Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục thực hiện các giải pháp tiêu thụ nông sản một cách hiệu quả

17:49, 10/09/2021

Chiều 10-9, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức cuộc họp để đánh giá về công tác triển khai xúc tiến tiêu thụ nông sản của tỉnh trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung chủ trì cuộc họp. Cùng tham dự có các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, HĐND tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan.

Theo đánh giá tại cuộc họp, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trong nước và trên thế giới đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, gây đứt gãy nguồn cung, lưu thông hàng hóa khó khăn, nhất là đối với các loại nông sản đang vào vụ thu hoạch như bơ, sầu riêng. Điều này tác động đến công tác bảo đảm đời sống, an sinh, xã hội và an toàn lao động trên địa bàn tỉnh.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung điều hành cuộc họp.

Toàn tỉnh hiện có 12.000 ha sầu riêng, trong đó có 5.300 ha đang thời kỳ thu hoạch, sản lượng khoảng 103.000 tấn. Đến thời điểm này, sầu riêng địa phương và Ri 6 đã hết vụ, sầu riêng Dona còn 2.385 ha chưa thu hoạch, với sản lượng gần 28.000 tấn.

Đối với trái bơ, trên địa bàn tỉnh hiện có 9.000 ha, trong đó 5.400 ha đã cho thu hoạch, sản lượng 82.000 tấn. Với mục tiêu không để nông sản bị ùn ứ, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã có nhiều giải pháp kết nối, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong tiêu thụ các loại nông sản. Hiện, toàn tỉnh đã thu hoạch, tiêu thụ được 75.000 tấn sầu riêng (đạt 72%), sản lượng còn lại khoảng 28.000 tấn; gần 70.000 tấn bơ (85%), còn lại gần 12.300 tấn.

Các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp nhằm tiêu thụ hiệu quả sản phẩm nông sản, nhất là bơ, sầu riêng như: các sở, ngành, địa phương tiếp tục kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản thông qua UBND các tỉnh, thành phố; tạo điều kiện cho doanh nghiệp, thương lái thu mua trong việc cấp giấy đi đường, ưu tiên test nhanh COVID-19; giới thiệu các kho cấp đông để doanh nghiệp thuê kho dự trữ sản phẩm; tập trung xây dựng thương hiệu nông sản, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa và mở rộng thị trường xuất khẩu….

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Vũ Đức Côn tham gia ý kiến tại cuộc họp
Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Vũ Đức Côn tham gia ý kiến tại cuộc họp.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cộng đồng trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương doanh nghiệp, thương lái trong việc kết nối, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm bơ, sầu riêng cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị UBND tỉnh cần rà soát lại kịch bản tiêu thụ nông sản trong những tháng cuối năm 2021 phù hợp với tình hình để có giải pháp tiêu thụ tốt hơn, qua đó, nâng cao giá trị sản phẩm nông sản; có văn bản yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng tại các chốt kiểm dịch thực hiện một cách thống nhất, đúng quy định để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, phương tiện vận tải đến thu mua, vận chuyển nông sản; tiếp tục kế hoạch tiêm vắc xin cho lái xe đường dài trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, thời gian tới, sản lượng bơ và sầu riêng của tỉnh sẽ tăng lên nhiều, do đó, về giải pháp lâu dài, UBND tỉnh cần sớm xây dựng Đề án phát triển ngành hàng bơ, sầu riêng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các kho đông lạnh, nhà máy chế biến nông sản. Tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương có những giải pháp mang tầm vĩ mô để hỗ trợ tiêu thụ nông sản của tỉnh.

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.