Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui ngày trở lại trường

06:55, 01/12/2021

Sau nửa năm học gián tiếp, ngày 29/11/2021, hai trường học tại xã Ea Yiêng (huyện Krông Pắc) là Trường Tiểu học Đinh Núp và Trường THCS Ea Yiêng thí điểm triển khai dạy học trực tiếp tại trường.

Có mặt tại các trường học ở xã Ea Yiêng sáng 29/11 có thể dễ dàng cảm nhận được không khí háo hức của giáo viên, phụ huynh và học sinh trong ngày đầu đến trường của năm học 2021 - 2022.

Theo ghi nhận thực tế tại các trường học, sĩ số học sinh đến lớp sáng 29/11 đạt khoảng 50% đối với bậc THCS, hơn 80% đối với bậc tiểu học. Công tác phòng, chống dịch được nhà trường triển khai đồng bộ: trường, lớp sạch sẽ; học sinh và giáo viên sát khuẩn trước khi bước vào trường và sau khi rời trường; tại lớp học, giáo viên dành thời gian nhắc nhở, đôn đốc các em thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, tiến hành ôn bài và tổ chức các trò chơi để tạo không khí phấn khởi.

Các em học sinh Trường Tiểu học Đinh Núp sát khuẩn tay trước khi về nhà. 

Em Y Hảo, học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Đinh Núp khoe: “Buổi học đầu tiên tại trường, em được học môn Toán và Tiếng Việt. Cô giáo vừa dạy vừa tổ chức trò chơi “đoán chữ” và “ai nhanh hơn” nên em và các bạn rất vui”.

Em Lương Thị Kim Liên, học sinh lớp 9B, Trường THCS Ea Yiêng bày tỏ: “Từ đầu năm học đến nay em học theo hình thức giao bài. Có những bài làm được, bài chưa làm được, em tự mày mò tìm cách giải bài tập nhưng vẫn chưa hài lòng. Khi đi học trực tiếp, được gặp gỡ thầy cô, bạn bè sau một thời gian dài học gián tiếp, em cảm thấy vui vẻ, tự tin hơn hẳn”.

Cũng như học sinh, các giáo viên cũng có nhiều cảm xúc khi trở lại dạy học trực tiếp. Thầy Vũ Văn Tuyên, Hiệu trưởng Trường THCS Ea Yiêng cho biết, công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại xã Ea Yiêng khá tốt, do đó phương án dạy trực tiếp là giải pháp phù hợp hiện nay.

Toàn trường có 51 công chức, viên chức, người lao động, chủ yếu là người từ địa phương khác đến, thời gian qua việc học qua hình thức giao bài khiến cả giáo viên và học sinh đều vất vả, mà hiệu quả không được như mong muốn. Do đó, giáo viên cũng mong tổ chức dạy học trực tiếp dù vẫn còn những lo lắng đan xen.

Năm học 2021 - 2022 Trường Tiểu học Đinh Núp có 885 học sinh, Trường THCS Ea Yiêng có 611 học sinh. Ea Yiêng là xã vùng khó khăn nên việc dạy học bằng các hình thức online, học qua truyền hình, giao bài… gặp nhiều trở ngại như các học sinh thiếu thiết bị, đa số phụ huynh đi làm ăn xa, không đồng hành cùng con học tập nên phương án giao bài hiệu quả chưa cao. Do đó, dạy học trực tiếp là phương án phù hợp hiện nay.

Thầy Dương Văn Huấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Núp cho biết, đến thời điểm này, nhà trường mới chỉ duy trì việc giao bài đối với học sinh từ khối lớp 3 đến lớp 5 đến tuần thứ 10 của năm học 2021 - 2022. Khối lớp 2 mới tổ chức giao bài được 2 tuần nay, còn học sinh khối lớp 1 chưa thể thực hiện được.

Để triển khai dạy học trực tiếp, nhà trường tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là dọn vệ sinh, phun khử khuẩn phòng học, dụng cụ học tập, bàn ghế tại tất cả các điểm trường; chuẩn bị hơn 7.000 khẩu trang, nước sát khuẩn... Đồng thời, trang trí khuôn viên sân trường tạo không khí tươi mới, phấn khởi chào đón học sinh.

Buổi học trực tiếp sáng 29/11 tại Trường THCS Ea Yiêng.

Để đi học trực tiếp, phụ huynh, học sinh, nhà trường, chính quyền địa phương đã có sự chuẩn bị từ phương án phòng, chống dịch bệnh đến kế hoạch cụ thể để đón các em tại trường. Theo đó, các giáo viên sẽ thực hiện “một cung đường hai địa điểm” từ nhà đến trường và từ trường về nhà; hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người khác để bảo đảm an toàn cho bản thân và học sinh, nếu phát sinh F1 sẽ thực hiện ngay các biện pháp cách ly theo quy định, có phương án linh hoạt trong dạy học nhằm tận dụng tối đa thời gian các em ở trường để hướng dẫn học tập.

Trên thực tế, khi dạy và học trực tuyến, học qua truyền hình không thực hiện được, phương án giao bài không hiệu quả thì dạy học trực tiếp là giải pháp tốt nhất để bảo đảm các em được theo kịp chương trình năm học mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đề ra.

Ông Huỳnh Hồng, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Krông Pắc cho biết, Trường Tiểu học Đinh Núp và Trường THCS Ea Yiêng là hai trường thí điểm dạy trực tiếp trong năm học 2021 - 2022 này. Ngành GD-ĐT địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, địa phương để tổ chức dạy học an toàn, có phương án cụ thể trong các trường hợp phát sinh F1 đối với giáo viên và học sinh. Phòng cũng quán triệt các trường tận dụng tối đa thời gian học trực tiếp, có thể dạy học quá 6 buổi/tuần để kịp thời truyền tải kiến thức tới mỗi học sinh.

Thanh Hường

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.