Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”

22:25, 02/02/2022

Mặc dù gặp không ít khó khăn do tác động của dịch COVID-19, song với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, năm 2021, TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19, từng bước phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, địa bàn tỉnh nói chung và tại TP. Buôn Ma Thuột nói riêng, tùy vào tình hình trong từng thời điểm, Thành ủy, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn với tinh thần chống dịch ở mức độ cảnh giác cao nhất, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, quyết liệt thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ nhằm kiểm soát tình hình, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

Một góc TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh:Hoàng Gia

Để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, thành phố đã huy động cả hệ thống chính trị, các lực lượng vào cuộc, nhất là đối với cấp cơ sở thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm “phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, truy vết thần tốc, xét nghiệm sàng lọc, điều trị tích cực, không để dịch lây lan ra diện rộng”. Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý cương quyết các tổ chức, cá nhân vi phạm phòng, chống dịch COVID-19.

Công tác tuyên truyền, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch được các ngành chức năng của thành phố triển khai thực hiện thường xuyên, rộng khắp và đa dạng hình thức, nội dung thông tin chính xác, kịp thời đã góp phần nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân và cộng đồng của người dân. Cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở cùng các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn, phòng chống dịch theo các tiêu chí của Bộ Y tế, đồng thời tăng cường sàng lọc, rà soát các đối tượng có nguy cơ, khoanh vùng, xử lý kịp thời các ổ dịch, ca bệnh mới phát sinh để khống chế dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Đồng thời, thành phố đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, phường và ngành y tế thành lập và kích hoạt các trạm y tế lưu động và tổ COVID-19 cộng đồng để chăm sóc, điều trị, giám sát các trường hợp F0 và cách ly F1 tại nhà.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nỗ lực bảo đảm sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: Hoàng Gia

Bên cạnh đó, để kiểm soát dịch COVID-19, thành phố đã xây dựng kế hoạch tiêm chủng vắc xin trên diện rộng, khẩn trương, đúng đối tượng và an toàn. Đến nay, 100% xã, phường của thành phố đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 diện rộng. Đến ngày 12/1, tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1 đạt 99,7%, tiêm đủ 2 mũi đạt 92,7%, tỷ lệ học sinh từ 15 đến 17 tuổi đã tiêm vắc xin mũi 1 đạt 99,2%, mũi 2 đạt 84,6%, học sinh từ 12 đến 14 tuổi đã tiêm mũi 1 đạt 92,5%. Hiện thành phố đang triển khai tiêm mũi nhắc lại, bổ sung cho người dân.

Cùng với công tác phòng, chống dịch, TP. Buôn Ma Thuột cũng đã tập trung nguồn lực, đẩy mạnh các giải pháp phục hồi kinh tế, nhờ đó kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng, an ninh chính trị được giữ vững. Kết quả nổi bật là tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện trên 1.857 tỷ đồng, tăng 6,78% dự toán tỉnh giao, tăng 0,66% dự toán thành phố phấn đấu và tăng 1,39% so cùng kỳ năm trước.

Lĩnh vực nông - lâm nghiệp đạt nhiều kết quả tích cực, tổng diện tích gieo trồng được 25.422 ha, đạt 100,58% kế hoạch, tổng sản lượng lương thực năm 2021 ước đạt trên 35.028 tấn. Về xây dựng nông thôn mới, đã hoàn thiện hồ sơ trình Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương xét công nhận TP. Buôn Ma Thuột hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020. Hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ trình UBND tỉnh thẩm định xét công nhận xã Hòa Thuận đạt nông thôn mới nâng cao năm 2020. Bên cạnh đó, các xã Ea Tu, Hòa Thắng đang hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ đề nghị xét công nhận xã hoàn thành nông thôn mới nâng cao trong năm 2021.

Thương mại dịch vụ đạt kế hoạch đề ra, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2021 đạt 53.000 tỷ đồng, bằng 106% so với năm 2020. Các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng cung cấp đủ cho nhu cầu của người dân trên địa bàn. Các doanh nghiệp đã chủ động dự trữ, cung ứng hàng hóa, nhất là nhu yếu phẩm, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định, không xảy ra tình trạng khan hiếm hoặc tăng giá đột biến.

Công tác giải ngân vốn xây dựng đạt mục tiêu đề ra. Đến ngày 31/12/2021, giải ngân vốn phân bổ cho 169 công trình là gần 347 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 99% kế hoạch (cao hơn kết quả thực hiện năm 2020). Bên cạnh đó, công tác lập đồ án quy hoạch chi tiết, điều chỉnh quy hoạch phân khu và quy hoạch phân khu tại khu vực mới đang được triển khai lập nhiệm vụ và đồ án đảm bảo đúng tiến độ. Các khu đô thị, khu dân cư mới được hình thành theo kế hoạch, triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Song song với các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội, chế độ chính sách an sinh, phúc lợi xã hội được thành phố thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Trong năm, ngành giáo dục đã xây dựng phương án dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh và điều kiện thực tế trên cơ sở bảo đảm mục tiêu, nội dung đáp ứng yêu cầu theo chương trình hiện hành và sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6 tại các trường trên địa bàn. Về công tác giảm nghèo, tính đến cuối năm 2021 số hộ nghèo toàn thành phố còn 239 hộ/106.755 hộ dân, chiếm tỷ lệ 0,22% trên tổng số hộ dân, tỷ lệ giảm 0,11% (Nghị quyết đưa ra giảm 0,11%) và tỷ lệ giảm hộ cận nghèo 0,37% (Nghị quyết giảm 0,35%). Việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính theo mô hình một cửa tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố cơ bản đáp ứng, tạo sự hài lòng của nhân dân. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4 tăng so với năm 2020.

Có thể thấy, thành quả trong phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống dịch COVID-19 của TP. Buôn Ma Thuột thời gian qua là tiền đề để thành phố tiếp tục triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp vừa quyết liệt phòng chống dịch, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội ổn định, bảo đảm đời sống nhân dân.

Mặc dù gặp không ít khó khăn do tác động của dịch COVID-19, song với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, năm 2021, TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19, từng bước phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.