Multimedia Đọc Báo in

Đắk Lắk kiến nghị Trung ương hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19

11:34, 04/08/2021

UBND tỉnh vừa có công văn gửi Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương về hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương, trong đó chủ yếu là sản phẩm bơ và sầu riêng trong điều kiện dịch COVID – 19. 


Hiện Đắk Lắk có hai loại cây chủ lực là sầu riêng và bơ đang bước vào thu hoạch. Trong đó, sầu riêng có hơn 12 nghìn ha (diện tích đang cho thu hoạch khoảng 5.300 ha), sản lượng dự kiến 103 nghìn tấn. Thời vụ thu hoạch tập trung từ tháng 8 đến tháng 10-2021, chủ yếu là giống Ri6, Dona chất lượng tốt, với chất lượng thơm ngon được người tiêu dùng ưa chuộng. 


Diện tích cây bơ trên 9 nghìn ha (có 5.400 ha cho thu hoạch), sản lương dự kiến khoảng 82 nghìn tấn, với các giống bơ sáp, bơ booth, bơ hass, bơ 034… Đến thời điểm này còn bơ booth và bơ hass sẽ vào vụ thu hoạch từ giữa tháng 8, với sản lượng ước tính khoảng 40 nghìn tấn. 

ảnh
Thương lái thu mua sầu riêng tại vườn trên địa bàn huyện Krông Pắc, niên vụ 2020. (Ảnh minh họa)

Để bảo đảm mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các địa phương trong tỉnh chủ động tìm nhiều giải pháp để giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch COVID–19 đang diễn biến phức tạp, bên cạnh sự nỗ lực của chính nông dân, của doanh nghiệp và chính quyền địa phương, rất cần sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương.

Vì vậy, UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương hỗ trợ kết nối với các sàn giao dịch điện tử, hướng dẫn triển khai các hoạt động kết nối tiêu thị trên môi trường số, đưa sản phẩn bơ, sầu riêng của tỉnh lên các sàn thương mại điện tử; giới thiệu kết nối các hiệp hội, các doanh nghiệp phân phối lớn để thúc đẩy tiêu thụ bơ và sầu riêng; hỗ trợ cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời về thị trường, giá cả, các chính sách tiêu thụ nông sản của Nhà nước. Đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển, lưu thông hàng hoá của tỉnh Đắk Lắk đi qua và đến các tỉnh, thành trong cả nước…

UBND tỉnh cam kết tập trung chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thu mua, thu hoạch, sơ chế đóng gói, vận chuyển, tiêu thụ và bảo đảm quy định phòng chống dịch COVID–19.

Thuận Nguyễn


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.