Multimedia Đọc Báo in

“Tiếp sức đường dài” - ngăn dòng học sinh bỏ học

06:34, 11/09/2022

Nhằm san sẻ một phần khó khăn với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Hội đồng Đội thị xã Buôn Hồ đã triển khai và thực hiện hiệu quả chương trình “Tiếp sức đường dài”, kịp thời giúp con đường đến trường của nhiều học sinh không bị gián đoạn.

Căn bệnh ung thư máu và tim bẩm sinh không chỉ khiến sức khỏe của H'Din Niê (học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, phường An Lạc) bị ảnh hưởng mà kinh tế gia đình cũng ngày càng kiệt quệ. Dù bị những cơn đau hành hạ và phải thường xuyên đi TP. Hồ Chí Minh để chữa bệnh, nhưng thành tích học tập của H'Din không vì thế mà bị sa sút. Liên tục từ năm lớp 1 đến nay em đều hoàn thành tốt các nội dung học tập và rèn luyện.

Thầy Bùi Thọ Bảy, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Nguyễn Trãi thăm hỏi, động viên em H'Din Niê.

Để hỗ trợ H'Din không phải bỏ học giữa chừng cũng như chia sẻ khó khăn với gia đình em, Liên đội Trường Tiểu học Nguyễn Trãi đã nhận “Tiếp sức đường dài” cho em. Theo đó, từ năm học 2021 - 2022, Liên đội đã tiếp sức cho em với số tiền 300 nghìn đồng/tháng. Ngoài ra, nhà trường thường xuyên hỗ trợ em trong học tập như không thu các khoản đóng góp; tặng áo quần, sách vở hay ưu tiên các phần quà tặng khi có các đơn vị, mạnh thường quân hỗ trợ. Đặc biệt, trong năm học vừa qua, nhà trường đã trao tặng máy tính bảng giúp em học trực tuyến; đồng thời, phát động cán bộ, giáo viên, học sinh đóng góp Quỹ ủng hộ bạn mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền gần 8 triệu đồng hỗ trợ H'Din chữa bệnh.

Chị H'An Niê (mẹ H'Din) chia sẻ, H'Din được phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo từ cuối năm học lớp 1. Cũng từ đó đến nay, bao nhiêu tiền của trong nhà đều dành để điều trị bệnh cho em. Hằng tháng gia đình đều đưa em vào TP. Hồ Chí Minh để thăm khám, điều trị, mỗi lần đi như thế chi phí không dưới 15 triệu đồng. Trong khi đó, nhà thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất, phải ở nhờ nhà của họ hàng. Do đó, khi biết H'Din được nhận "Tiếp sức đường dài" đến khi học hết lớp 5, vợ chồng chị rất mừng.

Tương tự, hoàn cảnh gia đình em Nguyễn Huy Hoàng (học sinh lớp 9, Trường THCS Chu Văn An, xã Ea Siên) cũng hết sức khó khăn. Nhà thuộc diện hộ nghèo, bố bị liệt, mẹ làm công nhân ở tận Bình Dương để kiếm chi phí sinh hoạt cho cả gia đình. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Hoàng rất ý thức trong học tập, hơn thế nữa em cũng cố gắng làm mọi việc trong nhà và chăm sóc bố. Để chia sẻ, động viên em tiếp tục cố gắng vươn lên trong học tập, năm học vừa qua Hội đồng Đội thị xã đã nhận hỗ trợ “Tiếp sức đường dài” cho em với số tiền 500 nghìn đồng/tháng. 

Đến hết năm học 2021 - 2022, 36 liên đội trên địa bàn thị xã đã hỗ trợ cho 106 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, Hội đồng Đội thị xã đã nhận tiếp sức đường dài cho 7 học sinh với số tiền từ 300 - 500 nghìn đồng/em/tháng.

Theo anh Nguyễn Quang Huy, Phó Bí thư Thị Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thị xã Buôn Hồ, chương trình “Tiếp sức đường dài” do Hội đồng Đội tỉnh triển khai thực hiện từ năm học 2021 – 2022 với ba hình thức hỗ trợ gồm: Tiếp sức để tiến bộ trong học tập; tiếp sức bằng hiện vật để vượt qua khó khăn, ngăn bỏ học; tiếp sức để hoàn thiện các tiêu chí thực hiện chương trình rèn luyện đội viên. Chương trình nhằm khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực đến trường cho các em học sinh, giúp giảm thiểu tình trạng bỏ học tại các liên đội. Đối tượng chương trình hướng đến là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, học sinh nghèo hiếu học, học sinh có nguy cơ bỏ học và điều kiện kinh tế khó khăn. Việc hỗ trợ có thể theo từng năm học hoặc kéo dài hết cấp học; trong đó, mỗi liên đội nhận hỗ trợ ít nhất 2 em.

Trường THCS Tô Vĩnh Diện tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Từ khi chương trình triển khai, nhiều liên đội đã "tiếp sức" cho nhiều học sinh đến trường như Liên đội Trường THCS Ngô Quyền 15 em, Liên đội Trường THCS Nguyễn Trường Tộ 7 em, Liên đội Trường THCS Ngô Mây 7 em… Số tiền các liên đội hỗ trợ dù chỉ từ 200 – 300 nghìn đồng/em/tháng nhưng đã phần nào san sẻ khó khăn, động viên các em nỗ lực vươn lên trong học tập và rèn luyện. Ngoài ra, Hội đồng Đội thị xã và các liên đội còn thường xuyên trao quà tặng, hỗ trợ sách vở, áo quần và thẻ bảo hiểm y tế cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực, vượt khó học tốt.

Có thể nói, “Tiếp sức đường dài” đã kịp thời động viên, khích lệ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt có thêm động lực để yên tâm đến trường, theo đuổi con chữ. Hơn thế nữa, chương trình còn góp phần làm giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, đặc biệt học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.