Multimedia Đọc Báo in

Bí thư chi bộ tận tụy với buôn làng

07:58, 26/11/2021

Buôn Êbung (xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) có hơn 250 hộ dân, trong đó có 99% là dân tộc Êđê. Trước đây, người dân sản xuất nông nghiệp chủ yếu từ hoa màu nên đời sống rất khó khăn. Với vai trò là Bí thư Chi bộ buôn, ông Y Bom (SN 1959) đã tích cực tuyên truyền để người dân thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế.

Mỗi lần xã tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, ông lại đến từng nhà vận động bà con tham gia. Để tạo niềm tin cho người dân, bản thân ông đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Nhờ thay đổi trong tư duy và cách thức lao động, đến nay đời sống người dân trong buôn đã có bước khởi sắc, thu nhập được cải thiện, toàn buôn hiện có 16 hộ nghèo, giảm 34 hộ so với trước đó. Với 95% dân số theo đạo Tin lành, những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi đây luôn được giữ vững.

Bí thư Chi bộ buôn Y Bom không quản nắng mưa, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động người dân tham gia đầy đủ các buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Giao thông đường bộ, các quy định của Nhà nước về lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng, khoáng sản, vận động thu gom vật liệu nổ... 

Ông Y Bom Byă (giữa) tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong đợt dịch COVID-19 lần thứ tư, Êbung là một trong những buôn dân tộc thiểu số chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 nào của xã Ea Tiêu. Ngay sau khi dịch bệnh bùng phát, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, ông Y Bom đã tổ chức họp bàn thành lập 5 tổ COVID-19 cộng đồng.

Việc giám sát thực hiện cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1 và hơn 200 người trở về từ vùng dịch cũng được thực hiện chặt chẽ. Định kỳ 3 lần/ngày, tổ COVID-19 cộng đồng buôn Êbung do ông Y Bom làm tổ trưởng điểm danh đột xuất các trường hợp đang thực hiện cách ly theo quy định, không để xảy ra sai phạm. Khi có tang ma, cưới hỏi, thay vì tổ chức rình rang tốn kém như trước, ông Y Bom đã tuyên truyền vận động người dân tối giản hóa việc tổ chức các nghi lễ.

Hiện tại, buôn làng chuẩn bị vào mùa thu hoạch cà phê. Để người dân yên tâm thu “quả ngọt” sau một năm lao động vất vả, ông Y Bom đã tổ chức họp bàn để thành lập 5 tổ tuần tra an ninh phối hợp với lực lượng công an tăng cường kiểm tra khu vực lô rẫy vào những giờ cao điểm, quyết tâm bảo đảm an ninh mùa thu hái cho bà con.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhờ sự vận động của Bí thư Chi bộ Y Bom, người dân buôn Êbung tự nguyện hiến đất làm đường và đóng góp hàng trăm ngày công lao động để bê tông hóa nhiều tuyến đường nội buôn. Nhờ vậy, diện mạo buôn làng đã có nhiều khởi sắc, đến nay, hầu hết các tuyến đường nội buôn đều đã được bê tông và nhựa hóa; 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường; từ năm 2010 đến nay buôn Êbung luôn giữ vững danh hiệu Buôn văn hóa.

Ông Y Bom Byă tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong một buổi sinh hoạt chi bộ.

Trong suốt 15 năm tham gia công tác tại buôn, ông Y Bom đã nêu cao tính gương mẫu trong mọi hoạt động, hoàn thành mọi nhiệm vụ của tổ chức giao phó, phát huy được sự đoàn kết của tập thể, đảng viên trong buôn. Từ chỗ chỉ có 1 đảng viên duy nhất vào năm 2003, đến nay buôn đã phát triển thành 7 đảng viên, trong đó có 4 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Nhiều năm liền, Chi bộ buôn Êbung đạt trong sạch vững mạnh, 100% đảng viên trong Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với những thành tích đạt được, ông Y Bom đã vinh dự được Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số, UBND huyện Cư Kuin khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.