Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Một năm thắng lợi trong thu ngân sách

14:47, 02/02/2022

Năm 2021 với bao khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng với quyết tâm cao, huyện Krông Búk đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra.

Nhận định công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn gặp khó khăn do tác động của dịch COVID-19, ngay từ đầu năm 2021, UBND huyện Krông Búk đã chỉ đạo cơ quan thuế tập trung xây dựng kế hoạch, đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm mà ngành thuế huyện đã thực hiện là triển khai các phương án thu ngân sách trong từng tình huống; quản lý nguồn thu theo từng lĩnh vực, địa bàn, sắc thuế, người nộp thuế trên cơ sở nắm chắc trạng thái hoạt động sản xuất; tập trung khai thác nguồn thu còn tiềm năng...

Một doanh nghiệp tại huyện Krông Búk khởi nghiệp với mô hình rang xay cà phê bột sạch.

Theo ông Nghiêm Văn Lâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Ea H’leo - Krông Búk, để đảm bảo thu thuế đúng - đủ - kịp thời và chống thất thu, hạn chế việc dây dưa, nợ đọng, công tác tuyên truyền về các văn bản, chế độ chính sách mới của Nhà nước được xem là nhiệm vụ thường xuyên, nhằm hỗ trợ người nộp thuế thấy rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn của mình trong việc nộp ngân sách nhà nước. Đồng thời, đơn vị đã tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải tiến phương pháp thu theo hướng đơn giản, rõ ràng, công khai. Tăng cường cán bộ tại bộ phận Một cửa của đơn vị để đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Cùng với đó, công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc kê khai của người nộp thuế luôn được coi trọng, nhằm xác minh hóa đơn bán hàng, phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm trong việc kê khai tính thuế, nộp thuế.

Năm 2021, tổng thu ngân sách toàn huyện Krông Búk được 78,341 tỷ đồng, đạt 110% so với kế hoạch huyện giao và 152,86% so với kế hoạch tỉnh giao.

Song song với đó, Chi cục Thuế đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, tổ chức hội nghị tập huấn kê khai thuế qua mạng Internet và nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp. Công tác hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế được tăng cường bằng nhiều hình thức đa dạng như hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế, tư vấn, giải đáp qua điện thoại, trả lời bằng văn bản, tổ chức hội nghị tọa đàm, đối thoại với người nộp thuế… Qua đó, đã giải đáp kịp thời vướng mắc về chính sách thuế, nội dung quyết toán thuế, thủ tục, hồ sơ quyết toán thuế, hỗ trợ lập tờ khai cho người nộp thuế. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn để kiểm soát và khai thác tốt nguồn thu, nhất là đối với khu vực ngoài quốc doanh; chú trọng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục thuế, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Người dân đến giao dịch nộp thuế tại bộ phận Một cửa UBND huyện Krông Búk.

Bà Nguyễn Thị Nhỏ, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Diễm Minh (thôn 14, xã Pơng Drang) chia sẻ: Trong bối cảnh dịch bệnh COVID- 19 diễn biến phức tạp, việc thực hiện kê khai và nộp thuế điện tử là giải pháp an toàn, hiệu quả và tiết kiệm thời gian nhất cho doanh nghiệp. Thông qua hệ thống phần mềm điện tử chuyên dụng, website của Chi cục Thuế huyện Krông Búk, doanh nghiệp có thắc mắc liên quan đến thuế sẽ được cán bộ ngành thuế hỗ trợ, giải đáp ngay. Doanh nghiệp chỉ cần đăng nhập vào hệ thống là có thể sử dụng tất cả các dịch vụ, quản lý các hồ sơ thuế của mình. Điều này giúp người nộp thuế dễ dàng thực hiện đầy đủ các bước trong các quy trình kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, tra cứu thông tin hồ sơ, nghĩa vụ thuế.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.