Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ xã Cư Elang: Tìm được hướng gỡ khó trong phát triển đảng viên mới

07:54, 26/11/2021

Từ chỗ nhiều năm công tác phát triển đảng viên mới “ì ạch”, không đạt chỉ tiêu, khiến việc củng cố, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng gặp khó khăn, Đảng bộ xã Cư Elang (huyện Ea Kar) đã tìm được hướng tháo gỡ, nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng.

Cư Elang là xã vùng III, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 75%. Người dân sống bằng sản xuất nông nghiệp, việc làm thêm rất ít nên phần lớn thanh niên, người trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa. Thêm vào đó, khi mới tách ra từ xã Ea Ô vào năm 2005, trên địa bàn xã Cư Elang chưa có trường THCS nên học sinh phải đi qua xã Ea Ô để học. Đường xa, đi lại khó khăn, nhiều em đã bỏ học giữa chừng, gây ra những hệ lụy. Những nhân tố tích cực, nhiệt huyết tại cơ sở lại không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ học vấn. Một bộ phận người dân tộc thiểu số trình độ học vấn còn thấp hoặc liên quan đến lịch sử chính trị, chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của người đảng viên. Chính vì vậy, trong 5 năm của nhiệm kỳ 2015 – 2020 thì chỉ có năm 2019, Đảng bộ xã thực hiện đạt chỉ tiêu phát triển 10 đảng viên mới, còn lại đều không thực hiện được.

Đồng chí Cao Thị Bích (bên phải), Chủ tịch Hội LHPN xã Cư Elang, Bí thư Chi bộ thôn 2 tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế của người dân trong thôn.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Lê Quảng Dương, ngoài nguyên nhân công tác tạo nguồn gặp nhiều khó khăn thì việc giao chỉ tiêu bình quân phát triển 10 đảng viên/năm trong nhiệm kỳ qua là khá cao so với tình hình thực tế của Đảng bộ. Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ xã được giao chỉ tiêu bình quân mỗi năm phát triển đảng viên mới từ 2 - 3%/tổng số đảng viên, tương đương 6 đảng viên mới/năm. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết về công tác phát triển đảng, trong đó đề ra nhiều giải pháp cụ thể và triển khai thực hiện quyết liệt, quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu giao.

Đảng bộ xã đã rà soát, đánh giá lại nguồn thực tế của từng chi bộ để giao chỉ tiêu phù hợp, không “đánh đồng” mà giãn ra để các chi bộ thôn, buôn có thời gian tìm và tạo nguồn. Nhờ có biện pháp nuôi dưỡng nguồn và giao chỉ tiêu một cách hợp lý đã tạo điều kiện cho các chi bộ thực hiện đạt cả về số lượng và chất lượng kết nạp đảng viên mới. Đảng ủy xã phân công 14 đồng chí trong Ban Chấp hành phụ trách các chi bộ thôn, buôn, trường học; thành lập các tổ cấp ủy có các đồng chí đảng ủy viên tham dự sinh hoạt với các chi bộ nhằm nắm bắt tình hình, hướng dẫn cách thức tổ chức sinh hoạt và hỗ trợ tìm nhân tố tích cực để chi bộ bồi dưỡng. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã đã phân công một số đồng chí đảng ủy viên đảm nhận vai trò bí thư chi bộ thôn, buôn hoặc đảng viên đương chức tham gia sinh hoạt tại chi bộ thôn, buôn. 

Lễ kết nạp đảng viên mới của Chi bộ thôn 1, Đảng bộ xã Cư Elang (huyện Ea Kar).

Chẳng hạn như tại thôn Yang San, thôn mới được thành lập tại khu tái định cư số 1. Khi mới thành lập, thôn chỉ có 2 đảng viên từ xã Cư Yang (huyện Ea Kar) và xã Cư San (huyện M’Drắk) chuyển sang, chưa đủ số đảng viên theo quy định để thành lập chi bộ. Không để thôn “trắng” chi bộ, Đảng ủy xã đã điều động 2 đảng viên hiện là cán bộ địa chính, văn phòng xuống để thành lập chi bộ, đồng thời phân công đồng chí đảng ủy viên, phó chủ tịch UBND xã làm bí thư chi bộ lâm thời. Chi bộ thôn được thành lập kịp thời đã lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình an ninh trật tự tại thôn.

Hay như tại Chi bộ thôn 1, từ chỗ nhiều năm liền không phát triển được đảng viên nào, trong năm 2021 đã phát triển được 2 đảng viên mới. “Nút thắt” này được gỡ kể từ khi Đảng ủy xã phân công đồng chí Nguyễn Trường Sơn, cán bộ

Bộ phận một cửa xã xuống làm Bí thư chi bộ. Đồng chí Nguyễn Trường Sơn cho biết: Trước tiên, chi bộ đã thành lập chi ủy, phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí chi ủy viên; tập trung lãnh đạo, tăng cường hoạt động của các chi hội, đoàn thể, qua đó tìm nhân tố tích cực, gắn bó với hoạt động ở cơ sở để tạo nguồn. Nhờ vậy, ngoài 2 nguồn đã phát triển Đảng, chi bộ vẫn còn 2 nguồn, đã tạo điều kiện đi học lớp nhận thức về Đảng, tiến hành họp xét và làm hồ sơ để phát triển Đảng vào năm sau.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Lê Quảng Dương, mặc dù công tác phát triển đảng viên mới ở nông thôn ngày càng khó khăn nhưng Đảng bộ xã đã quyết tâm “gỡ khó” bằng nhiều giải pháp linh hoạt. Nhìn chung, những đảng viên mới kết nạp đã phát huy được vai trò tiên phong gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong mọi hoạt động, tích cực vận động nhân dân chấp hành pháp luật, phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Đảng bộ xã Cư Elang hiện có 18 chi bộ, trong đó có 11 chi bộ thôn, buôn, 5 chi bộ trường học, 1 chi bộ công an, 1 chi bộ quân sự với tổng số 198 đảng viên. 9 tháng năm 2021, Đảng bộ đã phát triển được 6 đảng viên mới (đạt 100% chỉ tiêu), hiện còn 3 hồ sơ đang thẩm tra, xác minh.

Yến Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.