Multimedia Đọc Báo in

Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk: Góp sức tạo nên những mùa vàng

11:31, 02/02/2022

Đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý, khai thác nguồn nước phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp, Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk đã phát huy tốt việc bảo đảm công trình thủy lợi hoạt động an toàn, hiệu quả và bền vững, góp phần làm nên những “mùa vàng” cho tỉnh nhà.

Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk hiện đang quản lý 342 công trình, trong đó có 247 hồ chứa, 82 đập dâng và 13 trạm bơm; cung cấp nước tưới cho trên 77.000 ha cây trồng các loại cũng như cung cấp nước sinh hoạt và nuôi trồng thủy sản. Vì vậy, việc bảo đảm cung cấp nước tưới; bảo vệ, bảo đảm an toàn cho công trình luôn là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của công ty.

Ý thức được tầm quan trọng này nên công ty đã chú trọng công tác phối hợp giữa các phòng, ban, chi nhánh thực hiện thường xuyên, liên tục công tác kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình trước và sau mùa mưa bão theo quy định. Công tác bảo dưỡng các thiết bị cơ khí thuộc hệ thống đóng mở của các tràn xả sâu được quan tâm đặc biệt, tiến hành định kỳ 2 lần/năm vào trước và sau mùa mưa, sau đó tiến hành kiểm tra và vận hành liên động, lập biên bản nghiệm thu công việc thực hiện. Đối với những hư hỏng đột xuất do thiên tai gây ra đã được xử lý kịp thời và đảm bảo an toàn công trình.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó Giám đốc phụ trách công ty (bìa trái) trực tiếp kiểm tra tình hình xả lũ ở công trình Ea Súp thượng trong đợt mưa lớn hồi giữa tháng 10/2021.

Trong năm vừa qua, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, đặc biệt vào các tháng cuối năm, tỉnh Đắk Lắk chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các cơn bão số 9, số 12 và nhất là đợt mưa dông cuối tháng 11. Trước tình hình đó, đơn vị đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, chi nhánh chủ động trong công tác phòng, chống lụt bão với phương châm “bốn tại chỗ”. Tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình mưa bão, cập nhật thường xuyên thông tin về mực nước, lượng nước đến hồ và các bản tin dự báo. Qua đó cùng các phòng, ban, chi nhánh vận hành, điều tiết hồ chứa phù hợp với tình hình thực tế và đúng quy trình vận hành đã được phê duyệt. Đối với các công trình xung yếu, tổ chức quan trắc, theo dõi diễn biến công trình, sẵn sàng lên phương án bảo đảm an toàn công trình, bố trí cán bộ, phương tiện trực 24/24 giờ. Công tác phối hợp với địa phương thực hiện những phương án phòng, chống lụt bão đã được phê duyệt cũng đã được nghiêm túc chấp hành. Đối với một số công trình phải yêu cầu xả lũ, công ty đã chủ động điều tiết lũ và xả lưu lượng phù hợp vừa đảm bảo an toàn cho công trình và cũng giảm thiểu thiệt hại cho dân cư vùng hạ du.

Bên cạnh việc bảo đảm an toàn cho các công trình và cư dân, tài sản vùng hạ du trong mùa mưa bão thì công tác chống hạn, bảo đảm nước tưới cho các cánh đồng cũng được công ty thực hiện tốt. Trong năm 2021, công ty đã phối hợp với các chi nhánh thực hiện công tác chống hạn cho 10 công trình bị hạn, với tổng diện tích trên 1.411 ha, trong đó lúa hơn 1.217 ha, cà phê gần 139 ha, hoa màu gần 56 ha. Kết quả các công trình chống hạn đều đủ nước tưới và không có diện tích nào bị hạn cháy.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó Giám đốc phụ trách công ty cho biết, chính nhờ chủ động trong công tác bảo đảm an toàn công trình nên những công trình do công ty quản lý được bảo đảm an toàn tuyệt đối, nguồn nước cung cấp cho sản xuất đầy đủ, hạn chế tối đa để xảy ra hạn hán đối với những diện tích do công ty quản lý. Nhờ đó mà những cánh đồng do công ty cung cấp nước tưới năm nào cũng đạt năng suất cao, tạo nên những “mùa vàng” cho nông dân Đắk Lắk. Với những thành tích nêu trên, trong những năm qua, nhiều tập thể và cá nhân của đơn vị đã vinh dự được nhận những Bằng khen của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và UBND tỉnh.

Minh Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.