Multimedia Đọc Báo in

Trải nghiệm nghệ thuật “tắm rừng” kiểu Nhật tại Trà Sư

18:54, 16/03/2022

Tắm rừng theo phong cách của người Nhật là liệu pháp thư giãn tâm trí, gạt bỏ muộn phiền từ thiên nhiên. Thuật ngữ “Shinrin Yoku” bắt nguồn từ Nhật Bản mang ý nghĩa “đắm mình vào không gian rừng bằng mọi giác quan” hay còn gọi là ‘Tắm rừng’.

Ở Việt Nam, bạn hoàn toàn tìm được không gian lý tưởng, để trải nghiệm liệu pháp này ngay tại Rừng Tràm Trà Sư thuộc huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Dành thời gian cuối tuần đến đây vừa để thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt mỹ vừa tìm lại sự thảnh thơi nơi tự nhiên là “nút refresh” tốt nhất để lấy lại sự cân bằng.

a
Du khách quốc tế hào hứng trải nghiệm “tắm rừng” nghệ thuật tại Trà Sư

Giải pháp nâng tầm chất lượng sống

Cuộc sống hiện đại hối hả vận động liên tục, nhất là trong giai đoạn bình thường mới, mỗi chúng ta đều phải lao động hăng say, cố gắng bền bỉ để bù vào khoản thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Một khi bị cuốn vào guồng quay bộn bề, tâm lý căng thẳng, thật khó để sống thoải mái được. Vì thế, nâng tầm chất lượng cuộc sống, thậm chí nâng cao chỉ số hạnh phúc (HPI) càng được xã hội quan và hướng đến.

Theo Hippocrates - cha đẻ của Y học và là người thầy thuốc vĩ đại nhất lịch sử thời Hy Lạp cổ đại từng viết: “Bệnh tật không phải bỗng dưng giáng xuống đầu chúng ta, mà phát triển dần từ những sai phạm đi ngược lại tự nhiên vốn nhỏ nhặt thường ngày. Khi lượng sai phạm được tích lũy đủ, bệnh tật sẽ đột ngột trồi lên”. Minh chứng cho nhiều người mắc tâm bệnh, luôn cảm thấy lo âu, mệt mỏi căn nguyên là do thiếu kết nối với tự nhiên. Chỉ cần tự cho mình những cơ hội tiếp cận thực sự với thế giới tự nhiên sẽ có thể khôi phục lại mối liên kết này. 

Từ đó, Rừng Tràm Trà Sư dần trở thành nhịp cầu vừa mở ra các giác quan, vừa là liệu pháp tinh thần nối liền con người với thiên nhiên. Chỉ cần biết cách nuôi dưỡng tâm hồn, bồi đắp sức khỏe tinh thần tốt chắc hẳn bạn sẽ luôn trong trạng thái lạc quan yêu đời, đảm bảo làm việc hiệu quả cao hơn so với người khác. Một ngày ở Trà Sư, khi cả khu rừng thức giấc sẽ lan tỏa đến du khách nguồn năng lượng phấn khởi, an lành.

a
Ngắm bình minh lên bên “thành phố bồ câu”

Tắm rừng - Trà Sư

Trải nghiệm “Tắm rừng” ở Trà Sư không phải là xối nước tắm giữa rừng mà là nghệ thuật kết nối với thiên nhiên thông qua mọi giác quan, thật sự hoà mình vào lòng mẹ thiên nhiên về thể xác lẫn tâm hồn. Hành trình về với rừng xanh để bồi đắp thêm sắc màu cuộc sống, sẽ mang lại sự cân bằng, mở ra nguồn cảm hứng và giải phóng những năng lượng tích cực trong bạn.

Trà Sư là nơi chúng ta có thể hít ngửi mùi hoa tràm thơm ngát, thưởng thức không khí trong lành, ngắm nhìn cây tràm cổ thụ điều đà “xõa làn tóc mây” long lanh trong bóng nước, lắng nghe chim ca lảnh lót, cảm nhận từng làn gió nhẹ dịu man mát trên da thật sảng khoái. Khoảnh khắc ấy thật tuyệt, dường như các giác quan được đánh thức hoàn toàn, chúng ta bắt đầu kết nối trọn vẹn với thế giới tự nhiên của rừng tràm.

a
Mênh mông xanh sẵn sàng sẻ chia, trút mọi muộn phiền cùng du khách.

Sự gắn kết với tự nhiên ngay trong từng hơi thở, từng nhịp đập con tim tạo nên sự dễ chịu, tươi mát, trải nghiệm rừng xanh này không chỉ nâng cao thể chất mà còn cải thiện sức khỏe tinh thần. Thế nên, du khách quốc tế như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hoa Kỳ…ưa chuộng loại hình du lịch sinh thái, hòa vào mênh mông xanh bát ngát nên đã chọn Rừng Tràm Trà Sư làm điểm dừng chân mỗi khi có dịp về An Giang.

Bằng tấm chân tình nồng hậu, mến khách cô gái miền Tây tay vừa chèo xuồng điệu nghệ, vừa chầm chậm hướng dẫn cho du khách từng điểm đặc biệt, độc đáo trong suốt hành trình. Xé thảm bèo xanh, tiến dần vào thiên đường cổ tích, lúc này hãy để thiên nhiên tràn vào cơ thể bạn qua tất cả các giác quan.

Khi sắc xuân vẫn còn lưu luyến, thì những chị em họ nhà “bèo” vẫn ra sức phủ một màu xanh nõn nà khắp chốn, khẽ lay dịu dàng bên làn sóng đẩy thuyền. Thật khác lạ, lúc bình minh vừa hé, sương sớm còn lượn lờ, mặt trời đỏ hồng trong mây, từng lớp bèo xanh thẫm tạo thành bảng màu vô cùng bắt mắt. Khi nắng nhẹ lên cao, bèo chuyển sang màu xanh non tươi mát, đôi khi hơi ngả vàng. Chiều tà, là lúc du khách thích chụp hình với bèo nhất, sợi nắng vàng mật cuối cùng còn sót lại hắt lên bèo xanh mềm mượt như nhung, vẽ lên không gian huyền ảo, nhuốm màu vi diệu.

Bất chợt du khách sẽ giật mình, vì những chú gà nước, bộ lông màu ngọc bích chạy thoăn thoắt trên tấm lá sen bung xòe, thi thoảng có đàn chim dạn dĩ xà vào lòng du khách như quen tự thuở nào, nhanh nhảu cất cánh lượn một vòng đẹp mắt rồi bay lên không trung. Ven con đường nước, chim làm tổ trên nhánh cây, hy hữu hơn bạn sẽ bắt gặp chúng tập bay, tập hót líu lo đáng yêu vô cùng.

a
Muông chim quây quần tấu khúc tình ca ngày nhàn rỗi.

Sở hữu vẻ đẹp kỳ diệu của rừng xanh, lâu nay Trà Sư sắm vai trò quan trọng bảo vệ môi sinh nhiều loài động thực vật quý hiếm đặc trưng, thanh lọc điều hòa khí học cho cả vùng Thất Sơn. Ngày nay, Khu du lịch Rừng Tràm Trà Sư không ngừng tô điểm diện mạo mới, đa dạng hóa hơn nữa sản phẩm du lịch thu hút nhiều sự quan tâm của du khách nhất là khách quốc tế vì tính độc đáo duyên dáng của những công trình này như: Cầu tre xuyên rừng dài nhất Việt Nam, thành phố bồ câu, Cầu Kiều, Nhà Trống Mái, Hoa viên rực rỡ sắc màu cùng nhiều tiểu cảnh khác….

Hãy nhanh tay tặng cho người thân và gia đình mình một món quà “trải nghiệm du lịch”  - dự đoán trend này sẽ rất tiềm năng để phát triển du lịch trong năm 2022. Sau khi thử trải nghiệm bộ môn tắm rừng đầy nghệ thuật ở Trà Sư, chắc hẳn sẽ trả về trạng thái thư giãn có chiều sâu trong tâm hồn, say đắm trong cảnh sắc thiên nhiên níu lấy chân tình du khách muôn phương.

Phương Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.