Multimedia Đọc Báo in

Năng động làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

07:21, 22/03/2022

Năm 1984, anh Nguyễn Kim Hải lập gia đình và làm ăn sinh sống tại thôn Yên Thành II, xã Đắk Nuê (huyện Lắk). Tài sản ban đầu của vợ chồng anh là 6 sào đất trồng 700 cây cà phê.

Để cây cà phê cho năng suất cao, anh Hải chịu khó nghiên cứu học hỏi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc cây trồng qua sách báo và tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức. Sau đó, mỗi năm sau khi thu hoạch cà phê, vợ chồng anh lại tích góp tiền mua thêm đất để mở rộng diện tích, mua ruộng trồng lúa, làm chuồng trại nuôi bò vỗ béo để tăng thu nhập. Chưa dừng lại ở đó, năm 2011 gia đình anh Hải mở thêm dịch vụ xay xát lúa, tận dụng nguồn trấu để ủ phân bò bón cho cây trồng. Đến nay gia đình anh Hải đã có 2,7 ha đất sản xuất, trong đó có 1,3 ha cà phê, 1,2 ha lúa và 0,2 ha trồng cỏ nuôi 7 con bò lai vỗ béo. Tổng thu nhập mỗi năm sau khi trừ chi phí trên 200 triệu đồng.

Đàn bò lai của gia đình anh Hải.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh Hải còn nhiệt tình tham gia các phong trào do địa phương tổ chức, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt và chăn nuôi cho bà con trong vùng. Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình anh cũng được nhiều nông dân tìm đến tham quan, học tập.

Vy Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.