợ Ea Pốk (thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar) lúc 10 giờ sáng ngày 6/5, mặc dù là giờ cao điểm nhưng hoạt động mua bán nơi đây rất vắng khách.

Chợ có khá nhiều ki-ốt, sạp bỏ trống, chỉ lưa thưa một vài quầy hàng quần áo, tạp hóa cố trụ lại để buôn bán. Trái ngược với hình ảnh đó, ngay tại lối vào cổng phụ - là trục đường chính của khu dân cư liền kề, các sạp hàng rau quả, thịt, cá đua nhau bày bán tràn ra lòng đường, gây cản trở giao thông. Phía trên là bạt nhỏ, bạt to, cái cụp, cái xòe, đùm túm chằng chịt… khiến cảnh tượng khá lộn xộn.

Theo các tiểu thương chợ Ea Pốk, nghịch lý này đã diễn ra từ nhiều năm nay và họ cũng đã nhiều lần kiến nghị UBND thị trấn lập lại trật tự kinh doanh bên ngoài chợ, nhưng đến nay vẫn không thay đổi. Trước đây, một số tiểu thương cũng nấn ná ở lại trong chợ, nhưng thấy các quầy hàng tự phát phía ngoài đường ngày một đông, việc buôn bán lại thuận tiện hơn nên họ bỏ sạp để ra ngoài. Chị Nguyễn Thị Ngọc Linh (hộ kinh doanh tại chợ Ea Pốk) bộc bạch: “Chợ không đảm bảo về cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu kinh doanh nên chúng tôi đành phải ra ngoài bán. Theo hướng dẫn của UBND thị trấn Ea Pốk, gia đình tôi đã đầu tư 6 triệu đồng để cải tạo ki-ốt bán hàng cá tươi sống, nhưng chợ lại không có hệ thống thoát nước thải, không có nhà vệ sinh, lối đi thì chật chội... nên không thể buôn bán được”.

Nhiều quầy, sạp trong chợ Ea Pốk bỏ trống, không kinh doanh buôn bán vì vắng khách.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Thanh Thiện, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ea Pốk cho hay, từ đầu năm 2021 đến nay, chính quyền địa phương đã lập đoàn nhiều lần kiểm tra, xử lý, lập lại trật tự khu vực cổng phụ của chợ, tạo đường thông hè thoáng. Đồng thời, vận động, hướng dẫn các tiểu thương chủ động tu sửa quầy, sạp để di dời việc bán hàng vào trong chợ theo đúng quy định. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng không đi kiểm tra thì tình trạng lộn xộn lại tái diễn.

Cũng theo ông Thiện, chợ Ea Pốk hình thành từ năm 1988, với diện tích khoảng 1.000 m2. Chợ không có ban quản lý, không có người bảo vệ, cũng như điểm trông giữ xe… Từ lâu hạ tầng cơ sở nơi đây chưa được đầu tư tu sửa nên xuống cấp nghiêm trọng. Mái tôn hoen gỉ, rách nát, cột kèo xiêu vẹo hư hỏng; lối đi giữa các gian hàng chật hẹp, rối rắm. Ngoài ra, khuôn viên chợ không có nhà vệ sinh công cộng, thiếu hệ thoát nước thải và xử lý rác thải. Trong khi đó, mỗi năm nhu cầu kinh doanh lại tăng lên, nhiều hộ không có quầy sạp trong chợ, tự thuê lại một phần mặt tiền nhà người dân phía ngoài đường để bày bán hàng hóa, dần dần hình thành khu vực buôn bán tự phát.

Trục đường chính của khu dân cư ngay cổng sau chợ Ea Pốk bị lấn chiếm biến thành nơi buôn bán.

Thực trạng chợ Ea Pốk đang là vấn đề đáng lo ngại đối với địa phương. Không chỉ gây bức xúc cho các tiểu thương kinh doanh trong chợ mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi trường, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống cháy nổ và an toàn giao thông, trật tự đô thị khu vực lân cận. Nếu chỉ dừng lại ở việc UBND thị trấn ra quân nhắc nhở, hoặc cưỡng chế dẹp bỏ các quầy hàng tự phát, buôn bán lấn chiếm lòng đường mà không giải quyết tận gốc căn nguyên của vấn đề thì ngay sau khi lực lượng chức năng đi khỏi, sự việc sẽ đâu lại vào đó như đã từng diễn ra. Để hoạt động kinh doanh buôn bán tại chợ Ea Pốk đi vào nền nếp, UBND thị trấn Ea Pốk và huyện Cư M’gar cần có giải pháp mang tính hiệu quả hơn. Về lâu dài, cần cải tạo, bố trí, sắp xếp lại các gian hàng hoặc đầu tư xây dựng mới chợ. Có như thế mới có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của chợ truyền thống.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc