Multimedia Đọc Báo in

Hít hà cá liệt rim tiêu

08:50, 20/03/2022

Cá liệt biển có lẽ không xa lạ với nhiều người, song có lẽ ít ai biết được đặc tính rất riêng của loài cá này. Các loài cá khác khi bị bắt chỉ giãy giụa đành đạch chứ không hề phát ra âm thanh gì.

Còn cá liệt lúc gỡ lưới, gỡ câu chúng lại kêu ẹc ẹc. Đây là loài cá sinh sống gần bờ, tại các cửa biển, kiếm ăn ở những lạch bùn thủy triều. Do chúng sống trong môi trường khá thuận lợi nên việc đánh bắt không mấy khó khăn, kể cả những tháng ngày biển động. Miền biển nào cũng có cá liệt nhưng không ít người sành ăn hải sản bảo cá liệt được đánh bắt ở vùng biển Cù Lao Chàm, Hội An bao giờ cũng ngon hơn nơi khác.

Cá liệt thân dẹp, da trơn, đầy nhớt, lưng vây sắc nhọn và xương nhưng thịt trắng chắc. Cá liệt nấu món gì cũng ngon, canh chua càng hấp dẫn. Đặc biệt, món cá liệt rim tiêu ăn bún khiến ai cũng gật đầu tấm tắc.

Nồi cá liệt rim tiêu.

Những con cá liệt bầu còn tươi rói đổ vào thau xâm xấp nước, rắc nhúm muối rửa sạch hết nhớt rồi vớt ra để ráo, ướp gia vị, nước mắm cho thấm cá rồi bắc nồi lên bếp khử dầu phụng um cho cá chín mới đổ nước sôi để nguội pha với nước một quả dừa xiêm. Đợi nồi sôi chừng 5, 7 phút tiếp tục cho vài muỗng tiêu, có cả tiêu hạt không giã để lúc ăn thỉnh thoảng được nhai thêm một hạt cho đậm đà khẩu vị. Khi cá đã chín, bắt đầu rim cho đến lúc nước cá trong nồi sền sệt màu cánh gián thì chuyển nồi qua bếp cồn đặt giữa bàn ăn, vặn lửa liu riu đủ cho nước cá sủi tăm. Những con cá liệt ngập chìm trong lòng nồi thấm đượm gia vị được gắp ra dĩa tỏa mùi thơm khó cưỡng. Nước cá liệt rim tiêu múc chan vào tô bún ăn kèm với rau sống càng tuyệt. Bát bún cá liệt rim tiêu chỉ chan ít nước, trộn đều để tránh quá mặn.

Những ngày khí trời mát mẻ, được ngồi bên nồi cá liệt rim tiêu bốc khói lờ mờ để thưởng thức món ẩm thực dân dã này thì còn gì khoái hơn. Cầm đũa cùng bát bún cá liệt rim tiêu ai cũng hít hà, trán lấm tấm mồ hôi nhưng lại tấm tắc khen ngon. 

Thái Mỹ


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.