Multimedia Đọc Báo in

Thầy trò những ngày cách ly

15:50, 27/11/2021

Không áo dài, không com lê, thay vào đó là những bộ đồ bảo hộ, khẩu trang, các thầy cô giáo ngồi giãn cách dự tọa đàm mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam trực tuyến, nhận những bó hoa tươi thắm qua... hàng rào. Những cảm xúc ấy có lẽ sẽ không bao giờ quên đối với những thầy cô giáo đang thực hiện cách ly y tế ở huyện M’Drắk.

Trong hơn 25 năm làm nghề giáo, đây là lần đầu tiên cô Nguyễn Thị Hai, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương (huyện M’Drắk) đón ngày lễ 20/11 trong khu cách ly. Thay cho những lời chúc mừng là sự động viên “Hãy cố lên”, “Kiên cường, mạnh mẽ”, “Chúng ta sẽ ổn, chúng ta sẽ trở lại trạng thái bình thường sớm nhất thôi”… Với cô Hai đó là món quà lớn nhất và là lời tri ân sâu sắc nhất, ý nghĩa nhất đối với sự nghiệp trồng người của mình.

Cô Hai kể, ngày 8/11 khi phát hiện trong trường có ca F0 là học sinh, ngay lập tức trường phối hợp với ngành chức năng rà soát, có 12 giáo viên, 40 học sinh là F1. Do các cơ sở cách ly tập trung của địa phương quá tải, nên trường được phép sử dụng để các thầy cô và học sinh ở lại. Để hỗ trợ, động viên các thầy cô giáo và học sinh, Ban giám hiệu đã phân công nhau, người ở ngoài để lo công việc, người ở trong trường quản lý khu cách ly, vì thế dù không phải là F1 nhưng cô Hai vẫn trực tiếp ở lại trường cùng mọi người.

Cô Lê Thị Hải Lý đưa cơm cho các em học sinh trong khu cách ly.

Vẫn biết dịch bệnh không chừa một ai, nhưng khi hay tin trong trường có người nhiễm bệnh, ban đầu giáo viên Trường THCS Trần Hưng Đạo (xã Krông Jing) không khỏi lo lắng, nhưng mọi người tự hỗ trợ, động viên nhau vượt qua. Cô Lê Thị Hải Lý, cán bộ y tế của trường mỗi ngày nhận nhiệm vụ tiếp nhận cơm, nhu yếu phẩm từ bên ngoài gửi vào khu cách ly cho mọi người.

Cô Lý tâm sự rằng khó khăn cũng là cơ hội để mình rèn luyện bản lĩnh, thêm kinh nghiệm để mạnh mẽ hơn trong cuộc sống. Thực hiện cách ly, nhiều thầy cô còn thêm những ưu lo khi người thì chồng là bộ đội đi công tác xa, phải gửi con cho ông bà chăm sóc, hoặc có giáo viên đang nuôi mẹ già đau ốm nằm một chỗ. Còn học sinh chủ yếu là ở lớp đầu cấp nên còn bỡ ngỡ khi xa nhà. Vượt qua những hoang mang, bối rối ban đầu, thầy trò dần ổn định tinh thần, thầy cô chia nhau ra chăm sóc, bảo ban, hướng các em đến những hoạt động như đọc sách, vui chơi nhẹ nhàng để vào nền nếp và đỡ nhàm chán.

Hưởng ứng cuộc vận động của Phòng Giáo dục huyện, các đơn vị trường học thay phiên nhau nấu cơm gửi vào các khu cách ly trong trường học. Những hộp cơm nóng hổi, những bó hoa tươi thắm cùng những lời chúc yêu thương, sức khỏe thấm đượm tình cảm, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và đồng nghiệp, người dân gửi đến khu cách ly là nguồn động viên rất lớn để những cô giáo, thầy giáo ở đây thêm vững lòng, vượt qua khó khăn.

Những suất cơm nóng hổi được các đơn vị bạn gửi đến các thầy cô tại khu cách ly trường THCS Hùng Vương.

Ông Tạ Đình Diện, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện M’Drắk cho biết, hiện nay huyện có Trường THCS Trần Hưng Đạo và THCS Hùng Vương đang thực hiện cách ly y tế với 25 giáo viên và 75 học sinh. Tại các khu cách ly đều đảm bảo cơ sở vật chất và an toàn. Đến thời điểm này, toàn bộ giáo viên, học sinh đang thực hiện cách ly y tế đều có sức khỏe ổn định và chấp hành tốt nội quy phòng, chống dịch bệnh.

Thúy An – Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.