Multimedia Đọc Báo in

Khẩn trương chuẩn bị năm học mới 2021 - 2022

08:27, 26/08/2021

Dù gặp không ít khó khăn do dịch bệnh COVID-19 nhưng các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương, gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất để sẵn sàng cho năm học 2021 - 2022.

Tại thời điểm này, huyện Krông Búk ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất tỉnh. Bên cạnh tập trung cao độ cho nhiệm vụ chống dịch, huyện tập trung chỉ đạo chính quyền các địa phương và toàn ngành giáo dục hoàn tất việc chuẩn bị cho năm học mới.

Ông Nguyễn Đình Khả, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện khẳng định, huyện đã xây dựng các kịch bản dạy và học phù hợp với diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn; đồng thời quán triệt cán bộ quản lý, giáo viên các trường chủ động thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch. Tuy nhiên, đối với các khu vực đang phải thực hiện phong tỏa để phòng, chống dịch, chắc chắn học sinh không thể tựu trường đúng lịch quy định và sẽ được học bù khi tình hình dịch bệnh ổn định.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Cư Kuin được phun khử khuẩn trước khi đón học sinh tựu trường.

Năm học 2021 - 2022, Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (xã Cư Pơng, huyện Krông Búk) có 657 học sinh. Năm học này, nhà trường được tỉnh đầu tư 500 triệu đồng để sửa chữa sân, cổng trường. Cô Vũ Thị Vân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường đã hoàn tất khâu tuyển sinh đối với khối lớp 1 gồm 120 trẻ/5 lớp. Sau 1 năm thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, nhà trường đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm để triển khai Chương trình sách giáo khoa lớp 2. Hiện nay, giáo viên đang hướng dẫn cho phụ huynh mua sách giáo khoa, tránh mua quá nhiều sách tham khảo mà không dùng đến.

Chuẩn bị năm học mới 2021 - 2022, toàn tỉnh được đầu tư gần 451 tỷ đồng xây mới, sửa chữa và mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường. Nguồn kinh phí này tập trung ưu tiên cho những địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, đặc biệt là các trường tiểu học, THCS để đảm bảo tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo chương trình GDPT mới.

 

Cũng như các địa phương trong tỉnh, tại huyện Cư Kuin, các trường học cũng đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho năm học mới. Những hạng mục xuống cấp ở các trường Tiểu học Ngô Gia Tự, Phan Chu Trinh; THCS Ea Tiêu, THCS 19-8... đã được sửa chữa, cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018. Đánh giá chung về công tác chuẩn bị cho năm học mới trên địa bàn, thầy Trần Văn Hải, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cư Kuin cho biết, đến thời điểm này, công tác vệ sinh trường lớp của các trường đã gần như hoàn tất. Để chuẩn bị cho năm học mới, UBND huyện đã đầu tư 4,1 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất và mua sắm đồ dùng dạy học cho một số trường. Hiện nay, địa phương đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa trường lớp học, bảo đảm hoàn thành trước khi khai giảng năm học mới.

Trong đợt dịch vừa qua, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Cư Kuin được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung các F1. Cô Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Trước khi lực lượng chức năng bàn giao lại cho nhà trường, toàn bộ khuôn viên, các phòng đã được khử khuẩn. Hiện nay nhà trường đang tiến hành sửa chữa bàn ghế; bảo trì hệ thống điện chiếu sáng, nước sinh hoạt; cắt tỉa cây xanh trong khuôn viên. Đặc biệt là khử khuẩn toàn bộ các vật dụng sinh hoạt, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh và giáo viên khi bước vào năm học mới”.

Giáo viên Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (xã Cư Pơng, huyện Krông Búk) dọn dẹp vệ sinh trường lớp.

Trong đợt dịch bệnh COVID-19 bùng phát này, toàn tỉnh có 113 cơ sở giáo dục được trưng dụng làm khu cách ly. Mới đây, UBND tỉnh đã có quyết định dừng trưng dụng các cơ sở giáo dục tại các địa phương làm nơi cách ly (trừ Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk đã xây dựng Bệnh viện dã chiến số 1) để ngành giáo dục chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, vệ sinh trường lớp, đón học sinh tựu trường, bắt đầu khai giảng năm học mới. Theo kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 của UBND tỉnh, học sinh Đắk Lắk sẽ tựu trường vào ngày 1-9; riêng học sinh lớp 1 tựu trường ngày 23-8; tổ chức khai giảng ngày 5-9. Tuy nhiên, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên ngành giáo dục đã tham mưu UBND tỉnh lùi thời gian tựu trường từ ngày 23-8 sang ngày 5-9.

Theo ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT, năm học 2021 - 2022 sắp bắt đầu trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ưu tiên của ngành giáo dục là đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên. Do đó Sở GD-ĐT đang xây dựng nhiều phương án cho năm học mới để tùy vào tình hình dịch bệnh sẽ triển khai phù hợp. Nếu trước ngày 5-9, dịch bệnh được kiểm soát, học sinh sẽ tựu trường như khung kế hoạch thời gian năm học đã ban hành. Nếu dịch bệnh tại địa phương vẫn kéo dài, các trường sẽ khai giảng và học trực tuyến.

Như Quỳnh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.