Multimedia Đọc Báo in

Thiêng liêng lễ chào cờ đầu xuân trên đảo Trường Sa

20:58, 12/02/2024

Trong chuyến hải trình, thăm, tặng quà, chúc Tết tại quần đảo Trường Sa cùng Đoàn công tác của Lữ đoàn 146 - Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân vừa qua, chúng tôi vinh dự được tham dự lễ chào cờ đầu Xuân trên đảo Trường Sa. Bên cột mốc chủ quyền, lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới, lời bài Tiến quân ca vang vọng hùng hồn, thiêng liêng…

Buổi sáng đầu tiên của năm mới Giáp Thìn 2024, giữa trùng khơi bốn bề sóng vỗ, tiếng loa phát thanh trên đảo Trường Sa vang lên thông báo cho quân và dân ra sân chính của đảo tổ chức lễ chào cờ. Rất khẩn trương, tác phong nhanh nhẹn, chỉ ít phút sau, quân và dân trên đảo đều tập trung, xếp hàng ngay ngắn trên đường băng, phía trước cột mốc chủ quyền dân tộc.

Trên bục mốc chủ quyền, chiến sĩ trẻ được giao nhiệm vụ trực gác, bồng súng đứng nghiêm trang. Cán bộ, chiến sĩ đứng xếp hàng ngay ngắn bên dưới. Các hộ dân trên đảo cũng mặc trang phục thật đẹp, phụ nữ thì áo dài truyền thống, đàn ông áo trắng quần tây sơ-vin chỉnh tề cùng đến dự lễ chào cờ.

Nghi lễ treo cờ được thực hiện vào mỗi sáng sớm tại đảo Trường Sa.
Nghi lễ treo cờ được thực hiện vào mỗi sáng sớm tại đảo Trường Sa.

Lễ chào cờ trên đảo diễn ra rất trang nghiêm. Khi hiệu lệnh của người chỉ huy vừa dứt, hướng mắt về lá cờ Tổ quốc ai cũng cùng đồng thanh cất tiếng hát hùng hồn: “Đoàn quân Việt Nam đi chung lòng cứu quốc. Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa…”. Cũng lá cờ Tổ quốc đỏ tươi, cũng bài hát Quốc ca đã in sâu trong tâm thức, nhưng cảm xúc trong lễ chào cờ giữa Trường Sa thật đặc biệt. 

Đông đảo quân - dân trên đảo Trường Sa tham gia lễ chào cờ đầu Xuân.
Quân - dân trên đảo Trường Sa tham gia lễ chào cờ đầu xuân.

Khi bài Tiến quân ca vừa dứt, Trung tá Phạm Tiến Điệp, Chính trị viên Đảo Trường Sa đứng lên đọc thư chúc Tết của lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân. Thượng úy Mạnh Lộc Tuấn (Cụm chiến đấu 2 - đảo Trường Sa) cũng thay mặt cán bộ, chiến sĩ trên đảo đọc vang 10 lời thề của quân nhân: “Chúng tôi, quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng, xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc: Hy sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam... góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội. Xin thề...”. Kết thúc nội dung mỗi lời thề là lời đáp “Xin thề” đanh thép, đầy quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ. Nhìn cờ đỏ sao vàng tung bay kiêu hãnh trong gió sớm Trường Sa và đoàn quân oai nghiêm bên cạnh cột mốc chủ quyền, cùng sự thống nhất, đoàn kết của quân, dân trên đảo… ai cũng trào dâng niềm tự hào, trào dâng tình yêu quê hương, đất nước. 

Thượng úy Mạnh Lộc Tuấn (Cụm chiến đấu 2 - đảo Trường Sa) đọc 10 lời thề của quân nhân.
Thượng úy Mạnh Lộc Tuấn (Cụm chiến đấu 2 - đảo Trường Sa) đọc 10 lời thề của quân nhân.

Ngay sau lễ chào cờ, dưới nền bài nhạc Tiến bước dưới quân kỳ, nghi thức duyệt đội ngũ mang khí thế oai phong, hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam được thực hiện trước cột mốc chủ quyền và cột cờ Tổ quốc. Với tác phong uy nghiêm, mạnh mẽ, từng bước đi của người lính thể hiện quyết tâm vững tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo hô vang lời thề.
Các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo cùng hô vang: "Xin thề".

Không dấu nổi sự xúc động và tự hào khi lần đầu ra thăm đảo Trường Sa, được chứng kiến nghi lễ chào cờ thiêng liêng của Tổ quốc, nhà báo Nguyễn Vũ Thành Đạt (Thông tấn xã Việt Nam) chia sẻ: “Được tham gia lễ chào cờ nơi biển đảo tiền tiêu khiến tôi rất xúc động, tự hào và cảm thấy lá cờ Tổ quốc thiêng liêng hơn bao giờ hết. Với khả năng của mình, trong chuyến công tác này tôi sẽ cố gắng ghi chép thật nhiều để truyền tải tới bạn đọc những bài viết, hình ảnh sâu sắc nhất về Trường Sa, về cuộc sống của chiến sĩ và nhân dân trên đảo nhằm góp phần khơi gợi tinh thần yêu nước của nhân dân”.

Sau lễ chào cờ là phần diễu binh...
Sau lễ chào cờ là phần diễu binh...

 

... biểu dương lực lượng.
... biểu dương lực lượng.

Trung tá Trần Quang Phú, Chỉ huy Trưởng đảo Trường Sa cho biết, chào cờ đầu xuân là nghi thức thiêng liêng của quân và dân trên đảo. Đây không chỉ nhằm thể hiện niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm của mỗi quân nhân làm nhiệm vụ trên đảo mà còn để khẳng định chủ quyền dân tộc, khẳng định sự trung thành của quân - dân trên đảo với Đảng, Tổ quốc và nhân dân Việt Nam. Thông qua đó, để người chỉ huy các cấp, các đơn vị cùng xác định chung trách nhiệm thống nhất công việc, xây dựng đảo mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường và mẫu mực về đoàn kết quân dân.

các chiến sĩ trẻ trên đảo Trường Sa vui ca.
Các chiến sĩ trẻ trên đảo Trường Sa cùng nhau vui ca trong ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Với mỗi người dân Việt Nam, có lẽ dù tham gia lễ chào cờ ở đâu, trong hoàn cảnh nào thì đều cảm nhận được sự thiêng liêng, xúc động và tự hào. Nhưng với những người trong đoàn công tác chúng tôi, có dịp được tham gia lễ chào cờ đầu xuân trên đảo Trường Sa thì cảm xúc ấy vô cùng đặc biệt. Khi hướng mắt lên lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió và hát vang lời Quốc ca lại càng hiểu thêm về giá trị của hòa bình, độc lập và những hy sinh xương máu mà biết bao thế hệ cha ông đã đổ xuống nơi đây. Từ đó, chúng tôi có nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.