Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao chất lượng cải cách hành chính: Sự hài lòng của người dân là "thước đo"

07:12, 04/04/2024

Xác định sự hài lòng của người dân là "thước đo" công vụ, huyện Ea Kar đã và đang nỗ lực đem đến cho người dân các tiện ích, thuận lợi khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận một cửa) xã Ea Sar được bố trí đầy đủ trang thiết bị như: quạt, ghế ngồi chờ, các TTHC được số hóa bằng mã QR và niêm yết công khai. Khi có thắc mắc hoặc cán bộ, công chức gây nhũng nhiễu, người dân phản ánh trực tiếp qua số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo xã.

Người dân quét mã QR để tra cứu thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Ea Sar.

Năm 2023, UBND xã đã triển khai thực hiện mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” vào thứ ba và thứ năm hằng tuần. Vào “Ngày không hẹn”, các TTHC của người dân bảo đảm đủ thành phần hồ sơ theo quy định (đối với các thủ tục không cần xác minh) được chính quyền địa phương thực hiện thủ tục nhanh nhất, trả kết quả trực tiếp ngay trong ngày. Trong “Ngày không viết”, người dân được trợ giúp viết hộ hoặc điền thông tin vào các biểu mẫu, TTHC khi gặp khó khăn và sẽ được tư vấn, hướng dẫn tạo tài khoản, nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến nếu có nhu cầu.

 

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại gắn với chính quyền số, huyện Ea Kar đã thành lập ban chỉ đạo chuyển đổi số cấp huyện, cấp xã, thị trấn và 220 tổ công nghệ số cộng đồng; trang bị cơ sở vật chất, chuẩn bị các điều kiện cần thiết tiến tới thành lập thí điểm Trung tâm hành chính công của huyện”.

 

Chủ tịch UBND huyện Ea Kar Nguyễn Văn Hà

Theo anh Lê Hoàng Minh, cán bộ tư pháp - hộ tịch, phụ trách Bộ phận một cửa xã Ea Sar, để nâng cao chất lượng cải cách hành chính, xã đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Tất cả các máy tính đều được kết nối mạng Internet và thực hiện việc gửi, nhận văn bản qua môi trường mạng. Lãnh đạo xã đều được trang bị chữ ký số thuận tiện cho việc ký duyệt hồ sơ. Xã cũng đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; 100% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn.

Không chỉ tại bộ phận một cửa cấp xã, để bảo đảm thực hiện các dịch công đáp ứng nhu cầu của người dân, UBND huyện Ea Kar đã triển khai sáng kiến chuyển giao hoạt động của Bộ phận một cửa huyện về Bưu điện huyện Ea Kar. Phương án này không chỉ góp phần giảm bớt số công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa huyện mà còn tận dụng tối đa ưu thế của bưu điện trong công tác tiếp nhận, chuyển hồ sơ và trả TTHC cho công dân. Công an huyện, các phòng, ban chuyên môn và văn phòng đăng ký đất đai huyện đã bố trí cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ, giúp người dân không phải di chuyển nhiều địa điểm.

Người dân đánh giá mức độ hài lòng đối với việc tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Ea Kar.

Thực hiện hiện đại hóa nền hành chính, tại bộ phận một cửa cấp huyện, huyện Ea Kar đã triển khai bốc số, gọi số tự động, nộp phí, thuế bằng cách quét mã QR, biên lai điện tử, triển khai hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3, 4 tích hợp một cửa liên thông (iGate)… Huyện cũng đã triển khai hiệu quả hộp thư điện tử công vụ, hệ thống quản lý văn bản và điều hành iDesk, cấp thiết bị ký số cho tất cả các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn của huyện và lãnh đạo các đơn vị nên việc chuyển phát văn bản nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý văn bản, hồ sơ. Nhờ vậy, 100% hồ sơ TTHC đều được bộ phận một cửa các cấp của huyện Ea Kar trả kết quả đúng hạn và trước hạn, trong đó có 9.279 hồ sơ được giải quyết theo mô hình “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.