Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực cho thành công của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

06:23, 11/07/2022

Với những nỗ lực của ngành giáo dục và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (gọi tắt là kỳ thi) đã diễn ra thành công, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Đề thi có sự phân hóa phù hợp

Theo đánh giá chung, đề thi các môn trong kỳ thi năm nay nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12; có sự phân hóa phù hợp với mục tiêu đề ra của kỳ thi là phân luồng học sinh để vừa xét tốt nghiệp, vừa lấy căn cứ xét tuyển cao đẳng, đại học.

Theo thí sinh Lương Thị Minh Vượng (điểm thi Trường THPT Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột), đề thi năm nay có tính phân hóa cao, nhất là ở các câu cuối của đề thi nhưng vẫn bảo đảm cân đối giữa phần dễ và phần khó. Thí sinh Hồ Nguyễn Nguyên Chương (điểm thi Trường THPT Buôn Ma Thuột) chia sẻ, đề thi bám sát chương trình học nên em và các bạn tự tin vào kết quả làm bài của mình. Tùy thế mạnh của từng bạn mà mỗi môn làm đạt tỷ lệ khác nhau nhưng nhìn chung thấy đề thi vừa sức.

Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Hồng Đức, TP. Buôn Ma Thuột.

Theo Bộ GD-ĐT, đề thi năm nay được xây dựng phù hợp với bối cảnh dạy - học trực tuyến kéo dài, nhưng vẫn bảo đảm theo ma trận do Bộ quy định như nhiều năm qua,  gồm có 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Phần lớn nội dung đề thi năm nay bám sát kiến thức cơ bản và ở mức độ nhận biết, thông hiểu. Phần vận dụng, vận dụng cao chiếm tỷ lệ ít hơn. Mục đích của kỳ thi không chỉ là xét tốt nghiệp hay tuyển sinh mà còn là căn cứ để đánh giá chất lượng dạy học, điều chỉnh những bất cập về chất lượng giáo dục được nhìn thấy qua kết quả thi.

Thực hiện tốt công tác tổ chức thi

Đây là năm thứ ba Bộ GD-ĐT giao cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo quy chế, kỳ thi năm nay có những điểm mới: thí sinh đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến; thí sinh đăng ký xét tuyển sau khi có kết quả thi tốt nghiệp; thí sinh F0 được xét đặc cách theo quy định hoặc được dự thi nếu có nguyện vọng…

Kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc nên công tác phòng, chống dịch vẫn luôn được chú trọng. Các điểm thi đều xây dựng kịch bản ứng phó với những sự cố bất thường có thể xảy ra, trong đó có việc bố trí phòng thi dự phòng, dành riêng cho thí sinh thuộc diện F0.  Ban Chỉ đạo kỳ thi đã thành lập các đoàn kiểm tra thực tế tại các điểm thi trên toàn tỉnh trước, trong khi diễn ra kỳ thi. Công tác phân luồng giao thông được thực hiện chặt chẽ đã góp phần bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi… Điều đó đã phần nào tạo tâm lý an toàn, thoải mái cho thí sinh đến dự thi. 

Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh kiểm tra thực tế tại điểm thi Trường THPT Cư M'gar (huyện Cư M'gar). Ảnh: Thành Tâm

Giám đốc Sở GD-ĐT, Chủ tịch Hội đồng thi Phạm Đăng Khoa khẳng định, kỳ thi đã bảo đảm yêu cầu an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế thi và chưa phát sinh bất thường. Các thí sinh có nhu cầu cần hỗ trợ đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương, người dân, lực lượng thanh niên tình nguyện…

Để có được kết quả trên, suốt hai tháng qua, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh (thành lập ngày 13/5/2022) đã nỗ lực hoạt động để bảo đảm các điều kiện cần và đủ nhằm tổ chức tốt công tác coi thi trên toàn tỉnh. Ban Chỉ đạo đã tổ chức các đoàn kiểm tra thực tế tại tất cả các điểm thi để rà soát các điều kiện liên quan đến kỳ thi, nhất là công tác bảo mật đề thi, an ninh an toàn kỳ thi, phòng, chống gian lận thi cử công nghệ cao.

Sáng 9/7, Ban chấm thi bắt đầu triển khai tổ chức chấm thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Bài thi trắc nghiệm được chấm từ ngày 9/7; bài thi tự luận được chấm từ ngày 11/7. Chậm nhất là ngày 22/7 Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, các hội đồng thi hoàn thành các nội dung: công tác chấm thi; tổng kết công tác chấm thi; gửi dữ liệu kết quả thi về Bộ GD-ĐT; đối sánh kết quả thi. Ngày 24/7 sẽ đồng loạt công bố kết quả thi trên toàn quốc.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.