Multimedia Đọc Báo in

Tiếp sức đường dài cho trẻ yếu thế

11:58, 24/06/2021

Bằng tấm lòng của mình, các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân… đã quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ trẻ yếu thế giảm bớt khó khăn, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ngôi nhà ấm áp

Với mong muốn giúp trẻ em nghèo, trẻ mồ côi, khuyết tật… có thêm chỗ dựa để vươn lên trong cuộc sống, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh đã làm cầu nối với các tổ chức, nhà tài trợ để chung tay chăm lo cho các em bằng những việc làm cụ thể như: hỗ trợ kinh phí xây nhà mới, hỗ trợ giáo dục, hoạt động bảo vệ và phát huy quyền tham gia của trẻ em…

Trong đó, riêng việc hỗ trợ kinh phí xây nhà mới, 6 tháng đầu năm 2021, Quỹ BTTE tỉnh đã kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà Tình thương cho trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng kinh phí 210 triệu đồng.

Khởi công xây dựng nhà Tình thương cho em Ngạc Công Vĩnh.  Ả
Khởi công xây dựng nhà Tình thương cho em Ngạc Công Vĩnh. 
Thông qua Quỹ BTTE tỉnh, từ đầu năm đến nay đã có 2.035 lượt trẻ em được hỗ trợ từ các chương trình, với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng.

Mỗi căn nhà đem đến niềm vui, cho các em thêm nghị lực để vươn lên trong cuộc sống. Đơn cử như trường hợp của em Ngạc Công Vĩnh (SN 2009, thôn Hợp Hòa, xã Ea M'droh, huyện Cư M’gar) hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bố mẹ em bệnh nặng, suy giảm khả năng lao động nên cuộc sống càng bấp bênh. Năm 2020, Vĩnh đi xe đạp bị ngã dẫn đến mù một bên mắt phải, khó khăn lại chồng chất khó khăn, anh trai của Vĩnh đã phải nghỉ học để đi làm phụ giúp gia đình. Căn nhà của gia đình chật hẹp, cũ nát ngày càng xuống cấp nhưng không có điều kiện sửa chữa. Mới đây, được sự ủng hộ của mạnh thường quân, Quỹ BTTE tỉnh đã hỗ trợ 60 triệu đồng (trong đó trích 5 triệu đồng cho Vĩnh mua đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm để chuẩn bị cho năm học mới), Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư M’gar hỗ trợ thêm 20 triệu đồng, MTTQ Việt Nam xã Ea M'droh 5 triệu đồng để xây dựng nhà cho gia đình em Vĩnh. Ngôi nhà được khởi công vào đúng ngày 1 - 6, dự kiến tháng 7 sẽ hoàn thành, với Vĩnh, đây là ngày Tết thiếu nhi vô cùng ý nghĩa, mang đến niềm hạnh phúc từ sự sẻ chia và tình yêu thương của cộng đồng.

Tiếp sức đường dài

Ngoài Quỹ BBTE tỉnh thì nhiều tổ chức từ thiện, cá nhân cũng đã có những hoạt động, dự án giúp đỡ trẻ em yếu thế. Đơn cử như Câu lạc bộ (CLB) Vì đàn em thân yêu huyện Cư M’gar với dự án “Tiếp sức đường dài” cho học sinh trên địa bàn huyện. Đây là dự án dài hơi của CLB, theo đó, các thành viên sẽ kết nối, vận động mỗi nhà hảo tâm “tiếp sức” cho một học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng cách hỗ trợ chi phí ăn sáng hoặc sinh hoạt hằng tháng. Cụ thể mức hỗ trợ là 240.000 đồng/em/tháng đối với học sinh mầm non và tiểu học; 290.000 đồng/em/tháng đối với học sinh trung học cơ sở.

Em Đặng Viết Mạnh chăn nuôi dê được CLB Vì đàn em thân yêu hỗ trợ.
Em Đặng Viết Mạnh chăn nuôi dê được CLB Vì đàn em thân yêu hỗ trợ.

Sau nhiều tháng triển khai thực hiện, từ đầu năm đến nay, CLB đã kết nối hỗ trợ được 85 em, qua đó nhiều em đã có sự tiến bộ rõ rệt, hạn chế tối đa nguy cơ bỏ học giữa chừng.

Như trường hợp em Đặng Viết Mạnh học lớp 6, Trường THCS Ngô Mây, xã Ea M’droh. Gia đình Mạnh đông anh em nhưng mẹ bị bệnh, không có khả năng lao động, bố phải đi làm xa. Vì vậy, Mạnh phải gồng sức san sẻ gánh nặng gia đình, nguy cơ bỏ học rất cao.

Thông qua dự án “Tiếp sức đường dài”, hằng tháng Mạnh được hỗ trợ thêm kinh phí để đi học và phần nào ổn định cuộc sống gia đình, từ đó bản thân cũng có nhiều chuyển biến tích cực, hòa đồng và gần gũi với bạn bè. Cuối năm học vừa qua Mạnh đã đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, đó là niềm vui của em cũng như những người làm dự án, vì đã tiếp thêm sức mạnh cho em vượt qua khó khăn và tiếp tục thực hiện ước mơ đi tìm con chữ.

CLB Vì đàn em thân yêu huyện Cư M'gar cũng đã kết nối các mạnh thường quân xây dựng, sửa chữa nhà, tạo dựng “ngân hàng dê” giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các chương trình hỗ trợ giáo dục miễn phí như lớp học yêu thương, ngôi nhà trí tuệ, tủ sách nhân ái... cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Mai Sao

 


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.