Multimedia Đọc Báo in

Chú trọng xây dựng văn hóa trên không gian mạng cho giáo viên và học sinh

06:31, 01/05/2023

Mạng xã hội (MXH) không chỉ là phương tiện truyền đạt thông tin mà còn là công cụ hữu hiệu trong việc truyền bá, lưu giữ giá trị văn hóa truyền thống, sáng tạo và phổ biến những giá trị văn hóa mới. Do đó, việc chú trọng xây dựng văn hóa trên không gian mạng sẽ góp phần thúc đẩy lối sống đẹp trong học sinh, sinh viên (HSSV).

Phải biết tư duy khi dùng mạng xã hội

MXH là một nền tảng trực tuyến mà mọi người có thể dễ dàng kết nối, xây dựng các mối quan hệ ảo với những người có chung tính cách, sở thích, nghề nghiệp… và với cả những người có mối quan hệ ngoài đời thực, ở bất cứ nơi đâu. Hiện nay, có một số nền tảng MXH phổ biến như Facebook, Youtube, TikTok, Twitter…

Sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên tham quan, tìm hiểu về Nhà đày Buôn Ma Thuột.

Với mong muốn đem đến cái nhìn toàn diện hơn cho giáo viên và HSSV về văn hóa trên không gian mạng, cuối tháng 3 vừa qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức Chương trình truyền thông về giáo dục nghề nghiệp năm 2023 với chủ đề “Văn hóa ứng xử, văn hóa trên không gian mạng” cho hơn 2.000 HSSV, giáo viên Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên và Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk. Tại chương trình, các chuyên gia phân tích kỹ lưỡng về tính hai mặt của MXH; chế tài pháp luật hiện hành đối với người dùng MXH; cách tạo dựng văn hóa trên không gian mạng với các thông tin, ví dụ minh họa cụ thể cho hành vi chưa chuẩn mực và định hướng cụ thể về hành vi chuẩn mực nhằm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, tương tác đa chiều từ không gian mạng đến cuộc sống đời thực và ngược lại.

 

Chuyên gia Huỳnh Anh Bình, Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Một số điểm cộng để HSSV có thể xây dựng văn hóa và hình ảnh riêng cho bản thân trên MXH ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường là: viết đúng chính tả; có hành động đúng quy định, đúng chuẩn mực ở trường học, nơi công cộng; tham gia các hoạt động thiện nguyện, hoạt động xã hội và đăng tải hình ảnh các hoạt động trên để hướng đến mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh; tương tác, chia sẻ thông tin có chọn lọc...

Chuyên gia Huỳnh Anh Bình, Giám đốc Trung tâm hướng nghiệp TP. Hồ Chí Minh phân tích, trong thời đại hiện nay thì MXH là một phần của cuộc sống. Ở lứa tuổi HSSV, các bạn luôn có khao khát đi tìm cái mới, thích trải nghiệm, thể hiện bản thân... và đó là nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, lượng thông tin trên MXH rất lớn, đa chiều; tính kết nối rộng lớn, không giới hạn; sức ép trên mạng đối với người dùng cũng rất lớn... Do đó, người dùng MXH phải có tư duy phản biện, thẩm định, đánh giá, phân tích, so sánh… khi tiếp nhận thông tin trên MXH để bản thân không bị “sập bẫy” dụ dỗ, lôi kéo, dẫn dắt của các thế lực xấu, hành vi xấu.

Hình thành lối sống đẹp

Theo đánh giá của các cơ sở giáo dục, văn hóa ứng xử, văn hóa trên không gian mạng là một trong những nội dung nằm trong hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng cho HSSV; được duy trì thường xuyên qua các hoạt động sinh hoạt văn hóa, giáo dục của nhà trường. Chị Trần Thị Huyền Thương, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên cho hay, thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025", nhà trường đã xây dựng bộ quy tắc văn hóa ứng xử trong trường; áp dụng vào đánh giá công việc quản lý, giảng dạy của cán bộ viên chức, nhà giáo, đánh giá rèn luyện HSSV. Đồng thời, đa dạng hóa các hoạt động trong trường học để HSSV tham gia; giúp HSSV hình thành thói quen tốt, xây dựng lối sống tích cực để từng bước nhận diện, tự bài trừ thói hư tật xấu trong cuộc sống cũng như chọn lọc thông tin khi tương tác trên MXH nhằm xây dựng "không gian sống thứ hai" (không gian MXH) thân thiện, văn minh.

Tiết mục văn nghệ của học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk về chủ đề tình yêu quê hương đất nước.

Ông Đậu Đình Sáng, Phó Trưởng Phòng Công tác HSSV, Tuyển sinh và Tư vấn việc làm, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk chia sẻ, văn hóa nói chung và văn hóa trên không gian mạng nói riêng là một trong những nội dung được lồng ghép trong các hoạt động cụ thể theo chủ đề, chủ điểm tại trường nhằm xây dựng bản lĩnh chính trị cho HSSV. Một số hoạt động điển hình là: tuần sinh hoạt chính trị đầu năm học; phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền, giáo dục pháp luật, văn hóa trong Lễ chào cờ thứ 2 đầu tháng; hoạt động hưởng ứng Ngày chủ nhật xanh; giải bóng đá chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối các cơ quan và doanh nghiệp lần thứ II, nhiệm kỳ 2022 – 2027; hiến máu tình nguyện; Chiến dịch thanh niên tình nguyện mùa hè xanh… Nhà trường khuyến khích HSSV tham gia và đăng tải hình ảnh, hoạt động lên trang cá nhân, fanpage của trường để vừa quảng bá hình ảnh trường học vừa xây dựng hình ảnh bản thân trên không gian mạng.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc