Multimedia Đọc Báo in

Vững mạnh từ nguyên tắc siết chặt kỷ luật, kỷ cương

08:36, 27/03/2024

Chú trọng siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác chỉ đạo, giám sát, điều hành, thời gian qua, Chi bộ Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Ea H’leo đã thực hiện hiệu quả mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt năm 2023, Chi cục THADS huyện Ea H’leo là một trong 36 đơn vị dẫn đầu toàn quốc về thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyên môn và công tác Đảng.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Chi bộ đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm những vi phạm, thiếu sót trong công tác chuyên môn...

Bí thư Chi bộ, Chi cục Trưởng Chi cục THADS huyện Ea H’leo Hoàng Văn Mười chia sẻ: Hằng tháng, chi ủy, chi bộ luôn duy trì thường xuyên chế độ sinh hoạt định kỳ, chuyên đề và thực hiện đầy đủ chế độ thông tin, báo cáo. Thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt thông qua việc phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình của mỗi cán bộ, đảng viên; bảo đảm các nguyên tắc, quyền và nghĩa vụ của đảng viên, cấp ủy viên trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ.

Cùng với đó, Chi bộ cũng đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm đều tập trung vào việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên, việc nêu gương và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên. Những năm qua, trong Chi bộ, cơ quan không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, không có cán bộ, đảng viên bị kỷ luật.

Các đảng viên Chi bộ Chi cục THADS huyện Ea H'leo họp đánh giá mức độ hoàn thành công việc của chấp hành viên.

Ea H’leo là địa bàn có tổng số vụ việc thụ lý THADS hằng năm đứng thứ hai toàn tỉnh (sau TP. Buôn Ma Thuột). Từ năm 2020 đến nay, bình quân mỗi năm đơn vị thụ lý trên 1.700 việc, với số tiền hơn 250 tỷ đồng. Trước thực tế trên, ngay từ đầu năm, Chi ủy, Chi bộ Chi cục THADS huyện đã họp bàn, đưa ra các giải pháp đồng bộ, linh hoạt để chỉ đạo các cán bộ, đảng viên thực hiện. Cụ thể: Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc thi hành án (THA) có điều kiện thi hành; chú trọng giải quyết các vụ việc THA trọng điểm, các vụ việc liên quan đến tín dụng ngân hàng, vụ việc có số tiền phải thi hành lớn và các vụ việc dư luận xã hội quan tâm… Chủ động giao chỉ tiêu cho chấp hành viên ngay từ đầu năm, không để công việc đình trệ. Hằng tháng, Chi cục tổ chức họp giao ban định kỳ để kiểm điểm, đánh giá việc giải quyết các vụ việc phải thi hành, đề ra giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc… Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, người được giao việc cũng phải thường xuyên báo cáo mức độ hoàn thành để lãnh đạo cơ quan kịp thời đôn đốc, nhắc nhở và chấn chỉnh những sai phạm nếu có...

Với phương châm khuyến khích sự thỏa thuận của các đương sự, trên cơ sở nắm vững các quy định của pháp luật, Chi cục luôn lấy vận động, thuyết phục, giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm trong THA. Đồng chí Nguyễn Mạnh Tưởng, Chi ủy viên, thư ký THA của Chi cục cho biết, trong quá trình THA, các chấp hành viên vừa nắm bắt tâm lý cũng như bản chất của từng vụ việc để phân tích cặn kẽ cho đương sự, vừa làm công tác hòa giải nhằm giảm bớt xung đột, hướng tới tiếng nói chung. Vì vậy nhiều vụ việc có giá trị lớn đã được vận động, thuyết phục thành công mà không phải áp dụng biện pháp cưỡng chế THA.

Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Ea H'leo nghiên cứu hồ sơ các vụ việc

Những năm qua số vụ việc và tiền mà Chi cục THADS huyện Ea H’leo thi hành xong đều bảo đảm chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Các bản án, quyết định của tòa được tổ chức thi hành đúng luật, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân.

Nhiều năm nay, Chi bộ Chi cục THADS huyện liên tục được công nhận là chi bộ trong sạch, vững mạnh; Công đoàn cơ sở vững mạnh; tập thể Chi bộ Chi cục được Tỉnh ủy tặng Bằng khen. Đặc biệt, Chi cục THADS huyện Ea H’leo có 5 năm liền (từ năm 2019 đến 2023) được Bộ Tư pháp công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; 3 lần được Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Bằng khen (năm 2019, 2022 và 2023); 3 lần được tặng Cờ thi đua ngành Tư pháp (năm 2020, 2021 và 2022).

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc