Multimedia Đọc Báo in

Chuyện tàu không số vào bến Hòn Hèo

12:19, 23/10/2021

Trong chuyến công tác tại xã Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), tôi cùng đồng đội đã đến dâng hương tại Di tích lịch sử Địa điểm lưu niệm tàu C235 và được nghe các cựu chiến binh (CCB) nơi đây kể lại câu chuyện cảm động về con tàu không số vào bến Hòn Hèo.

Trong lịch sử đường Hồ Chí Minh trên biển, trận hải chiến trên biển Hòn Hèo của tàu C235 là một trong những trang sử chói lọi nhất. Thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh và 13 đồng đội đã nằm lại tại xã đảo dưới chân núi Hòn Hèo, nhưng bản hùng ca về tinh thần yêu nước, tinh thần chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của các chiến sĩ tàu không số vẫn còn vang vọng mãi trong lòng nhiều thế hệ.

Ngày 27-2-1968, tàu C235 do Thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh chỉ huy được lệnh xuất phát tiếp tế đạn dược cho chiến trường Khu V. Đây là con tàu có vận tốc khá lớn (khoảng hơn 30 hải lý/giờ), chở 14 tấn vũ khí và 21 cán bộ, chiến sĩ. Sau 2 ngày đêm hành quân trên hải phận quốc tế, khoảng 18 giờ ngày 29-2, tàu chuyển hướng vào vùng biển Nha Trang liền bị máy bay trinh sát của địch nhòm ngó, quần lượn.

Nhận định tàu ta đã bị lộ nên Thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh cho anh em ngụy trang cẩn thận, chờ đêm tối chuyển hướng vào bờ, chuẩn bị thả hàng, sẵn sàng chiến đấu.

Đến 20 giờ, các tàu tuần dương của địch được báo động, chuẩn bị siết chặt vòng vây hòng bắt sống tàu ta. Thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh cho phát tín hiệu gọi bến. Sau mấy lần chớp đèn ra hiệu nhưng bến không trả lời, thuyền trưởng lệnh cho tàu tắt hết đèn, áp sát vào bờ để thả vũ khí (đã đóng trong bao nilon).

5 thủy thủ còn sống sót của tàu C235 (từ trái sang phải) Nguyễn Văn Phong, Lê Duy Mai, Vũ Long An, Lâm Quang Tuyến, Hà Minh Thật. Ảnh tư liệu

Khoảng 2 giờ 30 ngày 1-3, kho hàng trên tàu được chuyển gần xong. Từ ngoài khơi tàu địch tiến vào, 3 tàu lớn vòng ngoài, 4 tàu nhỏ vòng trong tạo thành thế bao vây khép kín. Trên không, địch huy động máy bay lên thẳng vũ trang yểm trợ, thả pháo sáng rực cả bầu trời.

Trong tình thế hiểm nghèo, Thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh vẫn bình tĩnh cho tàu tiến vào gần bờ hơn nữa. Cuộc chiến giữa ta và địch diễn ra quyết liệt, chỉ khoảng 20 phút mà nhiều đồng chí của ta đã bị thương và hy sinh.

Khi biết không thể thoát khỏi vòng vây của địch, anh hội ý với chính trị viên Nguyễn Tương và quyết định cho nổ tàu để không lọt vào tay địch. Khi tàu cách bờ khoảng 100 m, Thuyền trưởng Phan Vinh cho tất cả anh em bơi vào bờ trước, còn anh và thợ máy Ngô Văn Thứ ở lại để đấu nối kíp nổ và trực tiếp điểm hỏa khối thuốc nổ hủy tàu. Trong cuộc chiến không cân sức này, 14/21 cán bộ, chiến sĩ tàu C235 đã anh dũng hy sinh.

Những ngày sau đó, quân địch tiếp tục đổ quân lùng sục khắp núi Hòn Hèo để truy bắt các thành viên tàu C235. Cán bộ, chiến sĩ còn sống đã trải qua những ngày rất gian khổ bởi thiếu lương thực và nước uống, trong khi địch vẫn truy lùng gắt gao. Các anh phải ăn ốc sên sống, liếm nước đọng trên lá rừng. Đến khi sức cùng lực kiệt, gần như tắt hết hy vọng thì gặp được du kích ở bến.

Năm nay đã 74 tuổi nhưng ký ức của CCB Phạm Thị Hường, từng là cán bộ Trạm xá căn cứ Hòn Hèo, không hề phai nhòa theo thời gian. Giọng bồi hồi xúc động, bà kể: “Đầu tháng 3-1968, chúng tôi thấy trên biển có pháo sáng bắn lên, rồi nhiều tiếng súng nổ. Gần sáng có một tiếng nổ rất lớn. Biết tàu ta vào đã gặp địch, chúng tôi được lệnh tỏa đi tìm anh em thủy thủ. Lúc ấy trực thăng địch đổ quân bao vây vùng Hòn Hèo. Ngoài biển thì tàu chiến, trên núi thì bộ binh, đạn vãi như mưa. Mải chạy càn, tôi bị lạc đơn vị, mấy ngày lang thang trong rừng. Ba ngày sau lần về chỗ đóng quân cũ của đơn vị. Lán trại đã bị đốt trụi. Rất lâu sau có tiếng động lạ, lắng nghe một lúc thì nhận ra người cùng đơn vị, chúng tôi ôm nhau nghẹn lời. Địch rút, chúng tôi lần xuống bến, đoán có thủy thủ còn kẹt ở đâu đó, đơn vị phân công chốt giữ trên từng đoạn đường mòn. Quả nhiên mấy hôm sau tìm được 5 thủy thủ còn sống nhưng kiệt sức vì rời tàu đã hơn 10 ngày”.

Cựu chiến binh Phạm Thị Hường kể chuyện tàu không số vào bến Hòn Hèo.

CCB Nguyễn Bá Cường, chồng của bà Hường, khi ấy là Trạm trưởng Trạm xá căn cứ Hòn Hèo đã trực tiếp chăm sóc các chiến sĩ tàu C235, kể tiếp: “Khi du kích đưa các thủy thủ về trạm xá, các anh chỉ còn da bọc xương, hai hốc mắt trũng sâu vì nhịn đói, nhịn khát nhiều ngày. Toàn bộ lương thực, thực phẩm đều đã bị địch đốt sạch, tất cả phải sống nhờ vào khoai mài. Ban đầu khoai mài còn nhiều, chúng tôi luộc cho các anh ăn, về sau đào được ít quá nên phải chuyển sang nấu cháo”.

Sau một thời gian được điều trị và phục hồi sức khỏe, 5 thành viên tàu không số đã vượt núi, băng qua đại ngàn Trường Sơn trở lại miền Bắc tiếp tục nhận nhiệm vụ mới.

Tháng 8-1970, Thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Hiện nay, tên anh đã thành tên một hòn đảo trong quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa), một trường trung học cơ sở ở Ninh Hòa, một đường phố ở Nha Trang cũng đã mang tên người anh hùng Nguyễn Phan Vinh…

Tưởng nhớ sự chiến đấu và anh dũng hy sinh của các cán bộ, chiến sĩ tàu C235, năm 1993 Lữ đoàn 125 Hải quân đã cùng chính quyền địa phương xây dựng Bia tưởng niệm 14 cán bộ, chiến sĩ tại mũi Bà Nam, xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa. Ngày 26-4-2014, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành quyết định xếp hạng Địa điểm lưu niệm Tàu C235 (đường Hồ Chí Minh trên biển) là Di tích lịch sử quốc gia.

Đỗ Thị Ngọc Diệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.